Ung thư phổi là bệnh có tiên lượng xấu: Chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu của bệnh

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hằng năm tại Việt Nam có 22.000 người mắc ung thư phổi được phát hiện và có tới 19.500 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hằng năm tại Việt Nam có 22.000 người mắc ung thư phổi được phát hiện và có tới 19.500 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Nhập viện khi trong người đã xuất hiện tất cả biểu hiện của Ung thư phổi 

Có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn tới ung thư nhưng chính điều kiện sống thay đổi đã kéo theo những hệ lụy môi trường, lối sinh hoạt và nghỉ ngơi không điều độ cùng nhiều yếu tố nguy cơ khác đang tồn tại trong cuộc sống, khiến cho thực trạng mắc ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng ngày càng trầm trọng.

Bệnh nhân Đặng Ngọc Nam (tên bệnh nhân đã được thay đổi - 58 tuổi – Hòa Bình) đi khám và phát hiện ung thư phổi cách đây một năm, khi đã ở giai đoạn muộn với gần như xuất hiện đầy đủ các biểu hiện của ung thư phổi như ho dai dẳng, đau xương khớp, ngón tay sưng rất to...

Khai thác bệnh sử được biết, ông Nam có tiền sử hút thuốc lá hơn 40 năm, lá phổi của ông đã bị tàn phá nặng nề. Qua thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi và có chỉ định phẫu thuật.

Sau phẫu thuật 2, 3 ngày các dấu hiệu như sưng đau các khớp dần giảm đi và hết đau, các khớp hoạt động linh hoạt hơn, ngón tay to như dùi trống cũng nhỏ lại.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lợi – Khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện K Trung Ương cho hay: "Đa số các bệnh nhân ung thư phổi khi đến viện có các biểu hiện như ho ra máu,khó thở nhẹ, đau tức ngực, đó là các triệu chứng thông thường nhưng mơ hồ.

Các bệnh nhân đến viện khi thấy khó thở cấp tức là gần như đã ở giai đoạn muộn.

Một số các bệnh nhân khác họ thường đi khám sức khỏe định kỳ hoặc tình cờ đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện bệnh, nhưng tỉ lệ này chiếm rất ít, chỉ khoảng 10 – 15%".

Ung thư phổi được cho là loại ung thư đứng hàng đầu trong 10 loại ung thư thông thường nhất. Hiện nay, tần số mắc bệnh ung thư phổi tăng theo lứa tuổi, tăng một cách đều đặn ở các nước công nghiệp hóa cũng như các nước đang phát triển.

Ở Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia số người mắc ung thư phổi chỉ đứng sau ung thư gan.

Ung thư phổi là bệnh có tiên lượng xấu: Chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu của bệnh-1

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư phổi

Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư phổi

Ung thư phổi là do sự phát triển không kiểm soát được của tế bào trong mô phổi.

Trong đó, theo nhiều nghiên cứu về mặt khoa học lẫn thực tế, người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 10 - 30 lần so với người không hút thuốc, với khoảng 90% bệnh nhân ung thư phổi có tiền sử hút thuốc lá thường xuyên với tần suất lớn.

Ngay cả với người không hút thuốc lá cũng có nhiều nguy cơ mắc ung thư phổi nếu thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá.

PGS, TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: "Ung thư phổi là mặt bệnh phổ biến nhất, đặc biệt ở nam giới, đây cũng là căn bệnh phổ biến đứng hàng thứ 4 ở nữ giới. Không chỉ ung thư phổi mà hầu hết các loại ung thư đều có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Trên 90% nguyên do dẫn đến ung thư phổi là do hút thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc lào. Tính riêng hút thuốc lá thì có trên 30% các bệnh ung thư yếu tố nguy cơ từ thuốc lá. Nếu 3 – 4 người bị ung thư thì chắc chắn có 1 người bị ung thư do hút thuốc lá".

Những người sống và làm việc trong môi trường có nhiều amiăng, thạch tím, tia xạ, và một số hóa chất, bụi từ niken và các kim loại khác trong một thời gian dài cũng có khả năng bị ung thư phổi. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh thường gặp.

Có các triệu chứng dưới đây cần phải nghĩ ngay đến ung thư phổi

Ở Việt Nam bệnh nhân ung thư nói chung và bệnh nhân ung thư phổi nói riêng đa số chỉ đi khám khi biểu hiện đã quá rõ ràng và bệnh đã nặng, khiến cho việc chữa trị gặp nhiều khó khăn, chi phí điều trị tăng nhưng hiệu quả lại thấp, nguy cơ tái phát và tử vong cao.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng dưới đây cần phải nghĩ ngay đến ung thư phổi.

- Ho kéo dài, có đờm lẫn máu

- Đau ngực nặng nề

- Tức ngực, khó thở

- Sụt cân

- Khàn giọng

- Đau xương

Tuy nhiên, cũng có khoảng 13% bệnh nhân không có bất cứ biểu hiện ung thư phổi nào nói trên, dù khối u  di căn đã được phát hiện.

Ung thư phổi là bệnh có tiên lượng xấu: Chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu của bệnh-2

Thấy ho ra máu, khó thở nhẹ, đau tức ngực – Hãy nghĩ đến ung thư phổi

Điều trị ung thư phổi

Cũng giống như phần lớn các bệnh nhân ung thư phổi khác, bệnh nhân Trần Ngọc V. (Phường Lộc Vượng – TP Nam Định) nhập viện khi đã di căn toàn thân, tỉ lệ có thể chữa khỏi là rất thấp. Tuy nhiên, sau hơn một năm điều trị, tình trạng bệnh nhân đã có chuyển biến tốt và đang được điều trị duy trì.

"Khi tôi nhập viện thì bệnh đã di căn vào xương, vào trung nhĩ, vào lá phổi bên phải, lá gan. Qua những hình ảnh về xét nghiệm máu, x-quang, cộng hưởng từ, cắt lớp, BS đều nói rằng bệnh của tôi quá trầm trọng.

Sau khi được các BS chỉ định phẫu thuật khối u tôi đã dứt điểm cơn ho, đồng thời các cơn ho trong xương cũng biến mất, giờ đây tôi đã có thể yên tâm hơn rất nhiều" - bệnh nhân Trần Ngọc V. nói.

Việc điều trị ung thư, tùy từng ca bệnh để phối hợp nhiều phương pháp khác nhau sao cho hiệu quả như phẫu thuật, xạ trị hóa chất.

Trong đó có hơn 50% bệnh nhân ung thư ở nước ta có chỉ định sử dụng bức xạ ion hóa để chẩn đoán và đặc biệt để xạ trị chiếu ngoài, chiếu trong.

Ung thư phổi là bệnh có tiên lượng xấu: Chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu của bệnh-3

PGS, TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K nhắn nhủ mỗi người nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc ung thư

PGS, TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo, ung thư phổi là mặt bệnh ung thư phổ biến và có tiên lượng xấu, chính vì thế để phòng chống ung thư phổi, mỗi người hãy từ bỏ hút thuốc lá, những người chưa hút thì không nên hút, những người đã hút thì nên hạn chế để giảm yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh, mỗi người nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, khoa học, hạn chế tiếp xúc tia phóng xạ, thuốc trừ sâu.

Đặc biệt, để phát hiện bệnh sớm, chúng ta nên có thói quen khám sức khỏe định kỳ hàng năm, bởi lẽ bệnh tật nói chung và ung thư phổi nói riêng khi được phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa trị thành công rất cao.

Theo Trí thức trẻ


ung thư gan

ung thư

bệnh ung thư

hút thuốc lá

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.