Bangkok mở các cổng ngăn lũ, người dân nín thở chờ đợi

“Chúng ta không thể chặn nước được mãi”, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói. “Chúng ta chặn nước càng lâu thì nước lại càng dâng cao. Chúng ta cần những khu vực cho nước chảy qua để tháo bớt nước ra biển”.

Thủ tướng Thái Lanhôm qua cảnh báo rằng không bảo vệ toàn bộ thủ đô Bangkok khỏi đợt lũ lụttồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua tại nước này và đã ra lệnh mở các cổng ngănlũ của thành phố để giải quyết “cuộc khủng hoảng quốc gia”.


Nước lũ dâng cao đã tràntới sát Bangkok, nơi sinh sống của khoảng 12 triệu người, gây ra mộtcuộc di tản tại các khu vực thấp ở ngoại ô thủ đô.

Trung tâm Bangkok cho tới nayvẫn thoát được trận lũ tồi tệ do được bảo vệ bởi các đê chắn lũ và giới chứcđã chuyển hướng nước tới các khu vực bên ngoài thủ đô để bảo vệ trung tâmkinh tế và chính trị của cả nước.

Bangkok mở các cổng ngăn lũ, người dân nín thở chờ đợi
Thuyền bè chạy ngang qua một ngôi chùa bị ngập ở ngoại ô thủ đô.

Nhưng nước lũ ở phíabắc Bangkok ngày càng lớn và bị dồn ứ lâu ngày, và một số vùng ngoạiô ở phía bắc đã bị ngập trong nước, buộc chính phủ phải mở các cổngngăn lũ.

“Chúng ta không thể chặnnước được mãi”, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói. “Chúng ta chặn nướccàng lâu thì nước lại càng dâng cao. Chúng ta cần những khu vực cho nướcchảy qua để tháo bớt nước ra biển”. 

“Tôi đã yêu cầu Bangkok mởtất cả các cổng ngăn lũ để tháo nước ra biển sớm nhất có thể”, bà Yinglucktuyên bố.

Khi mở các cổng ngăn lũ,nước sẽ đổ vào con kênh chảy qua thành phố và đổ ra biển. Nhưng nếu nướclũ quá cao, các con kênh sẽ bị tràn bờ và gây ngập lụt.

Bà Yingluck nói chính phủ sẽnghiên cứu đưa nước qua những khu vực nào của thành phố. TờBangkok Post thì cho rằng các quận ởphía đông nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng.

Một phóng viên của hãng tinBBC tại Bangkok thì cho biết giớichức giờ đây phải quyết định hi sinh những vùng nào của thủ đô để bảo vệ cácvùng khác.

Đợt lũ lụt này - được chonghiêm trọng nhất trong lịch sử Thái Lan trong nhiều thập niên qua - gâyra do đợt mưa gió mùa kéo dài, vốn bắt đầu từ tháng 7. Hơn 1/3 các tỉnhcủa Thái Lan đã bị ngập lụt. 

Khoảng 9 triệu người đã bịảnh hưởng trong 3 tháng qua, với các khu vực ở miền bắc và miền trung bị ảnhhưởng nặng nề trong thời gian đầu.

Ngành sản xuất tại Thái Lanđã bị đình trệ do vài khu công nghiệp lớn đã buộc phải đóng cửa. Khoảng1.000 nhà máy đã ngừng hoạt động.

Hãng điện tử Sony của NhậtBản cho biết công ty này đã phải hoãn ra mắt vài sản phẩm mới do sự ngưngtrệ sản xuất tại các nhà máy của Thái Lan.

Hôm qua, ngân hàng trungương Thái Lan cho biết thiệt hại gây ra do lũ lụt đối với công nghiệp làtrên 100 tỷ baht (3,3 tỷ USD). 

 
Trong khi đó, các nhà buôn gạo nói khoảng3,5 triệu tấn gạo đã bị thiệt hại do lũ lụt. Thái Lan là nhà xuất khẩugạo lớn nhất thế giới.

Thốgn đốc Ngân hàng Bank ofThailand Prasarn Trairatvorakul cảnh báo rằng tăng trưởng năm nay sẽ thấphơn 1% so với dự báo 4,1% trước đó.

Nhưng các nhà phân tíchnói thiệt hại sẽ lên gấp đôi nếu Bangkok - chiếm 41% GDP của cả nước -bị lũ lụt tấn công.

 TheoDân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.