Tưởng có bầu hóa dính buồng tử cung

Hai tháng liền không thấy "bị", chị Hòa đinh ninh mình có thai, thế nhưng, cả que thử và kết quả siêu âm đều cho thấy, chị không hề mang bầu. Mãi đến khi đi chụp Xquang, chị mới biết mình bị dính buồng tử cung.

Hai tháng liền không thấy"bị", chị Hòa đinh ninh mình có thai, thế nhưng, cả que thử và kết quả siêuâm đều cho thấy, chị không hề mang bầu. Mãi đến khi đi chụp X-quang, chị mớibiết mình bị dính buồng tử cung.

Chị Hòa, (Sóc Sơn, Hà Nội)lấy chồng được ba tháng thì có bầu nhưng thai chết lưu và chị phải đi hútbỏ. Sau đó nửa năm, chị thấy tắt kinh và vui mừng nghĩ mình đã có thai lại.Thế nhưng thử thì que vẫn chỉ lên một vạch, mà đi siêu âm cũng không có gì.

Nghĩ rằng do thai còn quánhỏ, chị cố đợi thêm tuần nữa mới đi khám lại nhưng kết quả vẫn như cũ. Lúcnày, bác sĩ đã chỉ định cho chị đi chụp phim có cản quang và phát hiện chịbị dính buồng tử cung.

Tưởng có bầu hóa dính buồng tử cung

Theo chuyên gia sản phụ khoa, khi bị tắt kinh vì dính buồng tử cung, nhiều chị em dễ nhầm lẫn mình có thai mà không nghĩ đến trường hợp bị bệnh

Chị Oanh (Thạch Thất, Hà Nội)lại được phát hiện bệnh trong một hoàn cảnh khác. Kết hôn gần hai năm màchưa có con, chị Oanh nghĩ nguyên nhân là do mình có chu kỳ kinh nguyệt thấtthường, lúc rất ít, lúc lại mất hẳn, và chị lại hay bị viêm nhiễm vùng kín.Vì thế, chị đã liên tục dùng thuốc nội tiết điều hòa kinh nguyệt, đồng thờichữa viêm nhiễm ở nhiều nơi nhưng cũng không đỡ.

Mãi sau này, khi đi khám tạimột bác sĩ giàu kinh nghiệm, chị mới được chỉ định đi chụp phim và phát hiệnmình bị lao sinh dục, dẫn đến buồng tử cung bị dính, nên không thể có conđược.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung,Trưởng phòng khám sản phụ khoa, Trung tâm Y khoa Thái Hà (Thái Hà, Hà Nội)dính buồng tử cung là một nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ. Một trong những dấuhiệu đầu tiên của bệnh mà ít chị em biết đến là lượng kinh ra rất ít mỗi kỳnguyệt san, hay có thể tắt hẳn.

"Bản chất của hành kinh làviệc bong các lớp niêm mạc tử cung. Khi buồng tử cung bị dính lại, sẽ khôngcó chỗ cho niêm mạc mọc nên sẽ không có kinh, dù chị em vẫn thấy cơ thể cónhững triệu chứng báo hiệu ngày "đèn đỏ" như tức ngực, người mệt mỏi, khóchịu... Một số trường hợp bị dính buồng tử cung kèm theo viêm nhiễm còn cócảm giác đau bụng", bác sĩ giải thích.

Bà Dung cho biết thêm, bìnhthường, buồng tử cung là một khoang ảo. Nếu bị dính toàn bộ, người bệnh sẽtắt hẳn kinh vì không có niêm mạc để bong ra, gây chảy máu. Nếu chỉ một phầnbuồng tử cung bị dính thì chị em vẫn có kinh nhưng ít hơn cả về lượng máucũng như ngày ra máu, kèm theo đau bụng khi "bị" do máu khó thoát ra.

Theo chuyên gia sản phụ khoa,khi bị tắt kinh vì dính buồng tử cung, nhiều chị em dễ nhầm lẫn mình có thaimà không nghĩ đến trường hợp bị bệnh. Một số người bỗng dưng thấy ngày kinhvà lượng kinh ít hẳn thì lại cho là mình bị rối loạn kinh nguyệt và sử dụngthuốc nội tiết để điều chính. Việc phát hiện bệnh thường không chỉ dựa vàocác biểu hiện bên ngoài mà bác sĩ phải căn cứ vào kết quả chụp X quang.

Theo bác sĩ, dính buồng tửcung thường là biến chứng do nạo, hút thai. Khi làm thủ thuật này, các bácsĩ thường cố gắng làm thật sạch bên trong, nhưng lại không thể nhìn thấyđược, nên có thể khiến niêm mạc tử cung bị bỏng sâu, gây dính lại. Ngoài ra,lao sinh dục hay một số viêm nhiễm vùng kín cũng có thể là nguyên nhân gâydính buồng tử cung.

"Việc điều trị bệnh khôngquá khó. Nếu dính tử cung do cơ học (sau hút thai), thày thuốc sẽ phải đặtdụng cụ tử cung để tách ra, đồng thời dùng thuốc nội tiết giúp niêm mạc mọcdày lại. Với những trường hợp khác, do bị viêm nhiễm hay lao sinh dục, sẽphải chữa triệt để các bệnh này trước, sau đó mới dùng các biện pháp tách tửcung ra", bà Dung cho biết.

Theo bà, thông thường, nhữnghiện tượng máu kinh ra quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em thì mớiđáng bận tâm và phải tới bác sĩ để khắc phục, còn những trường hợp máu kinhra ít, chu kỳ kinh ngắn nhưng vẫn đều đặn thì không đáng ngại. Tuy nhiên,khi thấy tắt hẳn kinh mà vẫn có các triệu chứng có kinh nguyệt như cươngngực, đau bụng, đau lưng, hoặc lượng kinh đang bình thường bỗng ít hẳn, kèmtheo cảm giác đau bụng nhiều hơn, thì chị em cần lưu ý và nên đi khám ngay.

Theo Vương Linh
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.