“Tôi cố gắng ngủ trên sàn nhà trong vòng một tuần và đây là kết quả chẳng ai ngờ đến”

Khi trò chuyện với cô thạc sĩ nọ về giấc ngủ, tôi nhận ra rằng mối quan hệ của chúng ta và chiếc giường có lẽ không phải là quá êm đẹp.

Khi trò chuyện với cô thạc sĩ nọ về giấc ngủ, tôi nhận ra rằng mối quan hệ của chúng ta và chiếc giường có lẽ không phải là quá êm đẹp.

Tôi chưa bao giờ gặp vấn đề với giường ngủ. Vật dụng này chưa bao giờ làm hại cơ thể tôi cũng chưa khi nào gây căng thẳng tinh thần. Tôi đã ngủ trên giường suốt 11 năm qua.

Nếu tính ra, 1 đêm tôi ngủ 8 tiếng thì 11 năm qua, tổng thời gian tôi nằm trên giường ngủ không hề nhỏ. Tôi cũng chẳng hối hận sao mình nằm trên giường lâu thế, thậm chí tôi còn có ý định mua tấm nệm tốt hơn về để mình có giấc ngủ thoải mái hơn.

“Tôi cố gắng ngủ trên sàn nhà trong vòng một tuần và đây là kết quả chẳng ai ngờ đến” - Ảnh 1.

Tôi cũng chẳng hối hận sao mình nằm trên giường lâu thế, thậm chí tôi còn có ý định mua tấm nệm tốt hơn về để mình có giấc ngủ thoải mái hơn (Ảnh: womenshealthmag)

Cho đến một hôm, khi tôi đến gặp Thạc sĩ Katy Bowman. Vợ tôi đã giới thiệu cho tôi cô thạc sĩ này. Chuyên môn của cô ấy là nghiên cứu vận động của hệ thống sinh học bằng cách áp dụng cơ học (bomechanics) và sự vận động của con người. Katy đã viết rất nhiều quyển sách về giảm đau cũng như định tuyến cơ thể một cách đúng đắn (body alignment).

Khi trò chuyện với cô ấy về giấc ngủ, tôi nhận ra rằng mối quan hệ của chúng ta và chiếc giường có lẽ không phải là quá êm đẹp.

Katy cho biết: “Chúng ta sống một cuộc sống bị chèn ép quá nhiều. Ngồi trên ghế ở công sở, ngồi trên ghế sofa xem TV, ngủ trên tấm nệm dày cả đêm, tất cả những điều này như một sự chèn ép cơ thể”.

Katy đã ngủ trên sàn nhà, không dùng nệm đã được 3 năm rưỡi nay và cô đã nhận về rất nhiều lợi ích. “Ngủ ngon hơn, chất lượng giấc ngủ tốt, ngủ sâu hơn và thức dậy cũng rất sảng khoái”, Katy diễn giải thêm.

Theo cô, những chiếc nệm êm ái này hạn chế những yêu tố vận động. “Bạn khóa cơ thể vào một vị trí. Điều này ngăn cản sự chuyển động của cơ thể một cách tự nhiên suốt đêm. Đau và đau là những gì mọi người phải chịu khi thức dậy do không được cử động nhiều giờ liền. Không ngủ nệm, những cơ bắp dù nhỏ trong cơ thể sẽ được tăng cường, mạnh mẽ hơn theo thời gian. Ngủ trên nệm là việc bạn gây áp lực lên các bộ phận cơ thể. Nó giống như mát-xa cả đêm vậy”, Katy kết luận.

Katy gọi đây là sự nghỉ ngơi năng động, vài ngày được vận động trong khi ngủ như vậy sẽ giúp cơ cấu cơ bắp mạnh mẽ hơn cho các hoạt động thể thao.

Tôi đã khá hoài nghi khi thử nghe theo lời gợi ý thay đổi của Katy. Gần đây, tôi đã phải chịu những cơn đau cơ bắp mà tôi gặp phải cho chương trình tập luyện khá nặng. Liệu việc mát-xa trên sàn nhà như thế có mang đến hiệu quả không?

Katy chia sẻ, tôi không cần phải bỏ ngủ nệm ngay lập tức mà nên có sự chuyển đổi từ từ, nệm dày qua nệm mỏng, nệm mỏng hơn và cuối cùng là ngủ trên sàn nhà. Một khi tôi cảm thấy thoải mái hơn ở các bước chuyển, tôi có thể “lăn” xuống đất và ngủ.

“Tôi cố gắng ngủ trên sàn nhà trong vòng một tuần và đây là kết quả chẳng ai ngờ đến” - Ảnh 2.

Tôi không cần phải chuyển qua ngủ nệm ngay lập tức mà nên có sự chuyển đổi từ từ... (Ảnh: womenshealthmag)

“Tôi cố gắng ngủ trên sàn nhà trong vòng một tuần và đây là kết quả chẳng ai ngờ đến” - Ảnh 3.

...nệm dày qua nệm mỏng, nệm mỏng hơn và cuối cùng là nằm đất. (Ảnh: womenshealthmag)

1 tuần sau, đây là kết quả tôi có được:

Đầu tiên, tôi chưa cảm nhận được mình có được giấc ngủ ngon, ngủ sâu hay không, nhưng điều đầu tiên tôi thấy đó chính là không bị đau lưng, không bị đau cột sống.

Cuối cùng, trước khi gặp Katy, tôi ít nghĩ nghĩ đến mặt thể chất khi thức dậy mà chỉ quan tâm đến tinh thần. Nhưng giờ đây, sau 1 tuần ngủ trên sàn nhà tôi nhận thấy mình bớt đi cảm giác ì trệ và chông chênh khi thức dậy khá rõ ràng.

Katy cho biết, trải nghiệm sau 1 tuần ngủ trên sàn nhà là trải nghiệm nhất thời và để thấy được nhiều hiệu quả hơn, tôi nên ngủ trên sàn nhà lâu hơn vậy.

Và bạn biết gì nữa không, tôi nhớ chiếc giường của mình ghê gớm.


Theo Thời đại

giấc ngủ

chăm sóc giấc ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.