6 cường quốc họp kín về vấn đề hạt nhân Iran

Các nhà ngoại giao đến từ 6 cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đứchôm qua (171) đã có cuộc họp kín về cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Các nhà ngoại giao đến từ 6 cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đứchôm qua (17/1) đã có cuộc họp kín về cách thức giải quyết trong bối cảnh các nước đang mâu thuẫn nhau về việc tìm kiếm một giải pháp chovấn đề này.

Cuộc họp được bắt đầu ngay sau giờ trưa qua (tức khoảng 0h theo giờ Việt Nam)tại trụ sở của Phái đoàn Liên minh Châu Âu ở Manhattan, trung tâm thành phố NewYork. 
 
Kết quả của cuộc họp kín trên chưa được công bố nhưng các nhà phân tích dự đoánkết quả sẽ khó có thể khả quan khi Mỹ ra sức thúc đẩy một lệnh trừng phạt mớinhằm vào Iran trong khi Trung Quốc kêu gọi cần nhiều nỗ lực ngoại giao hơn nữađể tìm kiếm một giải pháp lâu dài và toàn diện cho vấn đề này.
 
Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu đã phát biểu vớicác phóng viên ở thủ đô Bắc Kinh rằng Trung Quốc mong đợi các bên liên quantrong vấn đề hạt nhân Iran tăng cường các nỗ lực ngoại giao, bảo vệ và củng cốtiến trình đối thoại, tích cực tìm kiếm một giải pháp đúng đắn, lâu dài và toàndiện cho cuộc khủng hoảng hạt nhân mang tên Iran.

6 cường quốc họp kín về vấn đề hạt nhân Iran

Bắc Kinh luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Iran thông quacác cuộc đàm phán để duy trì tính hiệu lực của hệ thống không phổ biến hạt nhânquốc tế cũng như hòa bình và sự ổn định ở khu vực Trung Đông, bà Jiang cho biết.
 
"Chúng tôi luôn tin rằng những biện pháp trừng phạt sẽ chẳng thể giải quyết tậngốc vấn đề", nữ phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố chính quyền của Tổngthống đã rút ra kết luận rằng cách tốt nhất để gây sức ép buộc Iran minh bạchhóa các tham vọng hạt nhân của nước này là áp đặt các biện pháp trừng phạt mớinhằm vào giới lãnh đạo của Iran.
 
Tehran liên tục phủ nhận những cáo buộc của phương Tây cho rằng họ đang tìm cáchphát triển vũ khí hạt nhân đồng thời nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ làvì mục đích hòa bình, chỉ để sản xuất điện năng.

Theo Kiệt Linh
6 cường quốc họp kín về vấn đề hạt nhân Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.