Triệu chứng cảnh báo ung thư, ai cũng cần phải biết

Sút cân nhanh chóng, người mệt mỏi, các chứng ho kéo dài kèm theo máu, đau bụng, xuất hiện u cục… là những triệu chứng của bệnh ung thư phổ biến...

Ung thư không chừa bất kì ai, người già, người trưởng thành và cả trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc bệnh. Ước tính tới năm 2020 cả nước sẽ vượt con số 190.000 ca mắc ung thư.

Ung thư có rất nhiều loại và mỗi bệnh lại có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư thường gặp nhất mà ai cũng nên biết:

Sút cân nhanh chóng, mệt mỏi kéo dài

Sút cân nhanh chóng và mệt mỏi kéo dài là những triệu chứng của bệnh ung thư mà người bệnh gặp phải đầu tiên.

Sút cân nhanh chóng là tình trạng giảm cân đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn (>3 – 4 kg/ tháng) khi người bệnh không có bất kì chế độ ăn kiêng, uống thuốc giảm béo hay tập luyện bất thường nào.

Khi mắc bệnh ung thư nào đó, người bệnh bị sút cân nghiêm trọng kèm theo triệu chứng mệt mỏi do cơ thể bị mất sức, chán ăn.

Triệu chứng cảnh báo ung thư, ai cũng cần phải biết - Ảnh 1.Sút cân nhanh chóng là biểu hiện chung của các bệnh ung thư

Ho kéo dài kèm theo máu

Ho là triệu chứng thường gặp ở các bệnh lý đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, tác dụng phụ của thuốc và một số yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài... Tuy nhiên nếu bị ho kéo dài kèm theo máu thì cần hết sức cảnh giác vì đó là dấu hiệu nghi ngờ ung thư phổi.

Đau bụng

Chứng đau bụng do ăn phải các thức ăn không hợp khẩu vị, đồ ăn quá chua,… thường không đáng lo ngại nhưng nếu nó xuất phát từ các bệnh ung thư thì lại rất nguy hiểm.

Đau bụng do ung thư thường là đau bụng từ âm ỉ đến dữ dội, tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh. Các cơn đau có thể bắt đầu ở bất kì vị trí vùng bụng nào và lan rộng ra các phần khác của cơ thể.

Đau bụng có thể liên quan đến một số bệnh ung thư như: ung gan, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung…

Khó nuốt

Triệu chứng cảnh báo ung thư, ai cũng cần phải biết - Ảnh 2.Khó nuốt là biểu hiện thường gặp của ung thư vòm họng, tuyến giáp

Khó nuốt là tình trạng nuốt vướng ở cổ họng. Chứng khó nuốt rất hay bị bỏ qua do thường bị nhầm lẫn với các chứng bệnh viêm đường hô hấp thông thường. Khó nuốt có thể là triệu chứng ung thư vòm họng, ung thư tuyến giáp,…

Xuất hiện u cục

Một số loại ung thư có xuất hiện u cục qua da dễ nhận biết là ung thư vú , ung thư hạch, ung thư dương vật. Nếu kích thước các khối u to dần và di động thì 80% có liên quan đến các bệnh ung thư.

Ngoài một số các triệu chứng của bệnh ung thư trên, một số các dấu hiệu bệnh thường gặp khác là: đầy hơi, cúm, sốt cao đột ngột, đau xương,…

Người bệnh cần hết sức cảnh giác khi gặp phải một trong những triệu chứng nêu trên. Người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu để phát hiện sớm bệnh.

Theo VTV


ung thư hạch

ung thư

bệnh ung thư

ung thư dương vật

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.