Uống thuốc giờ nào tốt nhất?

Mặc dù hàng triệu người trong chúngta uống thuốc hàng ngày nhưng chẳng có mấy người để ý tới thời gian thích hợp đểuống thuốc.

Mặc dù hàng triệu người trong chúngta uống thuốc hàng ngày nhưng chẳng có mấy người để ý tới thời gian thích hợp đểuống thuốc.

Ngày càng có nhiều chuyên gia sức khỏe khẳngđịnh, việc uống thuốc đúng giờ còn quan trọng hơn các bệnh nhân nghĩ, đặcbiệt đối với những bệnh như viêm khớp, loãng xương và ợ nóng. Theo họ, thờiđiểm bạn uống thuốc có ảnh hưởng đáng kể đến tính hiệu quả cũng như cáchthức chúng bảo vệ bạn.
 
Đối với từng loại bệnh khác nhau, lời khuyên củacác chuyên gia về thời điểm nên uống thuốc như sau:

Áp huyết cao

Uống thuốc điều chỉnh huyết ápvào ban đêm có thể kiểm soát chứng tăng huyết áp của bạn tốt hơn và giúp giảmđáng kể nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ, theo nghiên cứu công bố hồi nămngoái của các nhà khoa học Tây Ban Nha. Sau 5 năm nghiên cứu, các nhà khoa họcphát hiện, ở người khỏe mạnh, áp huyết giảm 10% – 20% vào ban đêm. Những ngườimà huyết áp không giảm như vậy nhiều khả năng sẽ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Uống thuốc giờ nào tốt nhất?

“Nghiên cứu này khẳng định, huyếtáp lúc đi ngủ là dấu hiệu có ý nghĩa nhất giúp dự đoán nguy cơ tim mạch. Để giảmhuyết áp lúc ngủ, tốt nhất bạn nên uống thuốc vào ban đêm”, Ramon Hermida, ngườiđứng đầu cuộc nghiên cứu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hermida nói, nhữngngười hiện đang uống thuốc huyết áp vào buổi sáng không nên tự ý chuyển sanguống thuốc vào ban đêm mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Lí do là vẫn có nguy cơxảy ra chứng giảm huyết áp ban đêm (huyết áp thấp bất thường) – một trong nhữngyếu tố có thể dẫn tới đột quỵ.

Viêm khớp

Các bệnh nhân viêm khớp mãn tínhthường cảm thấy đau nhức các khớp nghiêm trọng nhất vào buổi chiều, theo mộtnghiên cứu mới đây của Đại học Kỹ thuật Texas. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng,thời điểm tốt nhất để uống thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen là từsáng tới giữa trưa (để thuốc có thể phát huy tối đa tác dụng khi bắt đầu có cáctriệu chứng).

Họ cũng phát hiện, các bệnh nhânviêm khớp mãn tính tăng dần nhìn chung bị đau nặng nhất vào buổi sáng, do đóuống thuốc giảm đau ngay sau bữa tối có thể là cách tốt nhất để ngăn chặn cơnđau tiến triển qua đêm.

Cholesteron cao

Các chuyên gia khuyên bạn nênuống thuốc giảm cholesterol vào giờ đi ngủ buổi tối thay vì buổi sáng sớm.Nghiên cứu tại trường Đại học Sunderland cho thấy, những bệnh nhân uống thuốcsimvastatin – một trong những loại thuốc hạ cholesterol phổ biến nhất - khichuyển từ buổi tối sang buổi sáng thì có nồng độ LDL cholesterol “xấu” trong máutăng đột biến.

Một nghiên cứu khác công bố năm2008 hé lộ rằng, uống một loại thuốc chống cholesteron phổ biến khácatorvastatin (tên thương mại là Lipitor) vào buổi tối tốt hơn vào buổi sáng.

Các chuyên gia lý giải rằng, điềunày là do hầu hết cholesterol được sản sinh vào ban đêm, khi chúng ta không ănuống.

Suy giáp (tuyến giáp kém hoạt động)

Hầu hết các thuốc điều trị tuyếngiáp chứa levothyroxine, phiên bản nhân tạo của hoóc môn tuyến giáp T4. Thôngthường, để phát huy tác dụng, hoóc môn T4 trước tiên cần phải được chuyển đổithành dạng hoạt động của hoóc môn tuyến giáp T3. Quá trình này mất rất nhiềuthời gian trong cơ thể bệnh nhân.

Theo truyền thống, nhiều bác sĩkhuyên bệnh nhân nên uống thuốc điều trị tuyến giáp đầu tiên vào buổi sáng làtốt nhất. Tuy nhiên, 2 nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hà Lan phát hiện,uống những loại thuốc này vào giờ đi ngủ buổi tối sẽ cho kết quả “tập trung hoócmôn tuyến giáp cao hơn”. Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, do đường ruột hoạtđộng chậm chạp hơn vào buổi tối nên các viên levothyroxine mất nhiều thời gianhơn để di chuyển qua hệ thống đường ruột, giúp thuốc ngấm tốt hơn vào vách ruột.

Các nghiên cứu khác cho thấy, bíquyết trị bệnh là uống thuốc tuyến giáp luôn cùng một thời điểm mỗi ngày. Để đảmbảo việc hấp thụ nhanh, các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân tránh bổ sung can xi vàsắt, các thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, chất làm giảm độ axit trong dạdày và chất chống suy nhước ít nhất 2 tiếng sau khi uống thuốc tuyến giáp.

Bệnh tim mạch

Người ta phát hiện, nhồi máu cơtim và đột quỵ có nguy cơ xảy ra vào buổi sáng cao gấp 3 lần những thời điểmkhác trong ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng về việc tại sao lạinhư vậy. Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố hồi tháng trước của Trường Dược thuộcĐại học Case Western Reserve ở Ohio đã nhận diện một protein có tên KLF15 đóngvai trò quyết định trong việc điều khiển nhịp tim.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện mứcđộ tăng và giảm của protein này trong chu kỳ 24 tiếng đồng hồ. Nhịp tim ở mứcthấp nhất từ 6 giờ sáng tới trưa. “Khi thời gian giữa các nhịp tim chậm xuống,nó khiến trái tim nhiều khả năng loạn nhịp hơn,tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim”,giáo sư Mukesh Jain, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Theo giáo sư Jain, điều đó cónghĩa là, bạn có thể tối đa hóa tác dụng của thuốc điều trị tim mạch nếu uống nóđầu tiên vào buổi sáng. “Bạn nên nằm trên giường và uống thuốc, sau đó mới dậy”,ông Jain nói thêm.

Ợ nóng

Lời khuyên chung cho việc uốngthuốc ức chế bơm proton (PPI – thuốc kìm hãm việc sản sinh axít) 30 phút trướcbữa ăn đầu tiên trong ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoahọc thuộc trường Đại học Kansas (Mỹ) phát hiện, thuốc PPI sẽ hiệu quả hơn trongviệc chống axít trào ngược nếu được uống vào buổi tối. Hơn 70% bệnh nhân mắcbệnh trào ngược dạ dày thực quản uống loại thuốc PPI phổ biến là rabeprazole vàobuổi chiều hoặc tối cảm thấy các triệu chứng bệnh của họ thuyên giảm, trong khichỉ có 42% bệnh nhân cảm nhận được điều này nếu uống thuốc vào buổi sáng.

Nhóm nghiên cứu lý giải, kết quảtrên có thể do thuốc phát huy tác dụng suốt đêm, khi chứng ợ nóng có thể trầmtrọng hơn khi người bệnh nằm. Họ kết luận, thời điểm hữu ích nhất để người bệnhuống thuốc là trước bữa tối, đặc biệt là đối với những người bị ợ nóng vào banđêm.

Dẫu vậy, Marcus Harbord, chuyên gia về dạ dày –ruột tại bệnh viện Chelsea và Westminster, đề xuất nên chia đơn thuốc điềutrị hàng ngày theo tỉ lệ một nửa uống vào buổi sáng và một nửa uống vào buổitối nhằm loại bỏ các triệu chứng bệnh vào mọi thời điểm.
 
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.