4 cậu bé được cứu khỏi hang, chiến dịch tạm ngưng vì cạn oxy

Tỉnh trưởng Chiang Rai cho biét 4 cậu bé đã được giải cứu khỏi hang, các cầu thủ hoàn toàn khỏe mạnh và chiến dịch tạm ngưng trong 10-20 giờ vì oxy trong hang đã cạn.

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn giới chức cho biết 4 cầu thủ thuộc đội bóng mắc kẹt đã được giải cứu khỏi hang và được trực thăng đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai.

Tỉnh trưởng Chiang Rai cho biét 4 cậu bé đã được giải cứu khỏi hang, các cầu thủ hoàn toàn khỏe mạnh và chiến dịch tạm ngưng trong 10-20 giờ vì oxy trong hang đã cạn.

Chiến dịch tạm ngưng vì "hết oxy"

Guardian dẫn lời chỉ huy chiến dịch cho biết cuộc giải cứu đã tạm dừng. Chiến dịch sẽ tiếp tục trong 10-20 giờ nữa vì "chúng tôi đã sử dụng hết oxy". "Các bình tiếp oxy phải được đặt trở lại vị trí", ông nói, bổ sung rằng tiến triển họ đạt được hôm nay là một "thành công lớn". BBC cho biết cuộc giải cứu sẽ được tiếp tục vào 8h sáng 9/7.

Trên Facebook, lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Thái Lan đã chúc mọi người ngủ ngon.

Chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết có tổng cộng 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đang tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang.

Chính phủ Thái xác nhận 4 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang. Một tràng vỗ tay vang lên sau khi ông Narongsak Osottanakorn, cựu tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, nói rằng ông đã gặp các cầu thủ nhí.

Ông cho biết họ hoàn toàn khỏe mạnh và đánh giá hôm nay là ngày thuận lợi nhất để tiến hành nhiệm vụ giải cứu. Chiến dịch tiếp theo sẽ bắt đầu trong khoảng 10 đến 20 tiếng nữa do lực lượng cứu hộ phải chuẩn bị trang thiết bị. Ảnh: Vũ Mạnh

 

Trực thăng đang chở cậu bé thứ ba đến viện Chiang Rai Prachanukroh. Cậu bé thứ tư cũng đang trên xe cứu thương để được đưa đến bãi đỗ trực thăng. Khoảng 20h40, thêm một chiếc trực thăng hạ cánh xuống sân bay gần bệnh viện Prachanukroh.

Trước đó, hai xe cấp cứu cũng di chuyển từ hang Tham Luang tới bệnh viện nơi các thành viên đội bóng nhí được theo dõi y tế. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump quan tâm tình hình giải cứu đội bóng Thái

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân rằng chính phủ Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Thái Lan trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí khỏi hang động.

"(Họ là) những con người rất dũng cảm và tài giỏi", ông Trump viết.

 

Mongkol Bunyiam, 13 tuổi, là người đầu tiên được đưa lên trực thăng về bệnh viện

Chiến dịch giải cứu vượt thời gian hơn dự kiến

Do mực nước trong hang đã giảm đáng kể, các cậu bé đầu tiên được đưa ra sớm hơn thời gian dự kiến khoảng 3 đến 4 tiếng. Nhờ mực nước rút, các em có thể đi bộ thay vì phải lặn từ khu vực hang động số 3 tới cửa hang.

Hàng triệu lít nước đã được bơm ra khỏi hang nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hộ trong suốt những ngày qua. Chiến dịch giải cứu được triển khai khẩn trương đề phòng thời tiết có diễn biến xấu trong những ngày sắp tới.

Theo một số nguồn tin, các bác sĩ đã kiểm tra sức khỏe thành viên đội bóng khi ở trong hang và lập ra danh sách ưu tiên giải cứu. Những em yếu nhất được giải cứu đầu tiên, những người còn khỏe mạnh được giải cứu sau. 

Trực thăng hướng về bệnh viện ở Chiang Rai

Phóng viên Hoàng Việt cho biết các trực thăng đã rời khu vực gần hang Tham Luang và bay về hướng bệnh viện ở trung tâm Chiang Rai. Chiếc trực thăng cứu hộ đầu tiên đã về tới sân bay gần bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh. 

Khoảng 19h20, cậu bé thứ 4 trong đội bóng Thái Lan đã ra đến cửa hang. Hai cậu bé khác đã đến hang lớn số 3, đài Spring News của Thái Lan cho biết. Từ đây, các em có thể đi bộ để ra khỏi hang Tham Luang.

Trong khi đó phóng viên Thái Puvadet chattivaporn nhận định "Tình hình hiện tại rất hỗn loạn. Tôi cần hình ảnh để xác nhận các em ở trong xe" khi đứng bên vệ đường chờ đoàn xe cứu thương được cho là chở các em.

Nhóm đầu tiên đi bộ ra cửa hang

Thairath cho hay nhóm đầu tiên lặn tới hang số 3 lúc 17h và đi bộ ra cửa hang.

Bangkok Post cho biết các thành viên đội bóng sẽ phải trải qua theo dõi sức khỏe trong 24 giờ đầu tiên sau khi được giải cứu khỏi hang. Thành viên gia đình sẽ không được tiếp xúc với các em tới khi kiểm tra sức khỏe hoàn tất.

3 cậu bé được cứu khỏi hang 

Nhà chức trách Thái Lan xác nhận 3 cậu bé đầu tiên đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Những người vừa được giải cứu được kiểm tra tại bệnh viện dã chiến ngay tại cửa hang Tham Luang.

Khoảng 18h55, 3 chiếc xe cấp cứu đã di chuyển tới vị trí trực thăng cứu hộ. Các trực thăng này sẽ đưa 3 cậu cháu bé vừa được giải cứu về sân bay gần bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Theo ghi nhận của Zing.vn, cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu phóng viên rời khỏi khu vực xung quanh bệnh viện Prachanukroh. Ảnh: Hoàng Việt

Các phóng viên phấn khích chờ đón hình ảnh đầu tiên của đội bóng

Các phóng viên tại trung tâm báo chí ở Maesai đã tập trung ra đường. Họ trông chờ có thể bắt được khoảnh khắc đầu tiên về các cậu bé sau khi các em được đưa ra khỏu hang lúc 18h50. Ảnh: Vũ Mạnh

13 đội y tế đã sẵn sàng

13 đội y tế hiện chờ sẵn bên ngoài cửa hang Tham Luang. Sau khi các thành viên đội bóng được giải cứu, các em sẽ được kiểm tra y tế sơ bộ trước khi được đưa về bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh để theo dõi. 

Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh cho biết 5 bác sĩ cấp cứu luôn trong trạng thái sẵn sàng làm việc để điều trị cho các thành viên đội bóng được giải cứu. 30 bác sĩ khác cũng có thể được bổ sung vào bất cứ thời điểm nào.

Hai thành viên đầu tiên được cứu khỏi hang

Hai cậu bé đầu tiên trong đội bóng Thái Lan đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang lúc 17h37 và 17h50 ngày 8/7, Straits Times dẫn thông báo của nhà chức trách Thái Lan cho biết.

Nhà chức trách Thái Lan cho biết các cậu bé trong đội bóng nhí sẽ được 2 thợ lặn hộ tống trên đường ra khỏi hang với sự trợ giúp của dây thừng dẫn đường. Tại những điểm chiều rộng của hang hẹp nhất (khoảng 60 cm), các thợ lặn sẽ tháo rời bình dưỡng khí của các em để các em có thể di chuyển dễ dàng.

Chưa thể khẳng định bao nhiêu người được đưa ra khỏi hang Tham Luong

Theo ghi nhận của Zing.vn tại hiện trường chiều 8/7, hiện tại lực lượng cứu hộ vẫn chưa chắc chắn sẽ đưa được bao nhiêu người rời khỏi hang động ở miền Bắc Thái Lan, trong ngày thứ 16 của chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đội bóng thiếu niên mất tích.

Ông Narongsak Osotthanakorn, chỉ huy chiến dịch tìm kiếm cứu hộ tại hang Tham Luang (thuộc huyện Maesai, tỉnh Chiang Rai), cho biết sau khi bắt đầu đưa người bị nạn ra ngoài từ 10h sáng nay, nhóm chuyên gia 13 người đã chia làm hai nhóm.

Nhóm 1 gồm 10 người tiến vào vị trí hang số 9 (nơi đội bóng Lợn Hoang đang trú ẩn) và hang số 6 (điểm giữa gần ngã 3). Nhóm 2 gồm 3 người phân bố dọc đường để hỗ trợ việc đưa các em ra ngoài. Cả hai nhóm bắt đầu tiến vào sâu bên trong từ 14h.

Lực lượng cứu hộ cũng sử dụng hệ thống dây thừng để hỗ trợ di chuyển trên địa hình khó khăn ở hang số 2 và số 3.

Theo Duy Anh (Tri Thức Trực Tuyến))


giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt

đội bóng Thái Lan

đội bóng mắc kẹt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.