Vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra ung thư phổi, ung thư đại tràng

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đại tràng và tụy.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đại tràng và tụy.

Nghiên cứu từ ĐH Tufts ở Mỹ cho thấy những người tham gia bị bệnh mất răng, một dấu hiệu viêm nha chu nghiêm trọng, bị tăng 80% nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Trong số những người không hút thuốc lá, nguy cơ phát triển bệnh  ung thư phổi và ung thư đại trực tràng là cao gấp hai lần ở những người bị viêm nha chu nghiêm trọng.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh, cho thấy vi khuẩn Treponema denticola (Td) gây viêm nha chu cũng đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy.

Có thể bị ung thư phổi, ung thư đại tràng vì vệ sinh răng miệng kém-1

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Helsinki đã chứng minh rằng vi khuẩn có thể lây từ miệng sang các bộ phận khác của cơ thể và gây ra khối u.

Bệnh viêm nha chu cũng liên quan đến tử vong do ung thư tuyến tụy, đây là kết quả được chứng minh trong một nghiên cứu khác bao gồm khoảng 70.000 người Phần Lan và được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư.

Tình trạng viêm hệ thống mức độ thấp liên quan đến viêm nha chu tạo điều kiện thuận lợi cho lây lan của vi khuẩn đường miệng và các thành phần độc hại tới các bộ phận khác của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc phòng ngừa và chẩn đoán sớm bệnh viêm nha chu là rất quan trọng không chỉ đối với sức khoẻ răng miệng của bệnh nhân mà đối với sức khỏe tổng thể của họ.

Theo Trí thức trẻ


Ung thư đại tràng

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.