Xót xa bé trai “vô cớ” bị mù chỉ bởi thành phần quen thuộc trong gói bánh mình yêu thích

Thiếu những gói hút ẩm, thực phẩm và vật dụng của chúng ta sẽ dễ bị ẩm mốc hơn nhiều, nhưng có những gói này trong nhà, người lớn phải hết sức lưu ý!

Thiếu những gói hút ẩm, thực phẩm và vật dụng của chúng ta sẽ dễ bị ẩm mốc hơn nhiều, nhưng có những gói này trong nhà, người lớn phải hết sức lưu ý!

Gói hút ẩm là thứ chúng ta có thể thấy rất thường xuyên, đi kèm với nhiều loại sản phẩm dù là thực phẩm hay vật dụng quần áo, túi xách...

Vì đã thấy quá thường xuyên nên hầu hết người lớn đều hiểu đó là gì, không còn tò mò săm soi, nhưng cũng có thể vì lý do đó, ta trở nên chủ quan.

Trong khi đó, trẻ nhỏ vẫn luôn tò mò. Những gói hạt nho nhỏ, tròn tròn, bắt mắt có thể khiến trẻ nhỏ nhầm là đồ chơi, thậm chí là thức ăn, và điều đó đã dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm.

Mới đây, một tai nạn kinh khủng đã xảy ra ở Trung Quốc, khi một cậu bé 8 tuổi bị nguy cơ mất đi đôi mắt vì gói hút ẩm có trong gói bánh yêu thích của mình.

Theo lời kể của người lớn trong gia đình, khi đang làm việc, họ bỗng nghe tiếng khóc thất thanh và phát hiện ra con cháu mình đang vừa khóc vừa dùng tay bịt mắt, xung quanh là nước bắn tung tóe.

Hóa ra nguyên nhân sự việc là sau khi ăn bánh xong, cậu bé đã nghịch ngợm gói hút ẩm, tìm cách thử đổ nó vào chai nước, khiến chai nước nổ tung, bắn mạnh ra xung quanh và vào cả mắt cậu bé, gây bỏng rát và đau đớn.

Dù được đưa đi cấp cứu nhưng phần mặt phải của cậu bé vẫn sưng đỏ và bong da, mắt phải có nguy cơ bị mù vĩnh viễn do bị tác động từ chất lỏng có tính kiềm ăn mòn không thể phục hồi.

Xót xa bé trai “vô cớ” bị mù chỉ bởi thành phần quen thuộc trong gói bánh mình yêu thích - Ảnh 1.(Ảnh: Internet)

Đáng buồn hơn nữa: đây không phải là trường hợp đầu tiên, không phải chỉ xảy ra ở Trung Quốc, nhiều đứa trẻ khác đã mất thị lực cũng vì chính sai lầm này!

Thực tế những gói hút ẩm đúng quy cách hiện nay được làm từ silica gel, nhưng vẫn còn có một số gói hút ẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ sử dụng chất liệu vôi bột.

Chất liệu này khi gặp nước sẽ tỏa nhiệt lớn và có tính ăn mòn rất cao; tiếp xúc với da hay mắt sẽ đưa đến hậu quả như chúng ta đã biết, còn nếu nuốt vào bụng sẽ gây bỏng khoang miệng, loét họng, cháy trực tràng…

Chất liệu hạt hút ẩm silica gel tuy an toàn hơn so với vôi bột nhưng vẫn có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, tuy hầu hết vật liệu hút ẩm trong túi hút ẩm được làm ở dạng hạt nhưng cũng vẫn có các túi dạng bột mịn, và dạng này có thể nói là nguy hiểm nhất bởi túi dễ rách, bột dễ bị tung ra ngoài, nếu hít phải có thể gây bỏng hô hấp, bỏng sâu và lan rộng.

Cách xử trí nhanh và đúng nhất trong những trường hợp chẳng may:

- Nếu trẻ nhỏ nuốt phải hạt chống ẩm làm từ vôi bột: cần cho bé súc miệng thật nhiều với nước sạch, uống thật nhiều nước để giảm nồng đồ kiềm, và đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất;

- Nếu trẻ nhỏ nuốt phải hạt chống ẩm làm từ silica gel: cần cho bé uống thật nhiều nước để các hạt silica gel ngậm đầy nước không tương tác thêm với niêm mạc cơ thể, sẽ được bài tiết ra một cách tự nhiên; tuy nhiên nếu lo lắng, bạn cũng hãy đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất.

- Nếu trẻ nhỏ hít phải chất chống ẩm dạng bột: cần lập tức dùng nước nhỏ mũi để rửa mũi cho bé, và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

- Nếu trẻ nhỏ bị hạt chống ẩm bắn vào mắt: cần lập tức bình tĩnh hướng dẫn bé chớp mắt, nhỏ nước muối hoặc nước lã sạch để hạt chống ẩm no nước và bong ra.

Tuyệt đối không tìm cách dụi mắt hoặc tìm cách kéo, lấy hạt chống ẩm ra, sẽ dễ làm rách giác mạc. Đồng thời cũng cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Xót xa bé trai “vô cớ” bị mù chỉ bởi thành phần quen thuộc trong gói bánh mình yêu thích - Ảnh 2.
(Ảnh: Internet)

Gói hút ẩm là cần thiết, ngoài khả năng hút ẩm, chống ẩm mốc cho gói sản phẩm của nó thì còn có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau cần thiết trong cuộc sống. Tuy vậy, là người lớn, bạn cần hết sức chú ý:

- Dạy con cách nhận biết, phân biệt các gói hút ẩm;

- Dạy kỹ con không nghịch, xé, nuốt những gói và hạt hút ẩm;

- Chủ động vứt bỏ các gói hút ẩm, nếu giữ lại sử dụng thì phải cẩn thận giữ chúng xa khỏi tầm tay và tầm mắt của trẻ nhỏ.

Theo Trí Thức Trẻ

gói hút ẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.