Từng vị trí đau đầu cảnh báo bất ổn sức khỏe khác nhau

Đau trán có thể do căng thẳng, vấn đề ở xoang trong khi đau bên phải đầu cảnh báo nhiều vấn đề phức tạp. Tùy thuộc vào vị trí đau đầu, bác sĩ có thể tư vấn giải pháp phù hợp.

Đôi khi bạn nghĩ rằng một vài viên thuốc sẽ giúp cơn đau đầu nhanh chóng biến mất nhưng mọi chuyện có thể không hề đơn giản như vậy. Trên thực tế có rất nhiều loại đau đầu khác nhau với cách điều trị riêng. 

Theo dược sĩ người Anh Abbas Kanani, vị trí của cơn đau nhói là dấu hiệu chính phần nào tiết lộ bất ổn sức khỏe: 

Trán

Nguyên nhân: Căng thẳng.

Điều trị: Dùng thuốc giảm đau, massage, tắm nước nóng.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra cảm giác đau nhói ở trán là do căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, tư thế ngồi sai và các vấn đề về cơ xương ở cổ.

Loại đau này có thể dễ dàng giảm bớt bằng thuốc không kê đơn. Ngoài ra, massage đầu, tập thể dục nhẹ nhàng cho cổ, tắm nước nóng hoặc đắp khăn lên trán, cổ cũng có tác dụng. 

Từng vị trí đau đầu cảnh báo bất ổn sức khỏe khác nhau-1
Mỗi vị trí đau trên đầu có thể do nguyên nhân khác nhau. Ảnh: The Sun

Nguyên nhân: Mỏi mắt.

Điều trị: Nghỉ ngơi thường xuyên, đi khám.

Những cơn đau đầu do mỏi mắt có thể gây ra cảm giác tương tự như căng thẳng. Người mắc đọc hoặc sử dụng máy tính trong thời gian dài, tư thế đứng ngồi không đúng.

Ngoài việc nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên dùng tấm dán chống lóa cho màn hình máy tính, đăng ký khám mắt vì có thể cần đeo kính. 

Nguyên nhân: Vấn đề ở xoang.

Điều trị: Dung dịch nước muối, thuốc cảm cúm.

Một nguyên nhân phổ biến khác gây đau trán là các vấn đề về xoang, thường do nhiễm trùng hoặc phản ứng dị ứng. Người bệnh bị đau ở trán, quanh trán, má và mắt. 

Mọi người thường bị viêm xoang sau cảm cúm và thường tự khỏi. Nhưng bạn có thể giảm bớt tình trạng nghẹt mũi bằng dung dịch nước muối, thuốc giảm đau. Bác sĩ sẽ kê kháng sinh nếu nguyên nhân là nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc thuốc kháng histamine nếu do dị ứng. 

Thái dương

Nguyên nhân: Căng thẳng.

Điều trị: Paracetamol, kỹ thuật thư giãn.

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể chúng ta trước áp lực hoặc cảm giác bị đe dọa. Không có gì ngạc nhiên khi tình trạng đó có thể gây ra những cơn đau đầu dữ dội.

Các hoạt động giúp bạn thư giãn như tập thể dục, yoga và massage giúp giảm căng thẳng và đau đầu.

Nguyên nhân: Thiếu ngủ.

Điều trị: Thay đổi thói quen, đổi gối, chườm lạnh.

Cố gắng thức dậy và đi ngủ cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh ngủ trưa và hạn chế uống caffeine có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Bạn thử sử dụng một chiếc gối thấp, dùng túi chườm nếu bị đau cổ và đầu. 

Nguyên nhân: Dùng nhiều caffeine.

Điều trị: Cắt giảm lượng caffeine.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu, người lớn không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày. Có khoảng 50mg caffeine trong một tách trà đen, 80mg trong một tách espresso và 160mg trong một lon nước tăng lực. 

Tuy nhiên, hãy thực hiện việc cắt giảm caffeine từ từ vì việc bỏ đột ngột khiến cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Sau đầu

Nguyên nhân: Căng thẳng.

Điều trị: Chườm lạnh, vật lý trị liệu.

Ở trong phòng yên tĩnh và ngủ khi cần thiết có khả năng làm giảm các triệu chứng. Một số người thấy châm cứu, tập thể dục cổ hoặc vật lý trị liệu giúp giảm đau sau đầu. 

Bên phải

Nguyên nhân: Chứng đau nửa đầu.

Điều trị: Thuốc giảm đau, liệu pháp oxy.

Không có cách chữa trị dứt điểm chứng đau nửa đầu nhưng có thể giảm triệu chứng hiệu quả bằng thuốc giảm đau. 

Cơn đau bên phải đầu có thể là dấu hiệu của các tình trạng tiềm ẩn nghiêm trọng hơn như chấn thương, chứng phình động mạch, khối u và đột quỵ. Vì vậy, mọi người cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài.

Sau mắt 

Nguyên nhân: Đau đầu cụm.

Điều trị: Dùng thuốc theo đơn, liệu pháp oxy.

Triệu chứng chính là đau nhói, rát hoặc đau nhức, thường ở một bên đầu và quanh mắt. Cơn đau có xu hướng xảy ra vào cùng thời điểm trong năm hoặc trong ngày, bắt đầu và kết thúc nhanh chóng mà không báo trước.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết, nguyên nhân có thể là hút thuốc, uống rượu, tập thể dục, nước hoa và mùi sơn, sơn móng tay hoặc xăng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tung-vi-tri-dau-dau-canh-bao-cac-bat-on-suc-khoe-khac-nhau-2197196.html

đau đầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.