Các nước EU đồng loạt đòi hàng trăm tấn vàng gửi ở Mỹ

Hà Lan đã chuyển 122 tấn vàng gửi trong kho dự trữ của Mỹ về nước trong khi Thụy Sĩ và Pháp đang kêu gọi thực hiện hành động tương tự vì khủng hoảng tài chính châu Âu.

Hà Lan đã chuyển 122 tấn vàng gửi trong kho dự trữ của Mỹ về nước trong khi Thụy Sĩ và Pháp đang kêu gọi thực hiện hành động tương tự vì khủng hoảng tài chính châu Âu.
 

Những thỏi vàng dự trữ. Ảnh: Reuters

 
Hãng thông tấn RT của Nga hôm nay cho biết, Hà Lan đã chuyển 122 tấn vàng ra khỏi trung tâm dự trữ quốc gia Mỹ đặt tại New York. Các nước châu Âu khác là Pháp, Thụy Sĩ và Đức cũng đang muốn thực hiện động thái tương tự do các ngân hàng in thêm tiền mới với tốc độ nhanh chưa từng có.

Ngân hàng Trung ương Hà Lan cho biết, số vàng họ vừa chuyển ra khỏi New York tương đương 1/5 tổng số vàng mà Amsterdam gửi tại Mỹ. Phía ngân hàng cho biết, việc chuyển vàng về nước nhằm gia tăng niềm tin của công chúng và phân phối lại các khu vực dự trữ vàng của chính phủ Hà Lan, bao gồm kho vàng nội địa cùng các nguồn dự trữ ở Mỹ, Canada và Anh.

Trong khi đó, Thụy Sĩ đang tổ chức trưng cầu ý kiến về việc triệu hồi vàng, dự kiến diễn ra trong ngày 30/11. Nếu được thông qua, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ buộc phải hồi hương vàng dự trữ ở Mỹ, Anh và Canada. Pháp cũng đang tiến hành các động thái tương tự nhưng người ta chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Về phần mình, Đức cũng từng muốn triệu hồi vàng gửi tại Mỹ nhưng thất bại. Hiện tại, Berlin giữ 45% lượng vàng họ có ở New York, tương đương 635 tỷ USD. Họ cũng gửi 13% vàng ở London, Anh, 11% ở Paris, Pháp và 31% trong kho chứa nội địa ở Frankfurt.
 
Theo H.Duy
Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.