Trầm cảm sau sinh: Căn bệnh khiến nhiều phụ nữ mất kiểm soát hành vi

Vụ việc người mẹ sinh năm 1990 sát hại đứa con trai 5 tháng tuổi đang gây xôn xao, là hồi chuông báo cảnh tỉnh cho bất cứ người phụ nữ nào trong thời kỳ sau sinh.

Vụ việc người mẹ sinh năm 1990 sát hại đứa con trai 5 tháng tuổi đang gây xôn xao, là hồi chuông báo cảnh tỉnh cho bất cứ người phụ nữ nào trong thời kỳ sau sinh.

Ngày 2/3, chúng tôi đã về địa phương nơi xảy ra sự việc để tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Cao Văn Cường – Phó trưởng Công an xã Đông Yên xác nhận, sự việc xảy ra vào ngày mùng 3 Tết (tức 30/1/2017). Người mẹ được xác địnhlà chị Đ.T.H (SN 1990), bé trai 5 tháng tuổi là L.K.N. Chồng chị H. cũng là người ở địa phương.

Vị công an xã cũng cho hay, ở địa phương chị H. không có bất kì biểu hiện gì bất thường, gia đình nhà chồng chị H. sống hiền hòa... Tuy nhiên một số người hàng xóm cho biết sau sinh chị H. gặp nhiều vấn đề về tâm lý gây trầm cảm, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự việc kinh hoàng này.

Trầm cảm nặng dẫn đến giết người, tự sát

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Dũng – Phó Viện trưởng, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) để tìm hiểu rõ về căn bệnh trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh, rất dễ dẫn đến tự sát hoặc giết con - Ảnh 1.

Trầm cảm nặng dẫn đến tự sát (Ảnh: TS. Dũng đang thăm khám cho một bệnh nhân trầm cảm sau sinh)

TS. Dũng cho rằng, hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu bị trầm cảm nặng: "Trầm cảm nặng, bệnh nhân thường có ý tưởng và hành vi tự sát. Đối với trầm cảm sau sinh là một trong những rối loạn cảm xúc do sự mất cân bằng với nội tiết tố của phụ nữ sau sinh.

Bệnh nhân bị trầm cảm thường có những biểu hiện lo âu. Nếu không có các sang chấn tâm lý tiếp diễn, thì bệnh nhân dễ dẫn tới hành vi tự sát hoặc trầm cảm nặng. Khi đó bệnh nhân có thể giết con hoặc tự tử, vì bệnh nhân cho rằng những nguyên nhân đó làm họ tổn hại".

TS. Dũng nói thêm: "Trong sự việc này, người mẹ có hoang tưởng của con cái, bệnh nhân có ý hủy hoại đứa con, sau đó sẽ tự sát. Đó là một trong những biểu hiện của trầm cảm".

Trầm cảm sau sinh, rất dễ dẫn đến tự sát hoặc giết con - Ảnh 2.

Sau khi sát hại đứa con 5 tháng tuổi, chị H. nhảy xuống giếng để tự sát

Nói về nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh, TS. Dũng cho hay, có nhiều nguyên nhân:

"Một trong những nguyên nhân là do hoang tưởng, suy thoái, mất cân bằng và ảo giác chi phối. Bệnh nhân cho rằng có một thế lực ở trong người xui khiến bệnh nhân phải tự tử, bắt bệnh nhân phải chết.

Nguyên nhân của bệnh này chưa tìm hiểu rõ ràng nhưng người ta thấy sự biến đổi của một số axit amin trong cơ thể bệnh nhân và làm mất cân xứng axit amin đó. Những trường hợp này cần điều trị lâu dài và đây cũng là một trong những cấp cứu về tâm thần", TS. Dũng phân tích.

Cũng theo TS. Dũng, nguyên nhân thứ hai làm cho bệnh nhân bị trầm cảm sau sinh, đó là do những sang chấn tâm lý những chất ngoại lai. Bệnh nhân bị sang chấn tâm lý, ví dụ như gặp phải sự khủng hoảng lớn đối với họ.

Bị trầm cảm thì phải làm gì

TS. Nguyễn Văn Dũng cho hay, khi phát hiện bệnh nhân bị trầm cảm, người thân phải đưa bệnh nhân đến những cơ sở chuyên khoa tốt nhất để thăm khám.

"Phải theo dõi cho bệnh nhân đó uống thuốc kịp thời đúng theo sự chỉ dẫn của bác sỹ. Nghiêm cấm các trường hợp mê tín dị đoan cúng bái vì ko giải quyết được vấn đề gì.

Năng luyện tập nâng cao sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng, chế độ ngủ 7 tiếng/ngày...", TS. Dũng nhấn mạnh.

Trầm cảm sau sinh, rất dễ dẫn đến tự sát hoặc giết con - Ảnh 3.

Khi phát hiện sản phụ trầm cảm, người nhà cần phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đi thăm khám

TS. Chuyên khoa tâm thần cũng đưa ra một trong hững cảnh báo quan trọng nhất đối với mọi người dân: Phải vệ sinh an toàn cho bản thân, khám sức khỏe định kỳ để tránh và phát hiện sớm các sang chấn xảy ra.

"Khi đã bị bệnh tâm thần phải theo dõi một cách triệt để các diễn biến của bệnh nhân. Nếu phát hiện ý tưởng hay hành vi tự sát phải thông báo ngay cho bác sĩ xử trí kịp thời", TS. Dũng nói thêm.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.