Trẻ bị chốc đầu đừng nghĩ là cứt trâu mà có thể mắc căn bệnh đáng sợ này

Khi trẻ có biểu hiện chốc đầu, lâu ngày điều trị không khỏi, rất có thể bé đã mắc phải căn bệnh hiếm có tên gọi là hội chứng mô bào.

Khi trẻ có biểu hiện chốc đầu, lâu ngày điều trị không khỏi, rất có thể bé đã mắc phải căn bệnh hiếm có tên gọi là hội chứng mô bào.

Nhiều người nghĩ đó là "cứt trâu" đứa trẻ nào thường có lúc nhỏ

Theo thông tin từ Bệnh viện nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nhi mắc căn bệnh hiếm gặp có tên gọi "Hội chứng mô bào". Đó là trường hợp của bé trai Nguyễn Quốc Hoàng (27 tháng tuổi, Hải Phòng) hoàn toàn khỏe mạnh khi sinh. Nhưng tới khi 20 tháng tuổi, Hoàng xuất hiện chốc đầu, da đầu nhiều "cứt trâu" như các cụ ngày xưa vẫn từng gọi.

Người nhà bệnh nhân có cho đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được chẩn đoán mắc bệnh chốc đầu, chỉ định điều trị bằng thuốc uống và thuốc bôi, nhưng sau 2 tuần tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Trẻ bị chốc đầu đừng nghĩ là cứt trâu mà có thể mắc căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 1.

Theo thông tin từ Bệnh viện nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nhi mắc căn bệnh hiếm gặp có tên gọi "Hội chứng mô bào".

Mỗi lần khi gội đầu, da ở đầu của bệnh nhân thường xuyên bị bong rồi lại lên những đợt mới. Bé ngứa gãi suốt ngày, da đầu chảy máu. Mặc dù bé đã được điều trị nhưng không khỏi. Khi đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương, gia đình sửng sốt khi bác sĩ thông báo cháu bé mắc hội chứng mô bào (hay còn gọi là bệnh tăng võng). Đây là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em, các triệu chứng bệnh rất dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho biết bệnh nhân biểu hiện đái tháo nhạt, trên da có ban xuất huyết dạng sẩn. Xét nghiệm phát hiện tổn thương ở gan và hình ảnh khuyết xương trên phim X-quang. Nghi ngờ bệnh nhi mắc căn bệnh hiếm gặp mang tên Hội chứng mô bào (Langerhans’s Cell Histiocytosis- LCH), các bác sĩ đã tiến hành sinh thiết da. Kết quả sinh thiết xác nhận chẩn đoán nói trên. Bé Hoàng được chăm sóc và điều trị hóa chất theo phác đồ tại Khoa Huyết học lâm sàng.

Hội chứng mô bào rất hiểm gặp

Theo ThS. BS Nguyễn Hoàng Nam (Phó trưởng khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện nhi Trung ương) cho biết, các tế bào Langerhans là những tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch bình thường, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và các yếu tố xâm nhập khác. Ở các bệnh nhân mắc hội chứng mô bào thì tế bào Langerhans nhân lên bất thường. Thay vì tác dụng bảo vệ cơ thể, các tế bào này phát triển quá mức gây ra tổn thương hệ thống tạo máu, mô xương, gan, lách, da, phổi...

Trẻ bị chốc đầu đừng nghĩ là cứt trâu mà có thể mắc căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 2.

Ở các bệnh nhân mắc hội chứng mô bào thì tế bào Langerhans nhân lên bất thường.

Với các trường hợp bệnh nhi có biểu hiện bệnh ban đầu thông qua các tổn thương về da như cháu Hoàng, các cháu thường được gia đình đưa đi khám da liễu và được chỉ định thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, do không giải quyết đúng căn nguyên của bệnh, sau một thời gian điều trị da liễu, tình trạng bệnh của các bệnh nhân này sẽ nặng lên do tổn thương đã di chuyển đến các bộ phận khác.

Để chuẩn đoán bệnh này cần có đánh giá của BS Nguyễn Hoàng Nam cần đưa bệnh nhân đên các chuyên khoa huyết học và khẳng định chẩn đoán bằng sinh thiết chỗ tổn thương làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Gia đình và các bác sĩ cần nghĩ đến khả năng bệnh nhi mắc hội chứng mô bào khi trẻ có một hoặc nhiều các triệu chứng trên, đặc biệt nếu có các biểu hiện ngoài da điển hình, viêm tai giữa tái đi tái lại, khuyết xương, đái tháo nhạt.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Những bệnh nhân mắc hội chứng mô bào có những biểu hiện tổn thương xương, bao gồm: Sưng chỗ ngoài da vùng xương tổn thương, đau xương, XQ có hình ảnh tiêu xương, khuyết xương mà không có phản ứng màng xương; có thể có lồi mắt, hay viêm tai giữa; tổn thương ngoài da: tổn thương da thường gặp là ban xuất huyết dạng sẩn (tổn thương là các nốt sần lan tỏa như chàm bã nhầy, kèm theo chấm và nốt xuất huyết); tổn thương hệ tạo máu: thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu; tổn thương ở gan: Gan to, rối loạn chức năng gan, sốt, sụt cân…

Trẻ bị chốc đầu đừng nghĩ là cứt trâu mà có thể mắc căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 3.

Nguyên nhân gây ra bệnh mô bào tế bào Langerhans hiện chưa được xác định rõ.

Theo nhiều nghiên cứu, hội chứng mô bào là rất hiếm, ảnh hưởng đến một trong 250.000 trẻ em. Nó có thể tấn công ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên với khoảng 70% trường hợp xảy ra trước 17 tuổi. Với trẻ em, hội chứng mô bào thường gặp nhất ở độ tuổi từ 1- 3.

Nguyên nhân gây ra bệnh mô bào tế bào Langerhans hiện chưa được xác định rõ. Nó không thể lây cho người khác và không truyền cho các người khác trong gia đình.

Với những bệnh này điều trị cần đến những bác sĩ chuyên môn bệnh nhẹ có đáp ứng với corticoide, hóa chất, trường hợp bệnh nặng xử trí như một ung thư hoặc ghép tế bào gốc nếu bệnh nặng hơn. Vì vây, với những bệnh nhân cần sớm phát hiện và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.


Theo Trí Thức Trẻ

bệnh trẻ em

bệnh hiếm gặp

chốc đầu

Bệnh viện Da liễu Trung ương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.