Triệu chứng của loại ung thư có tỷ lệ tử vong 50%

Khoảng một nửa số ca mắc ung thư thận không có triệu chứng nên tỷ lệ sống sót không cao.

Nhiều người không nhận ra mình bị ung thư thận cho đến khi tình cờ phát hiện bằng các xét nghiệm y tế định kỳ hoặc bệnh khác.

Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 400.000 người được chẩn đoán mắc ung thư thận vào năm 2020. Tại Mỹ, đây là loại ung thư phổ biến thứ 6 đối với nam giới, thứ 9 đối với phụ nữ. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân khoảng 52%.

Điều đáng lo ngại là khoảng một nửa số trường hợp không bộc lộ các triệu chứng. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết nhiều trường hợp chỉ phát hiện bệnh khi trải qua các cuộc kiểm tra y tế về các vấn đề không liên quan.

Thận là một phần của hệ tiết niệu, lọc các chất thải ra khỏi máu và tạo ra nước tiểu. Hệ tiết niệu cũng bao gồm bàng quang, niệu quản, niệu đạo và tuyến tiền liệt (ở nam giới).

Triệu chứng của loại ung thư có tỷ lệ tử vong 50%-1
Đau lưng dưới có thể là dấu hiệu bệnh liên quan tới thận. Ảnh minh họa: Herzindagi.

Do đó, theo Express, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận có thể xuất hiện khi đi vệ sinh.

Tiểu ra máu

Tình trạng có máu trong nước tiểu là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thận. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Biểu hiện đó có thể do nhiễm trùng, phì đại tuyến tiền liệt hoặc sỏi thận. Hãy đi khám ngay nếu bạn nhận thấy có máu trong nước tiểu”.

Máu có thể không xuất hiện trong mọi lần đi vệ sinh. Đôi khi, bạn không phát hiện ra bất ổn này bằng mắt thường nhưng có thể tìm ra qua xét nghiệm nước tiểu đơn giản. Bác sĩ cho rằng đó có thể là dấu hiệu ung thư sớm, có khả năng điều trị được.

Khối u

Nếu bạn cảm thấy có cục u hoặc sưng ở vùng thận, hãy đến ngay bác sĩ. Tuy nhiên, hầu hết khối u đều quá nhỏ nên chỉ phát hiện được qua siêu âm. Bởi vậy, nhiều trường hợp biết mình bị ung thư khi đi khám định kỳ.

Các triệu chứng khác bao gồm giảm cân, thân nhiệt cao, ra nhiều mồ hôi, đau lưng dưới xương sườn kéo dài, mệt mỏi, ăn không ngon.

Nguyên nhân ung thư thận

Trong hầu hết trường hợp, các bác sĩ không rõ nguyên nhân khiến ai đó phát triển ung thư thận.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm hút thuốc lá, quá cân, suy thận, tiền sử gia đình bị thận, huyết áp cao, tiểu đường loại 1, ung thư tuyến giáp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trieu-chung-cua-loai-ung-thu-co-ty-le-tu-vong-50-post1432734.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.