2009 - Năm vất vả nhưng thành công của Thủ tướng Thái Lan

Chính phủ của ông Abhisit có thể “trụ” được saumột năm sóng gió được coi là một thành tựu đáng kể.

Chính phủ của ông Abhisit có thể “trụ” đượcsau một năm sóng gió được coi là một thành tựu đáng kể.

Khó khăn chồng chất

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên nắm quyền trong bối cảnh trongnước xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị và mâu thuẫn xã hội sâu sắc. Các cuộcbiểu tình của phe “áo đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đứng đầu làMặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) thường xuyên diễn ra nhằm gâysức ép với Chính phủ, buộc Thủ tướng Abhisit từ chức và tiến hành bầu cử sớm.

Làn sóng biểu tình của UDD từng buộc nội các Thái Lan phải chuyểnđịa điểm họp hàng tuần từ Bangkok tới Hua Hin và sau đó là buộc Hội nghị Cấp caoASEAN lần thứ 14 và hội nghị với các đối tác hồi tháng 4 phải hoãn lại.

Thêm vào đó, tình hình bạo lực tại ba tỉnh phía Nam, nơi đa số cưdân là tín đồ Hồi giáo cũng gây trở ngại không ít cho chính quyền của ôngAbhisit. Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ, cụ thể là việc tăng cường 4.000quân đến khu vực bất ổn này, tình hình nơi đây không có biến chuyển.

Bạo lực thậm chí xảy ra ngay cả trong thời gian Thủ tướng Abhisitvà người đồng cấp Malaysia Najib Razak đi thị sát ở khu vực này hồi đầu tháng12, nhằm tìm giải pháp chấm dứt các vụ bạo lực đẫm máu do lực lượng ly khai tiếnhành.

2009 - Năm vất vả nhưng thành công của Thủ tướng Thái Lan

Làn sóng biểu tình thường xuyên gây sức ép lên Chính phủ của ông Abhisit

Chưa dừng lại ở đó, một năm cầm quyền của Thủ tướng Abhisit cũngđược “tô điểm” bởi mối quan hệ căng thẳng với Campuchia về ngôi đền PreahVihear. Giới truyền thông, nhiều người dân...thậm chỉ cả Thủ tướng hai nước đềutham gia vào những cuộc đấu khẩu.

Còn ở biên giới, binh lính hai bên đấu súng, gây thương vong lớnrất đáng tiếc. Sau những sự kiện đó, hai bên tới nay chưa có dấu hiệu hòa hoãnmà thậm chí, còn đẩy căng thẳng lên cao hơn: Campuchia mời cựu Thủ tướng ThaksinShinawatra làm cố vấn, Thái Lan triệu hồi đại sứ về nước... khiến.

Từng bước “vượt ải”

Trước hàng loạt chông gai này, Chính phủ của Thủ tướng trẻ tuổiAbhisit có những bước đi khá vững chắc và giành được một số thành công nhấtđịnh.

Trong bài phúc trình tổng kết một năm cầm quyền, bản thân ôngAbhisit khẳng định, thắng lợi lớn nhất của Chính phủ do ông đứng đầu là thànhtựu trong việc ngăn chặn đà suy giảm và phục hồi nền kinh tế Thái-lan và cảithiện chất lượng cuộc sống của người dân nước này.

Hai gói kích thích kinh tế do Chính phủ đưa ra bắt đầu có hiệuquả. Theo Uỷ ban Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan, kinh tế quýII/2009 của nước này thoát khỏi khủng hoảng, với GDP tuy giảm 4,9% so với cùngkỳ năm ngoái nhưng tăng 2,3% so với quý I. Chương trình tái đào tạo nghề cho laođộng mất việc làm và sinh viên tốt nghiệp tạo việc làm cho 300.000 lao động,giúp giảm một nửa số người thất nghiệp so với con số 800.000 người đầu năm. Dựbáo, năm 2010 tăng trưởng kinh tế của Thái Lan là 3,5%.

Trong lĩnh vực du lịch, Thái Lan đạt 14 triệu lượt khách nướcngoài, so với chỉ tiêu đề ra là 10 triệu lượt khách. Chính vì vậy, Bộ Du lịch vàThể thao Thái Lan đặt mục tiêu năm 2010 thu hút 16 triệu lượt khách du lịch nướcngoài, thu nhập 560 tỷ bath.

2009 - Năm vất vả nhưng thành công của Thủ tướng Thái Lan

Tỷ lệ ủng hộ của người dân Thái Lan dành cho vị Thủ tướng trẻ tuổi ngày càng tăng

Về mặt chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Abhisit tỏ rõ sự cươngquyết khi trong vòng một năm hai lần tiến hành cải tổ nội các và quyết địnhkhông tổ chức bầu cử cho tới khi nền kinh tế hồi phục và tiến trình cải cáchHiến pháp hoàn tất. 

Đồng thời, Thủ tướng Abhisit cũng rất uyển chuyển khi ngày 29/11/2009 đưa ra lờikêu gọi tất cả các đảng phái, đặc biệt là phe đối lập, nỗ lực thúc đẩy hoà giảichính trị thông qua sửa đổi Hiến pháp để có thể tổ chức tổng tuyển cử. Đó lànhững lý do khiến tỷ lệ dân chúng Thái Lan hài lòng với năng lực của Thủ tướngngày càng tăng.

Nếu so sánh với các Chính phủ tiền nhiệm chỉ tồn tại được trongthời gian rất, việc Chính phủ của Thủ tướng Abhisit không những đứng vững trongmột năm qua, mà còn đưa đất nước vượt qua khủng hoảng là một thành công đáng kể.

Thách thức còn chờ đợi

Dù đạt được một số thành tích nhưng bản thân Thủ tướng AbhisitVejjajiva cũng thừa nhận, còn nhiều vấn đề mà chính quyền của ông phải đối mặtnhư tham nhũng tăng, bạo lực ác liệt hơn ở miền Nam, xã hội bị chia rẽ và mốiquan hệ “nóng bỏng” với láng giềng.

Đó cũng là những khó khăn vàthách thức mà Chính phủ Thái Lan dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng AbhisitVejjajiva trong năm mới 2010 phải giải quyết. Còn nhiều thách thức trở ngại đangchờ đợi ở phía trước. Nếu Chính phủ của Thủ tuớng Abhisit Vejjajiva tiến hànhthành công hoà giải dân tộc, đoàn kết được các lực lượng chính trị, chắc chắnThái Lan sẽ dần đi vào ổn định, đưa đất nước đi lên và rất có thể, thời gian tạivị của ông Abhisit sẽ kéo dài thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo Trà My
2009 - Năm vất vả nhưng thành công của Thủ tướng Thái Lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.