Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm!

Bệnh viêm khớp ngày càng phổ biến đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Việc phòng tránh sớm là vô cùng cần thiết. Khi đã mắc bệnh, hãy áp dụng các lời khuyên này để khắc phục.

Bệnh viêm khớp ngày càng phổ biến đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Việc phòng tránh sớm là vô cùng cần thiết. Khi đã mắc bệnh, hãy áp dụng các lời khuyên này để khắc phục.

Người bị thoái hóa khớp ngày càng nhiều, việc tìm kiếm các phương pháp điều trị tự nhiên thông qua điều chỉnh chế độ ăn, lối sống và phương pháp quản lý đau là vô cùng quan trọng. Sau đây là các giải pháp hàng đầu cho bệnh nhân bị viêm khớp.

1. Thay đổi chế độ ăn, bổ sung các thực phẩm phù hợp

- Những loại thức ăn giàu chất xơ: Có thể kiểm soát sự thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, làm giảm nguy cơ các bệnh khác nhau và các biến chứng. Các loại rau, trái cây, ngũ cốc thô, các loại đậu, các loại hạt, quả óc chó…

- Canh xương: Là một trong những nguồn cung cấp collagen tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, trong đó có chứa các axit amin proline và glycin giúp tái tạo mô liên kết. Ngoài ra nước xương còn chứa nhiều chondroitin sunfat và glucosamin, chất chống oxy hóa giúp làm giảm viêm và đau khớp.

- Thực phẩm giàu Omega-3: Có tác dụng làm giảm viêm có nhiều trong cá hồi, hạt lanh, hạt é (hạt chia), quả óc chó…

- Thực phẩm giàu lưu huỳnh: Lưu huỳnh cũng làm giảm viêm khớp, tái tạo mô, đã được chứng minh là có thể làm giảm đau. Các thực phẩm nhiều lưu huỳnh gồm hành tây, tỏi, măng tây và bắp cải…

- Thức ăn giàu chất chống oxy hóa như các loại trái cây, rau quả: Thực phẩm nhiều màu sắc sẽ chứa nhiều chất thống oxy hóa, vitamin C, vitamin A, chất xơ, magie, kali, các enzym tiêu hóa và các hợp chất chống viêm. Một số loại tốt nhất gồm rau lá xanh, rau họ cải, dưa hấu, đu đủ, bơ, dứa…

Để giảm viêm, cần tránh một số thực phẩm chứa quá nhiều đường, các loại ngũ cốc tinh chế.

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm! - Ảnh 1.

2. Tăng cường vận động

Những người bị viêm khớp có xu hướng ít hoạt động do bị hạn chế hoặc đau. Nhưng hoạt động thể chất là rất quan trọng cho sức khỏe nói chung và về lâu dài có thể điều trị viêm khớp. Tập thể dục giúp tăng cường các cơ quanh khớp, giúp hỗ trợ và làm giảm áp lực khớp.

Hầu hết các chuyên gia coi vận động là một phần thiết yếu của điều trị viêm khớp. Thậm chí còn cho rằng đây là cách điều trị không dùng thuốc hiệu quả nhất để giảm đau và cải thiện vận động.

Hàng này nên tập thể dục tối thiểu 30 phút. Tuần đều đặn trong cả tuần.

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm! - Ảnh 2.

3. Duy trì trọng lượng trung bình

Nếu cơ thể bị thừa chấy béo, không thể cân bằng hoormon, trao đổi chất, thúc đẩy phản ứng viêm, làm tình trạng viêm khớp trầm trọng hơn. Ngoài ra, khi khối lượng cơ thể quá đồ sộ cũng gia tăng gánh nặng cho xương khớp.

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm! - Ảnh 3.

4. Dùng dược liệu gừng, nghệ

Sử dụng một lượng vừa phải gừng và nghệ trong ăn uống hàng ngày là việc bạn nên quan tâm. Gừng có tác dụng giảm đau và chống viêm tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của gừng trong giảm đau do viêm khớp và cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Nghệ cũng chứa hơn 100 các hoạt chất trong đó curcumin được cho là một trong những chất chống viêm mạnh mẽ nhất. Nó ức chế viêm, giảm phù nề và sưng, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm! - Ảnh 4.

5. Xức tinh dầu

Kết hợp vài giọt tinh dầu và dầu dừa bôi lên vùng khớp để giảm đau nhiều lần trong ngày. Có thể sử dụng tinh dầu trầm hương, nhựa thơm, nghệ, gừng, cam, bạc hà, dầu hoa oải hương.

6. Xoa bóp bấm huyệt

Khi bị bệnh về khớp, bạn nên học cách thao tác nắn xương cổ và lưng, xoa bóp cột sống, trị liệu bằng cách mát xa, bấm huyệt, liệu pháp thư giãn giảm đau.

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách phòng chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, bạn nên lưu ý sớm! - Ảnh 5.


Theo Trí Thức Trẻ


viêm khớp

đau khớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.