Vùi dương vật vì... béo

Vào hè, mỗi tuần, khoa Nam học- BV Bình Dân tiếp nhận từ 10 - 20 ca cha mẹ đưa tới khám, do nghi vùi dương vật. Thực chất, hơn 95%, dương vật của trẻ bị mỡ che lấp.

Mới 8g sáng, bé Trần T.T (7 tuổi, Quận 3 - TP.HCM) đã chờ trước phòng khám của khoa Nam học - BV Bình Dân. Mẹ của bé nhân dịp đầu hè, tranh thủ đưa con đi khám vì thấy bộ phận sinh dục của con phát triển không bình thường.

"Tôi tắm cho nó mỗi ngày. Hồi bé, tôi thấy thằng bé phát triển cũng bình thường. Chỉ một năm trở lại đây, tôi ngày càng phát hoảng vì chẳng thấy bộ phận sinh dục của con đâu," chị H. nói.

Vùi dương vật không phải là căn bệnh, gần như là bệnh do tưỏng tượng mà ra (Trong ảnh: Các bác sĩ khoa Nam học đang chuẩn bị mổ cho một trường hợp bị cong dương vật)

Bé Nguyễn H. C. (10t, Quận 10 - TP.HCM) cũng đến khám vì lý do tương tự.

Chỉ là sự tưởng tượng

Tuy nhiên, theo TS. BS. Nguyễn Thành Như, Trưởng khoa Nam học - BV Bình Dân, "vùi dương vật" thực chất là căn bệnh tưởng tượng của rất nhiều người, không chỉ của các bậc cha mẹ mà còn của nhiều bác sĩ.

"Trường hợp bé C. hay T. đều là do các bé bị béo phì, nên lớp mỡ phát triển, che lấp dương vật. Như bé C., mới 10 tuổi, đã nặng tới 50kg. Vào hè, mỗi tuần, chúng tôi khám cho từ 10 - 20 ca cha mẹ dẫn tới do nghi vùi dương vật. Chủ yếu các bé trong độ tuổi 5 - 6 tuổi đến 11 - 12 tuổi. Nhưng tất cả đều được trả về, và không phải can thiệp mổ xẻ," BS. Như kể.

BS. Như cho biết thêm, những căn bệnh có liên quan đến sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, nếu ở trẻ nhỏ có, các sách tiết niệu và nam khoa dành cho người lớn đều có bàn tới. Ví dụ bệnh tinh hoàn ẩn, lỗ tiểu đóng thấp, dương vật cong... Riêng "vùi dương vật" không được đề cập đến trong bất cứ một cuốn sách y khoa dành cho người lớn.

"Các bậc cha mẹ cần phải biết rằng, lứa tuổi từ 5 - 12 tuổi là giai đoạn cơ thể phát triển rất nhanh, nhưng bộ phận sinh dục chậm lớn, vì chưa vào giai đoạn dậy thì. Dậy thì ở trẻ nam là từ 13 - 15 tuổi," BS. Như nói.

Vùi dương vật bẩm sinh là một chứng rất hiếm gặp. Khoa Nam học của BV Bình Dân cũng chỉ mới gặp 1 - 2 ca vùi dương vật thật sự ở người lớn, do dương vật không dính, lớp cân thắng bên dưới bị thiếu.

Theo Hương Cát



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.