Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung: Quảng cáo quá mức

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là loại bệnh dễ gặp nhất ở phụ nữ và vắcxin phòng ngừa đã ra đời. Nhưng do quảng cáo lập lờ, thổi phồng đã khiến nhiều người đổ xô đi tiêm phòng mà bỏ qua việc tầm soát khác...

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) làloại bệnh dễ gặp nhất ở phụ nữ và vắc-xin phòng ngừa đã ra đời. Nhưng doquảng cáo lập lờ, thổi phồng đã khiến nhiều người đổ xô đi tiêm phòng mà bỏqua việc tầm soát khác...

 Đãtiêm vắc-xin vẫn mắc bệnh

 

UTCTC bắt nguồn từ việc lây nhiễm humanpapilomavi-rút (HPV) - một loại vi-rút lây lan phổ biến qua sinh hoạt tìnhdục. Cứ 10 PN thì 8 người có thể nhiễm vi-rút này ít nhất một lần trong đời.Lâu nay, đa số PN cho rằng, mình không có nguy cơ mắc bệnh. Trên thực tế,đây là căn bệnh thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trong số các bệnh UT phụkhoa ở PN. Mỗi ngày, tại VN, 14 PN được phát hiện mắc UTCTC và 7 người chếtvì căn bệnh này.

 

Điều đáng nói, ngay cả những người đã tiêm phòngvắc-xin cũng bị mắc UTCTC. Đó là bệnh nhân Lý N. K - 26 tuổi, trú tại quận8, TPHCM. Theo chị K, cách đây 2 năm, chị đã đi tiêm phòng vì nghĩ rằng tiêmphòng xong là an toàn và quên tầm soát hằng năm. Đến khi mắc bệnh và nghecác bác sĩ giải thích chị mới biết: Vắc-xin không phải là tất cả.

Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung: Quảng cáo quá mức

Ảnh minh họa

 

Theo nhận định của các BS, vắc-xin UTCTC đangđược “ưu ái” quá mức tại thị trường VN. Cụ thể, tại các nước, loại vắc-xinnày chỉ khuyến cáo tiêm phòng trong độ tuổi từ 10-25, tuy nhiên, tại VN, đốitượng tiêm phòng đã được mở rộng một cách khó hiểu - từ 10 - 55 tuổi. Tạicác BV, vắc-xin này luôn đập vào mắt mọi người đến khám với dòng chữ trênnhững tờ quảng cáo lớn khổ A0: “Hãy nói với BS về vắc-xin duy nhất có thểgiúp bảo vệ bạn không bị ung thư cổ tử cung và những bệnh khác do HPV gây ranhư ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mụn cóc sinh dục”.

 

Một hình thức quảng bá khác được đánh máy trêntờ A4 dán tại các phòng khám, quầy thuốc: “Có thuốc mới, thuốc ngừa UTCTC”.

 

Thổi phồng côngdụng

 

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư VN,khẳng định: “Vắc-xin chỉ ngừa được 4/100 loại vi-rút HPV”. Tại BV Ung bướuTPHCM, mỗi năm có hơn 1.000 trường hợp UTCTC mới nhập viện và điều trị, gầnphân nửa trong số này vào giai đoạn cuối.

 

Qua tìm hiểu, hiện nay, trên thị trường có hailoại vắc-xin đang lưu hành là gardasil được xem là loại vắc-xin tái tổ hợptứ giá vi-rút sinh u nhú ở người (phòng ngừa HPV gây UTCTC) týp 6, 11, 16,18 và được khuyến khích sử dụng cho PN từ 9 - 26 tuổi và cervarix phòngvi-rút HPV týp 16, 18.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia đầu ngành về UT của VNkhẳng định, không nên tin tưởng hoàn toàn vào sự “thần kỳ” của 2 loạivắc-xin trên. Bởi theo y văn thế giới hiện có đến 100 týp HPV, nhưng chỉ có30 týp gây nhiễm trùng đường sinh dục và 15 týp có khả năng gây ung thư (týp16 và 18 là nguy hiểm nhất).

 

Do đó, với khả năng chủng ngừa 4 týp như trêncủa gardasil (2 týp đầu ngừa UTCTC, 2 týp sau ngừa bệnh mồng gà) hay 2 týpcủa cervarix thì chỉ làm giảm chứ không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ UTCTC.

 

Các BS tại BV Ung bướu khuyến cáo, chưa hẳn tiêmvắc-xin rồi là không mắc UTCTC cũng như chưa lường hết được những tai biếnphản ứng phụ có thể xảy ra.

 

GS. BS Nguyễn Chấn Hùng cho biết thêm, việc tăngcường kiểm tra sớm, phát hiện bệnh bằng phương pháp xét nghiệm PAP (phếtmỏng tế bào tử cung) hai năm một lần sẽ giảm đến 90% UTCTC. Đây là biện phápđơn giản nhất, tiết kiệm nhất để bảo vệ sức khỏe cho PN.

 

Theo Võ Tuấn

Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.