Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Nhiều người cho rằng không nên vừa ăn vừa uống nước bởi điều này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Thế nhưng, trên thực tế thói quen này hoàn toàn vô hại. Hãy cùng xem lý do vì sao.

Nhiều người cho rằng không nên vừa ăn vừa uống nước bởi điều này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Thế nhưng, trên thực tế thói quen này hoàn toàn vô hại. Hãy cùng xem lý do vì sao.

Trên các chương trình sức khỏe dinh dưỡng thường khuyến cáo chúng ta không nên vừa ăn vừa uống cùng lúc. Một số chuyên gia giải thích nước sẽ làm loãng axit trong dạ dày. Số khác cho rằng điều này sẽ khiến chúng ta mập lên.

Hay một số người thậm chí còn nghĩ rằng nước sẽ sẽ đẩy thức ăn chưa tiêu hóa ra khỏi dạ dày! Vậy nước lọc có thể gây hại cho chúng ta không?

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-1

Điều gì xảy ra với thức ăn và nước trong dạ dày?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu chính xác khi chúng ta đang nghĩ về bữa ăn tiếp theo: nước bọt được tiết ra trong khoang miệng. Khi chúng ta nhai thức ăn, chúng được trộn với nước bọt có chứa các enzyme cần thiết để tiêu hóa.

Sau đó, thức ăn được làm mềm và đi vào dạ dày, nơi chúng sẽ tiếp tục được trộn với axit dạ dày. Trung bình dạ dày cần 4 tiếng để tiêu hóa thức ăn trước khi được chuyển hóa thành chất lỏng hoặc nhũ trấp.

Nhũ trấp đi sâu hơn vào ruột, nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-2

Nước không ở trong dạ dày trong thời gian dài. Dạ dày cần khoảng 10 phút để đào thải 1oz (29.57 ml) nước ra khỏi cơ thể.

Vì vậy, nếu bạn uống trong khi ăn, nước sẽ không hình thành các hồ trong dạ dày của bạn. Nó đi qua thức ăn được nhai rất nhanh, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày một nhanh chóng.

Nước không làm giảm độ chua.

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng thích nghi rất tốt. Nếu dạ dày "cảm thấy" rằng không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó sẽ tiết ra nhiều enzyme hơn và làm tăng nồng độ axit của dịch lỏng bên trong.

Ngay cả khi bạn uống nửa gallon (tương đương 1.8 lít) nước cũng sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ axit. Ngoài ra, nước cũng được dung nạp vào dạ dày cùng với thức ăn. Ví dụ, trung bình một quả cam có chứa 86% nước.

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-3

Qua đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thực phẩm có thể làm giảm nồng độ axit trong dạ dày của chúng ta, nhưng điều đó sẽ ổn định lại rất nhanh.

Nước không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm sai lầm rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn.

Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vậy liệu chúng ta có thể uống nước trong khi ăn?

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-4

Nếu bạn uống nước trong khi ăn, điều này sẽ không gây hại gì. Ngược lại, nước giúp làm mềm thức ăn rắn.

Nhưng đừng uống trước khi nuốt thức ăn – vì sẽ cần có đủ lượng nước bọt để trộn thức ăn với các enzyme cần thiết.

Có một số lợi ích nhất định khi uống nước trong bữa ăn. Nghiên cứu cho thấy khi một người tạm ngưng ăn và uống một ít nước, điều này sẽ làm chậm quá trình ăn uống. Kết quả tốt là người này sẽ ăn ít hơn.

Nếu bạn đã quen uống trà khi ăn thay vì nước, thì cũng chẳng có gì sai cả. Nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về nồng độ axit sau khi uống trà hoặc nước.

Nhiệt độ của nước khi uống không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng chúng ta hấp thụ được.

Dạ dày có thể làm tăng nhiệt hoặc làm nguội thức ăn đến mức cần thiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên nên uống nước ấm khoảng 150 ° F (khoảng 65.5o C).

Theo Trí thức trẻ

 


uống nước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.