"Tử thần" cholesterol đẩy ung thư phát triển nhanh gấp 100 lần

Thực đơn có hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol xấu, khiến các tế bào gốc trong ruột nhân lên nhanh chóng, dẫn đến khối ung thư đại tràng gia tăng kích thước không phanh.

Thực đơn có hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol xấu, khiến các tế bào gốc trong ruột nhân lên nhanh chóng, dẫn đến khối ung thư đại tràng gia tăng kích thước không phanh.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Cell Stem Cell, do Đại học California Los Angeles (UCLA) thực hiện đã lý giải mối quan hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn nhiều cholesterol và ung thư đại trực tràng  – loại ung thư đang ngày một phổ biến.

Không chỉ làm gia tăng nguy cơ ung thư như các hiểu biết trước đây, cholesterol cao còn khiến những người đã mắc ung thư bị bệnh trầm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol cực kỳ nguy hại với bệnh nhân ung thư đại tràng - ảnh: INDEPENDENT

Để đáp ứng với hàm lượng cholesterol cao được tiêu thụ, các tế bào gốc trong ruột của chuột thí nghiệm đã phân chia và nhân lên nhanh chóng, làm tăng diện tích mô ruột và khiến ruột dài hơn. Cơ chế này tác động mạnh mẽ đến các tế bào ung thư khiến khối u tăng trưởng nhanh hơn 100 lần so với những con chuột có chế độ ăn lành mạnh.

Các bước nghiên cứu tiếp theo đã chứng minh hiện tượng tương tự cũng xảy ra ở người bệnh ung thư. Nói một cách khác, cholesterol cao gần như một liều thuốc tử thần cho bệnh nhân ung thư đại tràng. Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác nhận được nguyên nhân rõ ràng của cơ chế khủng khiếp này.

Theo một khảo sát khác của Dịch vụ Y tế Anh quốc (NHS), ung thư đại tràng chiếm đến 11,5% các ca ung thư mới được phát hiện mỗi năm tại Anh.

Họ cũng đưa ra lời cảnh báo về một số thực phẩm làm tăng nhanh hàm lượng cholesterol toàn phần, nhất là cholesterol xấu: đó là các thực phẩm giàu chất béo như xúc xích, thịt mỡ, bơ, kem, phô mai, bánh ngọt, bánh quy, thực phẩm chứa dầu dừa hoặc dầu cọ…
Theo Trí thức trẻ

ung thư trực tràng

Ung thư đại tràng

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.