"Tiểu xảo" giúp quý ông không mệt và say khi uống rượu dịp Tết

Phải uống rượu, bia là một trong những điều không thể tránh khỏi trong các bữa nhậu của cánh mày râu, nhất là trong những dịp tụ tập, ăn uống vào dịp tết.

Phải uống rượu, bia là một trong những điều không thể tránh khỏi trong các bữa nhậu của cánh mày râu, nhất là trong những dịp tụ tập, ăn uống vào dịp tết.

Để hạn chế tình trạng say xỉn thì trước khi uống rượu bạn nên:

Không uống rượu trong lúc bụng đói

Nếu trong lúc này bạn uống rượu sẽ rất nguy hiểm do cơ thể đang thiếu dinh dưỡng và háo nước. Do đó, trước khi uống rượu, bạn hãy ăn một chút gì đó. Tốt nhất là ăn một bát cơm với rau luộc để làm chậm mức hấp thu rượu. Đặc biệt bạn nên ăn một ít sữa chua vì trong sữa chua có chứa rất nhiều chất keo thực vật làm chậm quá trình hấp thu rượu.

Ăn một chút trái cây

Chất keo trong hoa quả là chất có thể hấp thu rượu giúp dạ dày, hơn nữa trong hoa quả chứa rất nhiều nước giúp giải rượu. Đặc biệt là chanh, nếu không ăn được chanh, bạn có thể pha nước chanh uống trước khi nhậu để làm giảm nguy cơ "gục ngã" trên bàn tiệc.

Uống một muỗng canh dầu trước khi nhậu

Nó sẽ tạo cho dạ dày bạn một vỏ bọc để chống ngấm rượu nhanh hơn, vì thế làm chậm cơn say của bạn. Giúp bạn an toàn khi về nhà nhưng nhớ là không lên lạm dụng vì cơ thể bạn có thể chứa quá nhiều rượu mà bạn không biết.

Trong khi uống

Không nên uống các loại bia, champagne, rượu mạnh pha với soda hay các loại nước ngọt có ga khác... Những đồ uống này sẽ làm bạn say nhanh hơn. Đặc biệt, không nên uống rượu chung với nước ngọt, vì trong nước ngọt có ga làm cho chất cồn nhanh chóng lan tỏa khắp người và sinh ra một lượng lớn CO2, rất có hại cho dạ dày, ruột, gan, thận.

Những thức uống giúp giải rượu và trị triệu chứng say rượu

Lời khuyên dành cho người say rượu là nên nôn hết ra ngoài khi muốn nôn. Nếu không buồn nôn, bạn có thể gây nôn bằng cách ngoáy lông gà sạch vào họng. Nó sẽ giúp bạn tống đẩy một phần lớn những chất gây ngộ độc. Tiếp đến, bạn hãy tìm cách bổ sung những thức uống có tác dụng giải rượu hiệu quả như:

- Nước dừa tươi

Nước dừa giúp bù đắp lượng nước cho cơ thể vì chúng chứa nhiều các chất điện phân quan trọng như kali và natri. Loại nước uống có vị ngọt thanh này rất mát, uống một ly nước dừa tươi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn sau một đêm mệt mỏi vì quá chén.


Nước dừa đồ uống hiệu quả khi say xỉn

- Trà gừng và chanh

Với khả năng làm giảm cảm giác buồn nôn, loại trà làm từ chanh và gừng cũng là một cách giải rượu khá tốt vì chúng làm dịu bao tử, lại có mùi thơm rất dễ chịu. Thêm vào ly trà một chút mật ong sẽ làm tăng lượng glucose - nguồn năng lượng cần thiết để cơ thể nhanh chóng hồi phục sau cơn say.

Trà gừng và chanh có mùi thơm dễ chịu giải rượu vô cùng tốt

- Cháo nóng nấu loãng 

Cho người say rượu uống một bát nước cháo nóng, nấu loãng sẽ hết say, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa.

- Sữa chua

Sữa chua có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Hơn nữa hàm lượng canxi phong phú trong sữa chua còn rất tốt cho việc giải tỏa khó chịu sau khi uống rượu say.

- Chuối

Sau khi uống rượu ăn một vài quả chuối, giúp tăng nồng độ đường trong máu, giảm tỷ lệ cồn trong máu. Đồng thời, nó còn có thể xóa tâm trạng lồng ngực đập nhanh, tức ngực.

Ăn  chuối một giải pháp giải rượu trong ngày Tết
- Uống nhiều nước

Cách đơn giản nhất để giải bia, rượu là uống nhiều nước vì nước sẽ giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, cần chú ý là không lựa chọn các loại nước giải khát hay nước tăng lực thông thường. Đặc biệt là các loại nước có gas, bởi loại nước này có thể cho ra lượng khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ rượu làm tăng nguy cơ ngộ độc.

- Sắn dây

Lấy khoảng 25-50g sắn dây nấu nước uống, hoặc pha một cốc bột sắn dây với một chút nước chanh rồi cho người say uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng rất tốt cho gan.

- Cà chua

Cà chua cũng giải ngộ độc và say rượu. Uống rượu say bị nôn không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn các chất nguyên tố cali, canxi, natri.... Cách đơn giản, dễ làm nhất là uống một cốc nước ép cà chua chín, sẽ kịp thời bổ sung cho cơ thể các nguyên tố nói trên.

-Sinh tố trái cây

Sau khi say rượu bạn nên uống sinh tố trái cây, vừa có thể giải rượu lại vừa giải độc tố, bởi lúc này cơ thể rất cần bù nước, cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng, nhất là thức ăn mát gan giải độc, dễ tiêu, giàu vitamin, khoáng chất, vì thế một ly sinh tố trái cây là lựa chọn tối ưu nhất.


Một cốc sinh tố trái cây sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn sau cơn say ngày Tết

- Nước cơm

Người say rượu có thể ăn nước cơm đặc hoặc cháo để giải rượu, trong nước cơm đặc hàm chứa nhiều loại đường và vitamin B, có tác dụng giải độc tỉnh rượu, thêm vào một chút đường trắng để ăn, hiệu quả sẽ tốt hơn.

Trên đây là những cách chống say rượu và giải rượu hữu hiệu nhưng cách tốt hơn cả là bạn nên uống hạn chế nếu có thể.

Nguyễn Chắt (Tổng hợp)/ VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.