Ung thư miệng vì… ăn trầu

Tập tục ăn trầu có từ lâu đờivà phổ biến ở nhiều vùng miền. Các bác sĩ khuyến cáo, ăn trầu là một trong nhữngnguyên nhân dẫn đến ung thư vùng miệng.

Tập tục ăn trầu có từ lâu đờivà phổ biến ở nhiều vùng miền. Các bác sĩ khuyến cáo, ăn trầu là một trong nhữngnguyên nhân dẫn đến ung thư vùng miệng.

Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh,Trưởng khoa Xạ 3, bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết, ung thư miệng là mộttrong 10 loại ung thư thường gặp, với tỷ lệ gần 4/100.000 dân, trong đó nguyênnhân do ăn trầu chỉ đứng sau nghiện rượu và thuốc lá.

Ăn trầu kèm thuốc rê dễ dẫn đến ung thư

Sau 26 năm ăn trầu, hiện bệnh nhân N.T.L. 62 tuổi, ở An Giang phải nằm điều trịtại bệnh viện Ung Bướu TP HCM vì căn bệnh ung thư miệng. Vài tháng trước, nướurăng bà L bị loét nhưng mãi không khỏi. Hàng xóm bày lấy đậu xanh nhai nát đắpvào vết loét nhưng nhiều ngày sau vết thương vẫn rát, chảy dịch. May mắn là pháthiện bệnh sớm nên bà L đã thoát khỏi “bàn tay tử thần”.

Ung thư miệng vì… ăn trầu

Ăn trầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vùng miệng (Ảnh: T.G.T)

Theo bác sĩ Thịnh, trong quátrình nhai trầu có têm vôi sẽ sinh ra một hóa chất khiến các tế bào trong hốcmiệng phát triển đột biến, gây ung thư. Vị trí ung thư thường gặp ở niêm mạcmôi, má, nướu răng, lưỡi, sàn miệng. Ở Việt Nam, phụ nữ có thói quen ăn trầu hơnlà uống rượu, hút thuốc lá. Nhiều người lại quan niệm nhai trầu sẽ khiến răngmiệng thơm, sạch, có thể thay thế cả việc chải răng. Do đó, người ăn trầu khôngđể ý đến vệ sinh răng miệng, lâu ngày vôi răng tích tụ càng tạo điều kiện chovi-rút phát sinh. Đặc biệt, những người ăn trầu xỉa thêm thuốc rê có nguy cơ bịung thư cao gấp 3 - 4 lần người chỉ ăn trầu têm vôi.

Bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết ung thư bắtđầu “lộ diện” khi người ăn trầu cảm thấy miệng rát, ngán và bỏ thói quen ăntrầu. Sau đó, hốc miệng nổi lên vết sùi, vết loét có màu trắng hoặc màu hồngbằng hạt gạo, hạt ngô nhưng không đau. Biểu hiện này thấy rõ ở môi dưới hoặckhóe môi với vết nhú bằng đầu ngón tay út, không đau. 

Nên đi khám răng miệng định kỳ


Bác sĩ Thịnh khuyến cáo người bệnh thường chủ quan bỏ qua các triệu chứng sớmcủa ung thư vì nghĩ miệng bị lở loét, đau rát có thể do trợt niêm mạc, cơ thểnóng… Thậm chí, khi vết loét đã lan rộng, người bệnh vẫn không đến bệnh viện màtự mua thuốc uống hoặc tự đắp cây cỏ khiến vết thương nặng hơn. Do đó, hầu hếtbệnh nhân nhập viện rất muộn, khối ung thư đã di căn đến các hạch ở cổ. Các bácsĩ khuyên, khi thấy có vết loét trong miệng không lành trong vòng 3 tuần, nhấtlà phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, cần phải đi khám ngay.
 
Nếu điều trị sớm, bệnh có thể chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống trên 5 năm nhờ trìhoãn sự phát triển của tế bào ác tính. Trong quá trình điều trị, người bệnh phảiquyết tâm “đoạn tuyệt” với trầu cau, nếu không nguy cơ tái phát rất cao, bệnh sẽtrầm trọng hơn. Tốt nhất, mỗi năm nên đến nha sĩ khám răng 1-2 lần để vệ sinhrăng miệng, lấy vôi răng, nhổ răng sâu để phát hiện và ngừa bệnh kịp thời. Đồngthời, phải đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn để tránh mắc ung thư hốc miệng dù khôngăn trầu.

Theo Nguyễn Thanh
Ung thư miệng vì… ăn trầu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.