Thuốc lào - “sát thủ” giấu mặt

Theo một nghiên cứu của BV Lao và bệnh phổi T.Ư, 85% số người mắc bệnh COPD nhập viện có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào. Báo động đặc biệt là số người hút thuốc lá thụ động mắc các bệnh về đường hô hấp cũng tăng từ 1,21,5 lần.

Nhiều ngườinghĩ thuốc lào không độc như thuốc lá nên hút... thoải mái, đến khi đượcphát hiện mắc bệnh ung thư (K) hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) mớigiật mình muốn bỏ thuốc thì đã quá muộn.

Trungbình mỗi ngày khoa Thăm dò và phục hồi chức năng, BV Lao và bệnh phổi T.Ưtiếp nhận khám cho gần 200 bệnh nhân. Trong đó 85% bệnh nhân mắc các bệnhCOPD và K được xác định nguyên nhân có liên quan đến hút thuốc lá, thuốclào.

Thuốc lào - “sát thủ” giấu mặt

Nhiều người nghĩ thuốc lào không độc như thuốc lá nên hút... thoải mái, đến khi được phát hiện mắc bệnh ung thư (K) hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) mới giật mình muốn bỏ thuốc thì đã quá muộn

ÔngNguyễn Văn Ninh, 59 tuổi (Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) đang điều trị bệnh COPDcho hay, trước kia mỗi ngày ông “bắn” khoảng 20 điếu thuốc lào. Sau một thờigian dài, ông thấy sức khoẻ suy kiệt, ho nhiều, khạc đờm, khó thở kéo dài…nên đi khám. Kết quả, ông Ninh mắc bệnh COPD giai đoạn 3 - giai đoạn bệnhnặng. Hiện nay, ông đã cai nghiện thuốc lào thành công. Sau một năm caithuốc, sức khoẻ ông khá hơn, tăng cân nhẹ và nhất là không còn ho và khó thởnhư trước nữa.

Theo một nghiên cứu củaBV Lao và bệnh phổi T.Ư, 85% số người mắc bệnh COPD nhập viện có tiền sửhút thuốc lá, thuốc lào. Báo động đặc biệt là số người hút thuốc lá thụđộng mắc các bệnh về đường hô hấp cũng tăng từ 1,2-1,5 lần.

ÔngNguyễn Văn Nguyên, 63 tuổi (Văn Hưng, Hưng Yên) cũng mắc bệnh COPD giai đoạn3 vì hút thuốc lào. Ông Nguyên tâm sự:

Dânquê chúng tôi đi làm buồn thì hay mang theo cái điếu cày. Nghĩ hút thuốc lávừa độc lại vừa đắt nên chuyển qua hút thuốc lào. Có ngờ đâu thuốc lào cũngđộc không kém gì thuốc lá”.

BSNguyễn Trọng Thành- Tư vấn viên cai nghiện thuốc cho biết: “Bệnhnhân đến khám bệnh mắc các bệnh về phổi do hút thuốc lá và thuốc lào làkhông hiếm. Trong đó 40% bệnh nhân tới khám tư vấn bệnh là phụ nữ, trẻ em.Nhiều người là nạn nhân của tình trạng hút thuốc lá thụ động tại gia đình vànơi công cộng”.

BS PhàmThị Bích Diệp - Kỹ thuật viên trưởng Khoa Thăm dò chức năng, BV Lao và bệnhphổi T.Ư khẳng định: “Nhiều người dân vì thiếu hiểu biết cho rằng thuốc làokhông có hại như thuốc lá nên đã hút khá nhiều. Tuy nhiên, thực tế điều trịcho thấy, hút thuốc lào cũng độc không kém gì thuốc lá, thậm chí thành phầncòn nguy hiểm hơn nếu hút nhiều”.

Để tưvấn cho bệnh nhân là nông dân không hút thuốc lào cũng như thuốc lá, từ năm2010 BV Lao và bệnh phổi T.Ư đã thành lập Câu lạc bộ “Giữ cho lá phổi khỏemạnh”, thu hút khoảng 4.000 hội viên tham gia. Sau khi được tư vấn và “vạchtrần” sát thủ giấu mặt là thuốc lào, nhiều hội viên là nông dân đã từ bỏđược thói quen này, tập trung điều trị dứt điểm bệnh.

TheoMinh Nguyệt
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.