Xơ dây thanh quản - căn bệnh có thể Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng bị câm nguy hiểm thế nào?

và tổn thương lên dây thanh. Với những người thường xuyên nói nhiều thì nên dùng các dụng cụ hỗ trợ như micro, loa... Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối hàng ngày cũng có tác dụng bảo vệ họng, phòng bệnh rất tốt.

Khi thấy tiếng bị khàn khoảng 2 tuần nhưng vẫn không hết mà ngày càng nặng, có khả năng bạn đã bị hạt xơ dây thanh quản.

Mới đây, hai bóng hồng của làng giải trí là Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng - vợ cũ MC Thành Trung đã lên tiếng về căn bệnh xơ dây thanh quản có thể khiến mình bị câm. Thực tế, căn bệnh này thực sự có thể dẫn đến mất đi giọng nói và đặc biệt hơn là khá nhiều người mắc phải. Điều này khiến không ít người tỏ ra vô cùng lo lắng.

Xơ dây thanh quản - căn bệnh có thể Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng bị câm nguy hiểm thế nào? - Ảnh 1.

Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng đều mắc bệnh xơ dây thanh quản

Vậy, căn bệnh này là như thế nào và có thực sự quá nguy hiểm đến mức như vậy không?

BS Hoàng Bá Dũng – Trưởng Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, hàng tháng, bệnh viện vẫn tiếp nhiều bệnh nhân đến điều trị hạt xơ dây thanh quản. Bệnh lý này thường xuất hiện ở những người có đặc thù công việc phải nói nhiều, nói thường xuyên.

Xơ dây thanh quản - căn bệnh có thể Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng bị câm nguy hiểm thế nào? - Ảnh 2.

BS Hoàng Bá Dũng chia sẻ về căn bệnh hạt xơ dây thanh quản.

Xơ dây thanh quản là gì?

Xơ dây thanh quản là tình trạng dây thanh bị tổn thương dạng có khối u nhỏ có chân rộng, mọc cả 2 bên dây thanh gọi là hạt xơ. Các hạt xơ thường mọc ở cả 2 dây thanh và đối xứng nhau với kích thước tương đương.

Nguyên nhân dẫn đến xơ dây thanh quản

Hạt xơ dây thanh quản thường là kết quả của tình trạng viêm thanh quản mãn tính không được điều trị. Đây là bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Phần lớn các trường hợp xơ dây thanh đều không phải là bệnh ý ác tính nhưng lại khá nguy hiểm với bệnh nhân nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách. Bệnh nhân bị hạt xơ dây thanh quản nếu không được điều trị kịp thời sẽ xuất hiện tình trạng đờm có máu, cổ mọc hạch…

Những người làm buôn bán, giáo viên, ca sĩ hay MC là những đối tượng dễ bị hạt xơ dây thanh quản nhất. Bởi khi bị khàn tiếng, người ta thường có xu hướng nói ít lại nhưng với những người làm công việc này, họ vẫn phải cố gắng nói theo nhiệm vụ. Có thể từ khàn tiếng thông thường dẫn đến viêm thanh quản, lâu dầu xuất hiện hạt xơ dây thanh quản.

4


5
Thanh quản bình thường và thanh quản có hạt xơ. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Triệu chứng phổ biến của bệnh xơ dây thanh quản

Triệu chứng thường gặp của bệnh chủ yếu là: Khản tiếng, mất tiếng do hai dây thanh khép không kín, rung không đều; Khản tiếng tăng nặng khi người bệnh bị cảm lạnh hay sau mỗi lần la hét, nói nhiều; Giọng nói thô, phát âm khó, khi nói nhanh bị mệt...

Xơ dây thanh quản - căn bệnh có thể Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng bị câm nguy hiểm thế nào? - Ảnh 3.

Điều trị xơ dây thanh quản

Dù bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc chứng bệnh này, nhưng hạt xơ dây thanh là một u lành tính ở thanh quản, chỉ gây khàn tiếng, nói khó khăn chứ không hề gây mất tiếng hoàn toàn.Cách chữa trị tối ưu nhất là nội soi và cắt bỏ hạt xơ đi. Khi ấy, giọng nói sẽ trở về bình thường, thậm chí ca sĩ cũng có thể hát lại bình thường. Thời gian phẫu thuật rất nhanh, chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ là xong. Sau khi cắt, phải kiêng nói từ 2-4 tuần để bệnh lành hẳn. 

Tuy vậy, thời gian điều trị cũng ó thể kéo dài thêm nếu bệnh nhân có những bệnh lý kèm theo như viêm họng hay trào ngược dạ dày.

BS Dũng cho biết, bất cứ khi nào người bệnh cũng có thể đi nội soi để cắt hạt xơ dây thanh, tuy nhiên việc điều trị sớm sẽ tốt hơn, bởi nếu để lâu hạt xơ có khả năng bị ung thư hóa (dù tỉ lệ rất thấp). Vì triệu chứng lâm sàng của hạt xơ dây thanh quản, u nang thanh quản (lành tính) và cả ung thư thanh quản đều là khàn tiếng lâu ngày nên tốt nhất người bệnh nên đi nội soi để biết chính xác nhất.


Xơ dây thanh quản - căn bệnh có thể Thanh Vân Hugo và ca sĩ Thu Phượng bị câm nguy hiểm thế nào? - Ảnh 4.

Để phòng ngừa loại bệnh này, cách đơn giản là trong giao tiếp hằng ngày mọi người nên nói vừa phải, nói ít lại (nhất là với những người bị trào ngược dạ dày, viêm amidan mãn tính). Khi phát hiện khàn tiếng thì hạn chế nói lớn, hoặc có thể ngưng nói trong vài hôm. Ngoài ra việc ngủ đúng giờ cũng là cách giúp tăng sức đề kháng, hạn chế hình thành hạt xơ dây thanh quản.

Đối với những người đã bị bệnh và được điều trị, cần có biện pháp phòng ngừa tái phát bằng cách luyện âm để phát âm chuẩn, giảm bớt tác động và tổn thương lên dây thanh. Với những người thường xuyên nói nhiều thì nên dùng các dụng cụ hỗ trợ như micro, loa... Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối hàng ngày cũng có tác dụng bảo vệ họng, phòng bệnh rất tốt.

Theo Trí thức trẻ



Xơ dây thanh quản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.