Vì sao kiêng muối mà vẫn mắc bệnh tim mạch?

Vì sợ bệnh tim mạch nên nhiềungười kiêng cữ muối ác liệt. Điều này có phần đúng vì nếu 1g muối ăn giữ đến100g nước thì con tim đương nhiên đến lúc nào đó sẽ khó tránh khỏi mệt cầmcanh, huyết áp làm sao ở yên tại chỗ?

Vì sợ bệnh tim mạch nên nhiềungười kiêng cữ muối ác liệt. Điều này có phần đúng vì nếu 1g muối ăn giữ đến100g nước thì con tim đương nhiên đến lúc nào đó sẽ khó tránh khỏi mệt cầmcanh, huyết áp làm sao ở yên tại chỗ?

>>
>>
>>
>>

Điều đáng nói là nhiều bà nộitrợ bắt gia đình phải nuốt món lờ lợ nhưng rồi vẫn cứ có mặt thường xuyên ởphòng khám. Thực ra, lượng muối lọt vào cơ thể không tương xứng với lượngmuối nêm thêm trong thức ăn. Tất nhiên, không nên có thói quen rắc thêm muốivào món ăn dù chưa nếm xem mặn nhạt thế nào.

Vì sao kiêng muối mà vẫn mắc bệnh tim mạch?

Vì sợ bệnh tim mạch nên nhiều người kiêng cữ muối ác liệt

Nhưng cho dù có quen tay thìlượng muối rắc thêm thường không cao bằng lượng muối dùng để bảo quản thựcphẩm hay có sẵn trong món ăn trước đó đã được ngâm, luộc trong nước bỏ muối.Tưởng giấu chai muối tiêu là khéo nhưng mấy ai ngờ là lượng muối ăn trongmấy muỗng canh bột nêm cao đến thế nào?

Với người còn khỏe mạnh,không nên cữ mặn tuyệt đối vì trật khẩu vị. Trái lại, nên dùng mắm, muối mộtcách linh động tùy theo nhu cầu thực tế của cơ thể, chẳng hạn ăn mặn hơn khihuyết áp thấp, đổ mồ hôi, tiêu chảy... Ngược lại, bớt ăn mặn khi trời trởlạnh, khi không vận động, khi huyết áp tăng, khi tim đập nhanh.

Nhiều người tuy không ăn mặnđến độ “đời con khát nước” nhưng lượng muối trong cơ thể vẫn cao là vì 5nguyên nhân: Không uống nhiều nước trong và sau bữa ăn nhiều mắm, muối đểmượn nước pha loãng độ mặn; không nhai thật kỹ, ăn thật chậm để tận dụng vịmặn của lượng muối núp kín trong thức ăn thay vì vội vã nêm muối do nghe hơinhạt ở đầu lưỡi; dùng thực phẩm công nghệ quá thường xuyên mà không biết làlượng muối trong đồ hộp, trong thức ăn nhanh (fast food) bao giờ cũng caohơn trong thực phẩm tươi sống; thói quen ăn uống toàn cơm trắng, thịt khonên muối ăn tuy ít thành nhiều do thiếu thực phẩm xanh; không được hướng dẫncách tận dụng tính tương tranh của khoáng tố kalium trong rau quả tươi, nhưchuối, đào, khoai tây, nho khô, đậu nành, rau dền...

Vì sao kiêng muối mà vẫn mắc bệnh tim mạch?

Muối rất giỏi “lẩn tránh” trong các món ăn

Ăn quá mặn sẽ hại cho sứckhỏe nhưng món ăn mặn mà không mặn thì còn gì là ngon? Với người có bệnh timmạch, tất nhiên là phải bớt ăn mặn nhưng bớt không đồng nghĩa với kiêng.Khéo hơn nhiều là sống làm sao để có thể ăn mặn vừa phải khi còn trẻ, khicòn khỏe, nhưng đừng phải trả giá bằng bệnh tim mạch trong buổi xế chiều.Vụng về hơn nữa là kiêng cữ quá rồi cũng sinh bệnh.

Theo BS Lương LễHoàng
NLĐ

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.