197 người bị buộc tội giết người

Công tố viên Philippines hôm92 đã buộc tội giết người đối với 197 nghi can trong vụ thảm sát 57 người ởtỉnh Maguindanao hôm 23112009.

Công tố viên Philippines hôm 9-2 đã buộc tộigiết người đối với 197 nghi can trong vụ thảm sát 57 người ở tỉnhMaguindanao hôm 23-11-2009.

Sự kiện

197 người bị buộc tội giết người

Trong số này có hai cha conAndal Ampatuan Sr., người đứng đầu gia tộc Ampatuan, và Zaldy Ampatuan.Trước khi vụ thảm sát xảy ra,  ông Andal Ampatuan Sr. là một đồng minh thâncận của Tổng thống Gloria Arroyo trong lúc Zaldy Ampatuan là người đứng đầumột vùng tự trị Hồi giáo ở miền Nam Philippines.

Bên cạnh tội giết người, haicha con này cũng bị chính phủ khép tội nổi loạn.

197 người bị buộc tội giết người
Zaldy Ampatuan, thị trưởng khu tự trị hồi giáo Mindana, một trong ba con trai của tỉnh trưởng Andal Ampatuan Sr, bị cảnh sát giải đi ngày 5-12 (Ảnh: Reuters)

Ngoài hai cha con nhàAmpatuan, nhóm người nói trên còn bao gồm các thành viên khác của bộ tộcAmpatuan, một số quan chức và cảnh sát địa phương bị cáo buộc giúp tổ chứcvụ thảm sát, những tay súng bị cáo buộc bắt cóc và bắn chết nạn nhân. Dù vậy,hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát cho biết chỉ mới có 11 trong số 197 người bịbuộc tội đang bị giam giữ. Số còn lại vẫn còn lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

Trong khi đó, một người conkhác của Ampatuan Sr. là Andal Ampatuan Jr. đang bị xét xử vì cáo buộc đứngđằng sau vụ thảm sát.

Theo các công tố viên,Ampatuan Jr. cùng với 100 tay súng đã tiến hành vụ thảm sát trong nỗ lựcngăn đối thủ là ông Esmael Mangudadatu ra tranh cử chức tỉnh trưởngMaguindanao trong các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Theo Hoàng Phương
197 người bị buộc tội giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.