Trời thì rét căm mà khối người vẫn thò chân ra ngoài chăn khi ngủ. Lý do là vì...

Khai thật đi, bạn cũng hay thò chân ra ngoài khi ngủ phải không? Nhưng liệu thói quen này có khiến bạn dễ bị cảm lạnh?

Khai thật đi, bạn cũng hay thò chân ra ngoài khi ngủ phải không? Nhưng liệu thói quen này có khiến bạn dễ bị cảm lạnh?

Có một sự thật là dù lớn hay bé thì không ít người có thói quen thò chân ra khỏi chăn khi ngủ. Bạn cho rằng đó là một thói quen không tốt bởi chúng có thể khiến bạn bị cảm lạnh? Nhưng sự thật là việc làm tưởng chừng vô nghĩa này lại giúp bạn ngủ ngon hơn đó!

Bạn không tin ư? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này!
Image result for thò chân ra ngoài chăn

Thò chân ra ngoài - bí kíp giúp bạn ngủ ngon thật ngon là kết luận được giáo sư tâm lý học thuộc ĐH Alabama - Natalie Dautovitch chia sẻ.

Theo bà, luôn tồn tại một mối liên hệ giữa giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể. Theo các chuyên gia, thân nhiệt của chúng ta sẽ giảm xuống kể từ lúc chìm vào giấc ngủ.

Và khi ở giai đoạn ngủ sâu nhất, cơ thể sẽ giảm thân nhiệt so với bình thường - khoảng 0,5 - 1,5 độ C.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đã được khoa học chứng minh là nếu thân nhiệt bị cao sẽ khiến cơ thể tỉnh táo hơn bình thường.

Một bật mí nhỏ đó là chúng ta có xu hướng ngủ ngon nhất trong phòng có nhiệt độ 18 - 22 độ C. Khi cảm thấy thân nhiệt hơi tăng cao, cơ chế làm mát sẽ xảy ra tự nhiên.

Vì thế, điều đương nhiên là cơ thể sẽ tìm cách để hạ nhiệt. Và phản xạ đạp tung chăn để hở một phần cơ thể hay thò chân ra ngoài là cách phản ứng để hạ nhiệt cơ thể mà thôi.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Dautovitch, bề mặt da của bàn tay và bàn chân con người là độc nhất vô nhị. Bởi lẽ. chúng không có lông và chứa nhiều động mạch và tĩnh mạch - giúp cơ thể thoát nhiệt tốt nhất.

Cộng với việc cơ thể giảm nhiệt tự nhiên trong khi ngủ, việc thò 1 hoặc cả 2 chân ra khỏi chăn sẽ giúp cơ thể phát tán nhiệt nhanh hơn, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Chính vì lẽ đó mà bạn đừng nên thắc mắc rằng vì sao nhiều người thường đạp chăn và thò chân ra ngoài khi ngủ nhé! Đó cũng chỉ là vì cơ thể muốn hạ nhiệt để ngủ ngon hơn mà thôi.

Theo Trí thức trẻ

sức khỏe

nhiệt độ

cơ thể

trời rét


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.