Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?

Công việc của gan là xử lý máu và lọc độc tố khỏi cơ thể… Viêm gan C (HCV) làm gián đoạn khả năng của gan để thực hiện các chức năng quan trọng này.

Công việc của gan là xử lý máu và lọc độc tố khỏi cơ thể… Viêm gan C (HCV) làm gián đoạn khả năng của gan để thực hiện các chức năng quan trọng này.

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-1

Công việc của gan là xử lý máu và lọc độc tố khỏi cơ thể. Nó tạo ra protein, thành phần máu quan trọng, và mật, giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Nó cũng lưu trữ glucose và vitamin. HCV gây viêm làm gián đoạn khả năng của gan để thực hiện các chức năng quan trọng này. Khi bị nhiễm trùng, nó có thể gây xơ gan, hoặc sẹo gan. Thậm chí tổn thương gan nặng, suy gan và ung thư gan  cũng có thể xảy ra.

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-2

Hệ thống tiêu hóa: Gan khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe vì nó hỗ trợ nhiều hoạt động của hệ thống cơ thể. Một chức năng của gan là sản xuất mật để phá vỡ chất béo, sau đó mật kết hợp với axit dạ dày và dịch tiêu hóa từ tuyến tụy, giúp ruột hấp thu chất dinh dưỡng vào máu. HCV có thể gây trở ngại nghiêm trọng cho khả năng sản xuất mật của gan. Sản xuất mật kém có thể gây khó khăn khi tiêu hóa các loại thực phẩm béo.
 

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-3

Hệ thống thần kinh trung ương: Khi gan của bạn không lọc độc tố ra khỏi máu, nó có thể gây hại cho hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng như khó vận động, rối loạn giấc ngủ... Khô mắt và miệng đôi khi cũng là dấu hiệu của HCV.
 

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-4

Hệ tuần hoàn: Ngoài việc lọc độc tố, gan còn sản sinh ra các protein cần thiết cho máu và giúp điều hòa đông máu. Gan hoạt động kém có thể gây ra các vấn đề về lưu lượng máu và tăng áp lực trong tĩnh mạch dẫn đến gan. Những tĩnh mạch này có thể vỡ, gây ra chảy máu trong nghiêm trọng. Gan hoạt động kém không thể hấp thụ, vận chuyển và bảo quản sắt đúng cách có thể dẫn đến thiếu máu.
 

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-5

Vấn đề về da, tóc và móng tay: Viêm gan C có liên quan đến nhiều vấn đề về da. Một số tình trạng phổ biến bao gồm dễ bầm tím, mất sắc tố da, phát ban và ngứa. Bilirubin là một chất xuất hiện do sự tan vỡ của hemoglobin. Khi gan không thể thực hiện được công việc của mình, bilirubin có thể tích tụ và gây vàng da và lòng trắng mắt. Chức năng gan kém cũng có thể dẫn đến dinh dưỡng kém. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng không đầy đủ của tóc và móng tay.
 

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-6

Hệ thống nội tiết và miễn dịch: Hệ thống nội tiết điều chỉnh kích thích tố. Là một phần của hệ thống nội tiết, tuyến giáp cung cấp hormone vào máu. Đôi khi HCV có thể làm cho hệ miễn dịch nhầm lẫn hoặc làm hỏng mô tuyến giáp. Điều này có thể dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp. Gan không khỏe, cơ thể không có khả năng kiểm soát lượng đường sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.
 

Viêm gan C tàn phá cơ thể như thế nào?-7

Nhiều người bị nhiễm HCV không có triệu chứng, đặc biệt là trong giai đoạn cấp tính. Một số dấu hiệu như mệt mỏi, sốt hoặc đau nhức... Hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng đều dễ nhận thấy hơn nếu bệnh trở nên mãn tính. Ở trạng thái mãn tính, bạn sẽ phải điều trị để ngăn ngừa tổn thương gan vĩnh viễn và các biến chứng đe dọa tính mạng tiềm ẩn khác.

Theo VOV


ung thư gan

suy gan

Viêm gan C


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.