Em có nên bỏ nhà ra đi!

Em không muốn về nhà một chút nào. Sau mỗi buổi học, em thường đi lang thang cho đến khuya mới về. Em không thể chịu đựng được sự im lặng một cách phi lý của mẹ, nhà em lúc nào cũng hoang lạnh như không có bóng người.

Em không muốn về nhà một chút nào. Sau mỗi buổi học, em thường đi lang thang cho đến khuya mới về. Em không thể chịu đựng được sự im lặng một cách phi lý của mẹ, nhà em lúc nào cũng hoang lạnh như không có bóng người.

Trước đây, gia đình em cũng rất hạnh phúc. Ba em là kĩ sư cầu đường còn mẹ em là giáo viên dạy cấp 3. Ba rất quan tâm đến mẹ. Mỗi lần đi công tác xa, ba thường mua cho mẹ và mấy anh em rất nhiều quà. Ba thường đưa mẹ con em đi chơi công viên hoặc đi xem phim vào những ngày nghỉ. Khoảng thời gian đó thật vô cùng hạnh phúc. Bạn bè em đều mơ ước có một gia đình như thế.
Ảnh minh hoạ

Thời gian trôi đi kéo theo bao sự thay đổi. Ba em, do công việc phải đi công tác liên miên. Càng ngày, ông càng ít quan tâm đến mấy mẹ con. Những chuyến đi của ông thường kéo dài và khi về, ông cũng ít có quà hơn trước đây. Nghe đâu, ba em  đã có người đàn bà khác.

Mẹ em biết điều ấy, ban đầu bà có phản ứng, nhưng thấy bố có vẻ không thoải mái thì mẹ lại im lặng, bà không muốn mọi việc to tát thêm nữa và sợ tan vỡ gia đình. Bà im lặng chịu đựng, không dám phản kháng gì. Bố biết điều ấy nên càng ngày càng làm quá, ông thường xuyên vắng nhà qua đêm, chẳng còn quan tâm đến mẹ con em ăn uống như thế nào, sống ra sao với đồng lương còm cõi. Ông về nhà còn công khai nghe điện thoại của người mà ông đang sống, nói chuyện tình cảm và thờ ơ với mẹ. Thậm chí ông lấy cớ không hài lòng nọ kia để đánh và chửi mẹ. Ông còn cố tình kiếm chuyện để có cớ chửi mẹ nhiều hơn.

Nhưng điều em buồn nhất là vì cố gắng giữ gia đình nên lúc nào mẹ cũng im lặng, mẹ quan niệm rằng “xấu chàng hổ ai”, mẹ không dám phản ứng gì với ba. Rất nhiều lần em hỏi mẹ rằng tại sao mẹ lại im lặng, mẹ em chỉ nói: “làm phụ nữ thì phải biết tha thứ khi chồng ngoại tình, càng cố làm già thì càng có nguy cơ tan vỡ gia đình, làm phụ nữ thì phải biết chấp nhận thì mới giữ được gia đình”. Đã có nhiều lần em lên tiếng nói với ba, nhưng ngay lập tức mẹ lôi em vào phòng và cấm nói đến chuyện đó vì mẹ cho rằng con cái không nên can thiệp vào chuyện của người lớn. Sự im lặng đến vô lý của mẹ làm em phát điên, em cảm thấy chán căn nhà, chán mẹ và chán cả ba nữa, tại sao mẹ lại im lặng khi thấy ba ngoại tình? Tại sao mẹ lại sống như một người câm trong gia đình như vậy? Trong khi đó mẹ đâu có nhận được sự tôn trọng và yêu thương từ ba đâu?

Em muốn tìm một lối thoát trong hoàn cảnh này, hãy cho em lời khuyên.

Tố Như

Em thân mến!

Qua những dòng tâm sự, tôi biết em là một người con hiếu thảo và có trách nhiệm, rất thương yêu mọi người trong gia đình, nhất là mẹ. Vậy em đã nghĩ rằng khi mình bỏ đi mẹ sẽ thế nào chưa? Điều chắc chắn là bà sẽ rất buồn, lo lắng và mất đi một chỗ dựa tinh thần.

Em rất dũng cảm khi đã chia sẻ câu chuyện của mình và đã nhìn thấy những bất công mà mẹ đang phải chịu đựng và cố gắng chấp nhận. Câu chuyện của gia đình em không phải là hiếm trong xã hội hiện tại nhưng vẫn được giấu kín bởi sự im lặng của chính người trong cuộc. Nhiều người vẫn quan niệm rằng là phụ nữ thì cần phải biết giữ gìn hạnh phúc gia đình, là người giữ lửa nên dù đàn ông có ngoại tình thì phải tha thứ và chấp nhận. Mẹ em đang im lặng và không dám phản ứng lại mọi hành động của ba vì nghĩ rằng đó là một cách tốt để gia đình được hạnh phúc.

Nhưng em cũng thấy đấy, hạnh phúc không phải là sự chịu đựng, càng không phải là sự tha thứ khi chính người bên kia không hề cảm thấy có lỗi và không có ý muốn sửa lỗi. Có lẽ mẹ em làm thế vì không muốn gia đình ly tán, không muốn các con khổ, nhưng chính bản thân em đang phải chịu ảnh hưởng từ những quan niệm đó. Mẹ em chưa hiểu được những cảm xúc và suy nghĩ của con mình, vì vậy, hãy thể hiện điều đó cho cả bố và mẹ cùng biết để họ sẽ có cách nhìn nhận lại mọi thứ. Hãy giúp mẹ nhìn nhận rằng sự im lặng chịu đựng, chấp nhận mọi hành vi sai trái của ba không phải là cách tốt nhất. Mẹ em có thể tìm đến các nhà tâm lý để được hỗ trợ và giúp đỡ. Tôi tin rằng những thử thách đó cũng giúp em trưởng thành hơn và nhận ra giá trị của hạnh phúc. Và tôi cũng tin chắc rằng em sẽ không bao giờ lặp lại điều đó khi làm cha hoặc làm mẹ.

Vững tin lên, em nhé!

Vũ Ánh Tuyết- CSAGA
 

Thăm dò ý kiến

Người phụ nữ nên làm gì khi chồng ngoại tình?



Bình luận