Tưởng say cà phê hoá ra mang thai

Bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải và nghĩ do giấc ngủ không ngon đêm hôm trước hoặc do đã uống quá nhiều cà phê? Bạn đừng chủ quan bởi còn lý do khác nghiêm trọng hơn dẫn đến tình trạng này - đó là mang thai.

Bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải và nghĩ do giấc ngủ không ngon đêm hôm trước hoặc do đã uống quá nhiều cà phê? Bạn đừng chủ quan bởi còn lý do khác nghiêm trọng hơn dẫn đến tình trạng này - đó là mang thai.

Chán ăn, buồn nôn, da xanh xao vốn được biết đến là những biểu hiện của phụ nữ mang thai. Nhưng vẫn còn đó những dấu hiệu cảnh báo sớm khi người phụ nữ bắt đầu mang thai.

Phần lớn phụ nữ đều không nhận ra các biểu hiện này khi mang thai dưới 12 tuần tuổi. Nhưng thực tế cơ thể người mẹ luôn gửi ra các tín hiệu cảnh báo ngay từ giai đoạn đầu tiên của thai kỳ.

Dấu hiệu rõ ràng nhất là mất kinh nguyệt nhưng một dấu hiệu khác cũng đáng chú ý là kinh nguyệt ít hơn các tháng bình thường.

Dưới đây là một số dấu hiệu sớm nhất cho thấy người phụ nữ mang thai:

Cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi, uể oải là một phần của cuộc sống hiện đại. Nhưng không chỉ có vậy. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy một sinh linh bé nhỏ đang phát triển trong cơ thể bạn.

Nếu mệt mỏi sau khi đi làm về như những ngày bình thường khác thì không cần để tâm. Nhưng nếu mệt mỏi đi kèm với những triệu chứng khác thì có điều gì đó không ổn.

mang thai, dấu hiệu mang thai, chán ăn, thèm ăn, thai nghén

Buồn nôn, chán ăn là những dấu hiệu dễ nhận thấy của thời kỳ ốm nghén. Nhưng trước thời kỳ ốm nghén, cơ thể người mẹ gửi những tín hiệu cho thấy có một hài nhi đang hình thành

Giáo sư Baskaran Thilaganathan, người phát ngôn của trường ĐH Phụ sản Hoàng gia Anh cho biết: “Dấu hiệu kiệt sức có thể kéo dài từ 10-12 tuần. Dấu hiệu mệt mỏi, uể oải này có thể xuất hiện sớm hơn chứng ốm nghén từ 4-5 tuần. Dấu hiệu này cho thấy cơ thể bạn chuẩn bị thay đổi để hỗ trợ thai nhi phát triển”.

Điều này cũng được lý giải là do khi mang thai, hoóc môn của cơ thể phụ nữ thay đổi nên khiến họ cảm thấy mệt mỏi, dễ xúc động và thậm chí là buồn phiền.

Không có cách gì để cải thiện tình trạng mệt mỏi này, điều duy nhất bạn có thể làm là nghỉ ngơi thật nhiều và ăn uống thật lành mạnh.

Đau bầu ngực

Căng và đau bầu ngực là dấu hiệu bình thường trước mỗi kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nhưng nếu cơn đau kéo dài liên tục thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm chuyện mang thai.

“Có thể nói đây là dấu hiệu sớm nhất cảnh báo việc mang thai. Một dấu hiệu khác là phần núm vú trở nên tối màu hơn”, Giáo sư Thilaganathan nói.

mang thai, dấu hiệu mang thai, chán ăn, thèm ăn, thai nghén

Đau và căng cứng bầu ngực thường xuyết hiện trước kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nhưng nếu cơn đau kéo dài và mức độ nặng hơn bình thường thì có thể bạn đã mang thai

Hiện tượng căng cứng và đau bầu ngực này là do sự thay đổi hoóc môn khi cơ thể mang thai.

“Trước khi đến chu kỳ kinh nguyện, cơ thể phụ nữ sản sinh ra một loại hoóc môn mang tên progesterone giúp duy trì lớp màng của tử cung sẵn sàng cho việc mang thai. Nếu bạn không mang thai thì progesterone biến mất và kinh nguyệt đến.

Progesteron là thứ khiến bầu ngực của bạn căng và đau trước khi có chu kỳ. Nếu bạn mang thai thì cảm giác này sẽ kéo dài và mức độ tăng lên nhiều lần”, Giáo sư Thilaganathan giải thích.

Đi tiểu nhiều và táo bón

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thay đổi thói quen đi vệ sinh cũng là một trong những dấu hiệu sớm cho thấy bạn đã mang thai.

Đi tiểu nhiều hơn bình thường và bị táo bón là dấu hiệu rõ rệt cho thấy bạn mang thai.

Lý do là bởi cơ thể bạn phải hoạt động nhiều hơn bình thường nên chất thải ra cũng nhiều hơn. Và dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn sau khi thai nhi có hình hài.

Thèm ăn linh tinh

Thèm ăn không phải dấu hiệu lạ đối với  phụ nữ mang thai. Ở thời kỳ đầu mang thai, bạn có

Mất ngủ

phụ nữ mang thai

mang thai

say cà phê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.