Thuốc trị hôi nách

Bình thường trên da có 2 tuyếnmồ hôi: tuyến mồ hôi thông thường (còn gọi là tuyến mồ hôi nước) và tuyến mồ hôinhày.

Bình thường trên da có 2 tuyếnmồ hôi: tuyến mồ hôi thông thường (còn gọi là tuyến mồ hôi nước) và tuyến mồ hôinhày.

Tuyến mồ hôi thường có chức năngtiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt, giữ độ ẩm cho da, làm da mịn màng, mềm mạivà tuyến mồ hôi nhầy còn tiết ra một chất lỏng như dầu có thể có màu (do thànhphần chất tiết có cholesterol và sắt) hoặc không.

Thông thường chất tiết ban đầukhông có mùi nhưng do sự phân huỷ của các chất sừng (keratin) kèm một số acidamin, các chất hữu cơ với tác dụng của vi khuẩn khi lên tới mặt da tạo nên mùiđặc biệt, đôi khi mùi hôi có mùi giống mùi tỏi, mùi thuốc...

Thuốc trị hôi nách

(Ảnh minh họa)

Người hôi nách có sự cấu tạo đặcbiệt nào đó của thành phần mồ hôi và chất bã do quá nhiều các hỗn hợp ammoniacvà các acid béo. Thêm vào đó sự phân huỷ của các chất sừng đã bị ngấm mồ hôi bởivi khuẩn hoặc nấm có trong tuyến mồ hôi hoặc tuyến bã tạo nên tính chất "nặngmùi" của người hôi nách.

Hôi nách không nguy hiểm nhưngđiều trị lại rất khó khăn. Nếu hôi nách nhẹ chỉ cần thường xuyên giữ vệ sinhthân thể sạch sẽ, đặc biệt là hai hố nách. Lau rửa hai hố nách bằng xà phònghoặc nước chanh pha loãng 1-3%. Khi về già các tuyến mồ hôi lớn sẽ co hẹp hôinách bớt dần rồi có thể tự khỏi.

Có thể dùng xoa vào nách mộttrong các bột sau:

- Bột acid salicilic hoặc bộtcarbonat calci hoặc hỗn hợp bột gồm  acid salicylic 1g, acid boric 3g, tanin 3g,oxyd  kẽm 3g và bột talc (tan) 30g.

- Có thể dùng phèn chua chưng lêntrở thành dạng cục bột. Dùng tay bóp mịn hoặc nghiền thành bột mịn. Rửa sạchnách rồi bôi bột lên nách ngày 1-2 lần.

- Dùng hoạt thạch nghiền thànhbột mịn, rửa sạch nách rồi bôi bột đó lên 1-2 lần/ngày. Sau vài ngày sẽ bớt hôinách.

- Dùng dung dịch formain 2-3%hoặc dung dịch tanin 2-5% bôi lên nách có tác dụng ức chế mồ hôi và trừ mùi hôikhét. Nên hạn chế ăn tỏi.

Ngoài ra, có thể hạn chế sự bàitiết mồ hôi bằng thuốc an thần, điều hoà thần kinh giao cảm bằng chạy điện hoặcchiếu quang tuyến tại chỗ hay phẫu thuật. Tuy nhiên các biện pháp trên phải docác thầy thuốc chuyên khoa thực hiện.

Theo BS Bùi Duy
Thuốc trị hôi nách



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.