Vì sao người Nhật thường mang khẩu trang

Khẩu trang là vật bất ly thân của nhiều người Nhật, chỉ qua việc đeo khẩu trang cũng có thể thấy sự cẩn thận và văn minh đáng học hỏi của người Nhật.

Khẩu trang là vật bất ly thân của nhiều người Nhật, chỉ qua việc đeo khẩu trang cũng có thể thấy  sự cẩn thận và văn minh đáng học hỏi của người Nhật.

Hãy cùng tìm hiểu những lý do để khẩu trang trở thành vật dụng không thể thiếu của người dân Nhật Bản mỗi khi ra khỏi nhà.

Ý thức về việc giữ vệ sinh và giữ gìn sức khỏe 

Ở Nhật, vào mùa xuân, có rất nhiều phấn hoa của được gió phát tán trong không khí và khiến nhiều người bị dị ứng. Do vậy, người Nhật luôn đeo khẩu trang để tránh bị tiếp xúc với phấn hoa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những dịch cúm, SARS, MERS cũng khiến nhiều người lo lắng và trào lưu đeo khẩu trang trở nên phổ biến và lan rộng.

Dù đeo khẩu trang chưa chắc giúp phòng ngừa bệnh cúm 100%, nhưng theo tính cách cẩn thận của người Nhật thì phòng bệnh được 0.0001 % thì cũng phải phòng. Ai cũng tự ý thức đeo khẩu trang để phòng bệnh.

Phương châm sống không gây phiền phức đến người khác

Với những ai đã và đang làm việc tại Nhật Bản, chắc hẳn sẽ không lạ gì hình ảnh những nhân viên văn phòng vừa đeo khẩu trang vừa làm việc. Khi người Nhật bị ốm, thậm chí chỉ là biểu hiện cúm nhẹ như sổ mũi, hắt hơi, ho…, họ cũng lập tức đeo khẩu trang để không phát tán virus vào không khí và lây bệnh cho những người xung quanh. Người Nhật rất sợ khi làm phiền đến người khác và đây chính là biểu hiện của sự văn minh rất đáng học hỏi.

Vì những lẽ đó, mà tại Nhật Bản khẩu trang được coi là công cụ hữu hiệu vừa bảo vệ bản thân, vừa bảo vệ cộng đồng. Trong túi xách của tất cả người dân Nhật từ trẻ em đến người cao tuổi luôn có sẵn ít nhất là 1 chiếc khẩu trang. 


Để đảm bảo vệ sinh, đa số người dân lựa chọn khẩu trang dùng một lần và thay thường xuyên mỗi ngày. Chính vì vậy, ngành hàng khẩu trang dùng một lần tại Nhật cực kỳ phát triển, các doanh nghiệp liên tục đầu tư máy móc công nghệ mới nhất để cung cấp các sản phẩm mới nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu của tất cả mọi người. Đặc biệt, đối với những khách hàng khó tính như người Nhật, các nhà sản xuất không ngừng đưa ra đủ mẫu mã - từ loại thiết kế dạng phẳng cho tới loại ba chiều (3D) với công dụng đa dạng, với chất lượng cao và sản xuất trong môi trường sạch tiêu chuẩn.

Tại Việt Nam, thói quen đeo khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang y tế hoặc khẩu trang dùng một lần ngày càng trở nên phổ biến, do ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân cùng ngày càng được nâng cao. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến các cơ sở y tế và khi tiếp xúc người bệnh, để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, khi bản thân có dấu hiệu mắc các bệnh về đường hô hấp, hãy chủ động đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang dùng một lần và thay mỗi ngày để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. 

Anh Vũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.