"Thuốc ngon" từ tía tô

Tía tô có mặt trong nhiều món ăn hằng ngày, vừa có tác dụng tăng hương vị, vừa hỗ trợ tiêu hóa, “gia cố” sức khỏe.

Tía tô có mặt trong nhiều món ăn hằng ngày,vừa có tác dụng tăng hương vị, vừa hỗ trợ tiêu hóa, “gia cố” sức khỏe.

Theosách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi, tía tôdùng để chữa cảm gió, nôn mửa, động thai, ngộ độc cá. Lá tía tô còn có côngdụng xuất mồ hôi, trợ tiêu hóa, chữa ho. Trong các vị thuốc Nam, có bài trịtrúng độc cua, cá bằng tía tô như sau: giã 10g tía tô, vắt lấy nước uống,bệnh tình sẽ thuyên giảm. Từ công dụng này của lá tía tô mà nhiều món ăn sửdụng tía tô làm gia vị cũng khiến các nguyên liệu đi kèm trở nên “hiền lành”hơn.

"Thuốc ngon" từ tía tô

Ví dụ như món ốc nấu chuối đậu. Do ốc ăn rong rêu, thủy sinh… nên mangnhiều mầm bệnh. Đang yếu trong người hoặc bụng dạ không tốt, ăn ốc vào dễ bịđau bụng, tiêu chảy… Món ốc ăn kèm tía tô là cách phòng từ xa những “tácdụng phụ” của… ốc. Hải sản thường khó tiêu, vì thế trong món gỏi hải sản,các đầu bếp cũng trộn thêm tía tô nhằm giúp hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhànghơn.

Ăn búntươi dễ bị lạnh bụng, có lẽ vì vậy mà trong những món bún, người xưa thườngăn kèm lá tía tô. Chẳng hạn như món bún chả Hà Nội có hương vị khó quên cũngnhờ mấy lá tía tô tím tím. Một món ngon nhiều sinh tố, giúp tăng cường sứckhỏe, trợ tiêu hóa là lẩu cua tía tô. Món này làm đơn giản, chỉ cần cho nướchầm xương vào nồi, đun sôi, cho tiếp cà chua vào, nêm gia vị, ớt sa tế, tíatô xắt nhuyễn. Khi ăn mới cho cua chặt làm bốn vào. Món này ăn kèm giá, raumuống chẻ, hoa chuối.

Món ănđậm đặc vị tía tô là món mắm cá linh nấu cà bát. Lá tía tô thái sợi, khi ăntrụng vào nước lèo. Đặc điểm của món này là lấy tía tô làm “quân chủ lực”tức là nhìn vào tô bún chỉ thấy tía tô. Món này thích hợp với những ngườiđang mệt mỏi, đau nhức, ớn lạnh.

Để chữacảm do nhiễm lạnh, chỉ cần nấu cháo cho nhừ, sau đó cho gừng xắt sợi, đậpmột quả trứng gà vào, thêm lá tía tô xắt sợi, rắc tiêu sọ. Món này ăn nóngmới công hiệu vì “thuốc” sẽ làm toát mồ hôi, ấm người, bệnh cảm lạnh sẽ “âmthầm” ra đi... Tuy nhiên, cần lưu ý lau khô mồ hôi, thay quần áo để không bịtái nhiễm bệnh.

Món càbung đậu hủ tía tô ăn với cơm hoặc với bún, ngoài trợ tiêu hóa còn là món ítnăng lượng, nhiều sinh tố, thích hợp với những ai muốn giảm cân, dưỡng da.

Theo Tịnh An
PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.