Trẻ bị bỏng cực nguy hiểm: BS mách cách sơ cứu bỏng chuẩn, làm cha mẹ nhất định phải biết

Theo các chuyên gia y tế thì mùa đông đến là nguy cơ trẻ bị bỏng cao nhất trong đó chủ yếu là bỏng nước sôi khi pha nước tắm.

Theo các chuyên gia y tế thì mùa đông đến là nguy cơ trẻ bị bỏng cao nhất trong đó chủ yếu là bỏng nước sôi khi pha nước tắm.

Bỏng ở trẻ nguy hiểm

Theo số liệu thống kê của Viện bỏng Quốc gia thì cứ trong 100 nạn nhân bỏng có từ 40 đến 65 là trẻ em. Trong 100 trẻ em bị bỏng thì có từ 50 đến 60 là nằm trong độ tuổi từ 1 đến 3.

Những tác nhân gây bỏng ở trẻ chủ yếu là do bỏng nước sôi (phích nước nóng, ấm nước nóng, nồi cơm điện), bỏng do thức ăn (canh nóng, cháo nóng) và phần còn lại là bỏng do lửa, hóa chất và điện.

Mới đây nhất, câu chuyện của bé Chu thị Quỳnh Tr. 3 tuổi quê ở Định Hoá, Thái Nguyên. Bố mẹ bé Tr trọ ở Văn Lâm, Hưng Yên để làm công nhân. Trong lúc mẹ cháu pha nước tắm do bất cẩn nên bé Tr đã ngã vào chậu nước đun sôi để pha nước tắm khiến cháu bị bỏng nặng.

Cơ thể của bé toàn vết bỏng do nước sôi, khi cởi cần áo cho bé do không biết cách khiến vùng do bỏng bị trợt ra gây nguy hiểm và nhiễm trùng cho bé.

Cháu Tr. được gia đình đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sau đó bé được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia.

Trường hợp của bé Tr không phải là hiếm, theo các bác sĩ mùa đông các cháu bị bỏng do nước sôi còn mùa hè các cháu bị bỏng do lửa do cồn đặc biệt là cồn nướng mực, nướng cá chỉ vàng.

Trẻ bị bỏng cực nguy hiểm: BS mách cách sơ cứu bỏng chuẩn, làm cha mẹ nhất định phải biết - Ảnh 1.

Trường hợp của bé Nguyễn Lam A. 2 tuổi trú tại Đống Đa, Hà Nội bị bỏng ở bàn tay và các kẽ ngón tay. Bà nội của bé cho biết trong lúc trông cháu, bà pha bát mì tôm. Khi chưa kịp ăn thì chạy ra ngoài nghe điện thoại.

Bé Lam A. ở trong đã với tay vào bát mì gây bỏng nặng. Thấy cháu bị bỏng, bà nội của bé lấy vội kem đánh răng để bôi vào rồi mới gọi cho bố mẹ cháu về đưa cháu đi viện cấp cứu.

Chỉ vì bát mì tôm mà toàn bộ tay bên phải của cháu bị bỏng nặng cộng thêm sơ cứu sai cách bằng cách bôi kem đánh răng và lòng trắng trứng khiến tay bé bị nhiễm trùng, bác sĩ phải phẫu thuật ghép da cho bé.

Sơ cứu như thế nào

Theo thạc sĩ Ngô Anh Vinh – Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết bỏng nước sôi ở trẻ là bỏng nặng và xảy ra rất nhanh.

Có những cháu chỉ vài giây không để ý đã ngã vào nồi canh, có cháu bỏng nước khi cùng mẹ pha nước tắm, có cháu thì bỏng dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng.

Khi bị bỏng, bác sĩ Vinh cho biết nếu bỏng ở vị trí cánh cẳng tay đặc biệt là bàn tay ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và lao động. Ngoài ra các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

Khi bị bỏng, việc sơ cứu ban đầu cũng rất quan trọng, nếu xử trí không đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay… thậm chí để lại những thương tật vĩnh viễn cho trẻ.

Sau sơ cứu ban đầu, trẻ cần được đưa đến các cơ sở chuyên khoa về bỏng để điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng.

Khi bị bỏng, nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lạnh và sạch. Động thái này nhằm mục đích: giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương, Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn làm cho vết bỏng nặng hơn.

Khi trẻ bị bỏng ở vùng có quần áo, sơ cứu không nên cởi bỏ quần áo khiến bị lột da vùng bỏng, nên nhanh chóng dùng kéo cắt áo quần ra tách khỏi vết bỏng tránh việc áo quần dính chặt vào vết bỏng khiến vết bỏng bị đau rát, dễ viêm nhiễm, nhẹ nhàng tháo bỏ các tư trang cá nhân, vòng lắc hoặc đồng hồ, giày dép.

Sau đó dùng bằng gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng, tránh băng quá chặt làm tổn thương tại vết bỏng nặng thêm.

Kết quả hình ảnh cho xử lý vết bỏng

Theo Trí Thức Trẻ

chăm sóc con

bỏng

cách chữa bỏng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.