Australia công bố chi tiết mới về kế hoạch tìm MH370 đợt 2

Australia vừa công bố một số chi tiết mới về kế hoạch tìm chiếc boeing 777 dưới vùng biển sâu của hãng hàng không Malaysia Airline (MAS) trong giai đoạn tiếp theo.

Australia vừa công bố một số chi tiết mới về kế hoạch tìm chiếc boeing 777 dưới vùng biển sâu của hãng hàng không Malaysia Airline (MAS) trong giai đoạn tiếp theo.

Australia công bố chi tiết mới về kế hoạch tìm MH370 đợt 2
Thông điệp cầu nguyện cho 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 mất tích tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

Hôm 6/8, chính phủ Australia tuyên bố chọn công ty Fugro Survey, một công ty chuyên về khảo sát của Hà Lan, cho giai đoạn tiếp theo của hành trình tìm kiếm MH370 dưới vùng biển sâu. Công ty này sẽ tham gia với tư cách là một nhà thầu tư nhân, CNN đưa tin.

Tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss công bố rằng Fugro Survey sẽ sử dụng hai con tàu cho việc tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi các chuyên gia tin rằng chiếc Boeing 777 của MAS đã rơi sau khi lệch khỏi hành trình và biến mất khỏi radar cách đây 5 tháng.

Hai con tàu sẽ được trang bị các robot thăm dò dưới mực nước sâu, hệ thống định vị vật dưới nước bằng sóng siêu âm, máy dò chiều sâu và camera.

Truss cho biết, Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ATSB), cơ quan giám sát cuộc tìm kiếm theo yêu cầu của Malaysia, sẽ phát triển chiến lược tổng thể. Công ty Fugro Survey sẽ chịu trách nhiệm với hoạt động hàng ngày trong khu vực tìm kiếm. 

Theo hồ sơ mời thầu của ATSB, thời gian chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm của công ty Fugro Survey sẽ không quá một tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Họ sẽ tìm kiếm MH370 trên phạm vi 60.000 km2 trong vòng 300 ngày. Đợt tìm kiếm mới này sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay, khéo dài một năm và tiêu tốn khoảng 48 triệu USD.

Thủ tướng Australia cho hay Kuala Lumpur vẫn chưa đồng ý khoản tiền đóng góp cho giai đoạn tiếp theo. Ông hy vọng sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Malaysia vào cuối tháng. 

Khi các phóng viên hỏi về vấn đề đóng góp tài chính của Trung Quốc, Truss cho hay, Bắc Kinh không tỏ ý định hỗ trợ cuộc tìm kiếm theo cách này.

Lập bản đồ đáy đại dương

Australia công bố chi tiết mới về kế hoạch tìm MH370 đợt 2
Đội tìm kiếm sử dụng robot thăm dò dưới mực nước sâu để rà soát dấu vết MH370 dưới đáy biển. Ảnh: CNN

Cách bờ biển ngoài khơi phía tây Australia khoảng 1.800 km, hai tàu khảo sát tiếp tục nỗ lực nhằm cung cấp kiến thức về đáy đại dương trong khu vực xác định cho những đội tìm kiếm.

Tàu Zhu Kezhen của Hải quân Trung Quốc và tàu của Fugro Survey đang kiểm tra khoảng 60% diện tích vùng biển mà ATSB cho là nơi MH370 rơi. Một chiếc tàu của Malaysia cũng sẽ tham gia vào đoàn khảo sát trong tháng này. Theo dự kiến, việc lập bản đồ đáy đại dương sẽ kết thúc vào tháng 9.

ATSB cho biết, các dữ liệu mà tàu khảo sát thu lập sẽ chuyển thành bản đồ địa hình chi tiết. 

Davild Gallo, một nhà hải dương học và từng tham gia tìm kiếm AF 447 của hãng hàng không Air France, nói rằng mức độ chi tiết rất quan trọng để đảm bảo việc tìm kiếm có thể diễn ra an toàn và hiệu quả. Ông cho hay, một trong những nơi nhiều thử thách nhất là ở cuối phía nam khu vực xác định, nơi có thể sâu tới 7.000 m.

"Phía nam khu vực Broken Ridge là một bức tường khổng lồ, cao khoảng 3,2 km và gần như dựng đứng. Rất ít thiết bị trên thế giới có thể tiếp cận tới nơi sâu như vậy", Gallo nói.

Bắt đầu từ đâu?

Australia công bố chi tiết mới về kế hoạch tìm MH370 đợt 2
Khu vực tìm kiếm MH370. Ảnh: CNN

Việc theo dấu chiếc boeing 777 của MAS tiếp tục tập trung theo đường vòng cung thứ 7, nơi bắt được tín hiệu cuối cùng của MH370 thông qua vệ tinh liên lạc của Inmarsat.

Địa điểm bắt đầu tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào bản đồ đáy đại dương. "Nếu bắt đầu tại một đoạn địa hình tương đối bằng phẳng và nông, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng khiến tinh thần của các đội nâng cao", Gallo nhận định.

Nhưng khu vực xác định quá lớn, gấp 4 lần khu vực tìm AF 447, khiến hoạt động này trở nên phức tạp hơn nhiều. Và điều tồi tệ nhất là những con tàu không tìm thấy thứ gì.

Tuy nhiên, Gallo cho biết, ông hoàn toàn tin vào khả năng của ATSB trong việc quản lý các hoạt động tổng thể. "Nếu MH370 rơi trong khu vực xác định, họ sẽ tìm thấy nó", nhà hải dương học nói.

Những nghi ngờ

Nhiều người nghi ngờ về vị trí tìm kiếm MH370. David Soucie, cựu thanh tra của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, chia sẻ: "Tôi hơi lo ngại về chuyện Inmarsat nhầm lẫn dữ liệu". 

Cuối tháng 6, ATSB công bố chuyển khu vực ưu tiên ra khoảng vài trăm km về phía nam. Động thái này dựa trên các dữ liệu phân tích từ vệ tinh và nghiên cứu giới hạn hiệu suất máy bay, bao gồm tốc độ và độ cao, của một nhóm chuyên gia quốc tế.

ATSB cho biết, sự phân tích đã sinh ra một loạt các giả định nhằm xác định khu vực có kích thước thích hợp. Nếu không dựng giả định, các đội sẽ phải tìm MH370 trong một phạm vi cực lớn.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục xem xét dữ liệu của Inmarsat trong giai đoạn tìm kiếm tiếp theo và phạm vi tìm kiếm có thể sẽ được mở rộng.

Máy bay boeing 777 của MAS đã biến mất bí ẩn vào sáng 8/3 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Hôm 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố phi cơ chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Tới nay, các nước vẫn chưa tìm thấy dấu vết của MH370 cùng 239 nạn nhân.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.