Tránh hoạ chết ngạt cho trẻ đi bơi

Ngạt nước là tình trạng nạn nhân bị ngạt do hít phải nước khi chìm trong nước. Tuy nhiên có một số người bị ngạt do sự co thắt thanh quản.

Thông tin hai em nhỏ bị chếtngạt nước tại hồ bơi của một khách sạn ở Vũng Tàu ngày 4.4 vừa qua đã làm nhiềuphụ huynh có con nhỏ thấy lo lắng.

Từ đầu năm đến nay, hai bệnh việnNhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận trên mười ca trẻ bị ngạtnước trong lúc đi tắm ở sông, suối, hồ bơi công cộng và tại nhà, trong đó cónhiều trường hợp trẻ chết ngạt do không được người thân sơ cứu đúng cách khi xảyra tai nạn.

Ngạt nước là tình trạng nạn nhânbị ngạt do hít phải nước khi chìm trong nước. Tuy nhiên có một số người bị ngạtdo sự co thắt thanh quản.

Sơ cứu tại chỗ quyết định sựsống

Tránh hoạ chết ngạt cho trẻ đi bơi
Tránh hoạ chết ngạt cho trẻ đi bơi

Cấp cứu ngưng thở ngưng tim ở bé lớn hơn 1 tuổi

Sơ cứu tại chỗ và đúng kỹ thuậtlà quan trọng nhất, quyết định đến sự sống còn và khả năng bị di chứng não củanạn nhân. Cần lưu ý, một người đã ngưng thở chỉ sống thêm được khoảng năm phút,do vậy phải hành động nhanh và bằng mọi cách hà hơi thổi ngạt ngay.
 

Tốt nhất là cấp cứu thổi ngạtngay khi vừa đưa đầu người bị nạn lên khỏi mặt nước, trước khi đưa vào bờ. Đặtnạn nhân nằm ở chỗ khô ráo, thoáng khí. Nếu bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở khôngbằng cách quan sát sự di động của lồng ngực.

Nếu lồng ngực không di động tứclà nạn nhân đã ngưng thở, đầu tiên hãy thổi ngạt miệng qua miệng hai cái chậm.Cách thổi, đặt hai ngón tay dưới cằm nạn nhân, nâng ngửa lên, tay kia bịt mũinạn nhân, hít một hơi thật sâu, áp miệng vào miệng nạn nhân thổi mạnh.

Nếu sau khi thổi ngạt, nạn nhânvẫn chưa thở lại được hoặc còn tím tái và hôn mê thì xem như tim của nạn nhân đãngưng đập, cần ấn tim ngoài lồng ngực ngay. Ấn vào vùng nửa dưới xương ức theocách sau:

Tránh hoạ chết ngạt cho trẻ đi bơi

Cấp cứu ngưng thở ngưng tim ở bé dưới 1 tuổi

Trẻ dưới một tuổi: dùng hai ngóntay cái ấn ở vị trí giữa và dưới đường nối hai đầu vú một khoát ngón tay (tứckhoảng bằng bề ngang một ngón tay).

Trẻ từ 1 – 8 tuổi: dùng một bàntay ấn vào phía trên mỏm ức hai khoát ngón tay.

Trẻ hơn tám tuổi và người lớn:dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau, ấn vào phía trên mỏm ức hai khoát ngón tay.

Phối hợp ấn tim và thổi ngạt theotỷ lệ 5/1 (với trẻ dưới tám tuổi) hoặc 15/2 (với trẻ trên tám tuổi hoặc ngườilớn). Vẫn phải tiếp tục thực hiện các động tác cấp cứu này trên đường chuyển nạnnhân tới cơ sở y tế, cho đến khi tự thở lại được hoặc chắc chắn người đó đãchết. Nếu lồng ngực còn di động, tức còn tự thở, hãy đặt nạn nhân ở tư thế antoàn, nghĩa là cho nằm nghiêng một bên để nếu có nôn ói thì chất nôn dễ thoát rangoài, không trào ngược vào phổi gây viêm phổi.

Những cách sơ cứu phản khoahọc

Phần lớn người bị nạn chết hoặcbị di chứng não do thiếu oxy vì không được sơ cứu kịp thời hay làm không đúngcách trước khi đưa đến cơ sở y tế. Do đó, cần tránh những cách xử trí sau:

Xốc nước: động tác dốc ngược đểxốc nước là không cần thiết và không nên thực hiện vì thông thường nước vào phổirất ít, sẽ được tống xuất ra ngoài khi nạn nhân tự thở lại. Việc xốc nước cònlàm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và làm tăng nguy cơ hít sặc nước vào phổi.

Dang tay, ép ngực: động tác sơcứu dang hai tay nạn nhân sang hai bên rồi ép vào ngực để ấn tim mà không thổingạt cũng không nên thực hiện vì không hiệu quả.

Hơ lửa hoặc lăn lu nạn nhân: đểnạn nhân nằm vắt ngang qua lu rồi đốt lửa phía trong lu vì nghĩ sẽ giúp làm ấmngười bị nạn. Cách này làm tình trạng nặng thêm vì họ có thể bị phỏng và quantrọng nhất là làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt.

Cách phòng ngừa ngạt nước

- Dạy trẻ học bơi ngay khi còn bé, dặn dò trẻ không được bơi ở những nơi có dòng nước chảy nhanh và mạnh.

- Không để trẻ nhỏ ở nhà một mình. Đậy kín các vật chứa nước như giếng nước, bồn tắm, thùng nước, chậu nước...

- Không cho trẻ chơi một mình gần ao, hồ, kênh, rạch, sông...

- Không cho bệnh nhân động kinh bơi.

Theo BS Bạch Văn Cam
Web site bệnh viện Nhi Đồng1



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.