Bí ẩn quanh cái chết của "Robin Hood vùng Sicily"

Mộ tướng cướp huyền thoại đảo Sicily, người có biệt danh là Robin Hood thời hiệnđại, sắp được khai quật giữa lúc có những nghi ngờ rằng ông ta giả chết cách đây60 năm.

Mộ tướng cướp huyền thoại đảo Sicily, người có biệt danh là Robin Hood thời hiệnđại, sắp được khai quật giữa lúc có những nghi ngờ rằng ông ta giả chết cách đây60 năm.

Bí ẩn quanh cái chết của "Robin Hood vùng Sicily"
Bức ảnh cuối cùng được biết đến của các tên cướp Gaspare Pisciotta (trái) và Salvatore Giuliano (giữa) chụp năm 1949. (Ảnh: Telegrap

Salvatore Giuliano là thủ lĩnh băng cướp gồm toàn những kẻ liều mạng trong vàsau Thế chiến II. Chủ trương hoạt động của nhóm này là cướp của địa chủ giàu cóvà chia cho nông dân nghèo.

Theo tài liệu chính thức, Giuliano bị bắn chết vào tháng 7/1950 bởi GasparePisciotta, viên phó và cũng là anh họ của ông ta. Một khoản thưởng cùng với camkết xá tội đã thuyết phục được Pisciotta chĩa súng vào thủ lĩnh của mình.

Nhưng từ lâu đã có nhiều tuyên bố rằng Giuliano đã tự bịa ra cái chết của mìnhvà rằng thi thể dưới mồ chỉ là của một người giống tên trùm sỏ.

Luôn thoát khỏi các cuộc truy lùng của cả cảnh sát và quân đội trong nhiều nămliền, Giuliano, 27 tuổi, khi đó được cho là đã trốn tới Tunis rồi sang Mỹ. Mộtsử gia tên là Giuseppe Casarrubea, người có cha là nạn nhân của Giuliano, đãdành một thập niên điều tra vụ việc và ông đã thuyết phục các công tố viên rằngthi thể dưới mộ của "Robin Hood vùng Sicily" cần được đào lên.

Các chuyên gia sẽ lấy mẫu ADN để so sánh chúng với những người thân thuộc cònsống của Giuliano.

Casarrubea cùng với một đồng nghiệp khác là Mario Cereghino quả quyết, các bứcảnh chụp thi thể kia không có điểm gì giống với người đàn ông có biệt danh "VuaMontelepre".

Đây là lần thứ 2 cái chết của Giuliano được khơi ra. Ở lần đầu, tướng cướp nàyđược cho là đã thiệt mạng trong một vụ đọ súng với cảnh sát. Nhưng một phóngviên Italy sau đó đã xác minh vụ nổ súng có diễn ra và Giuliano bị Pisciottaphản bội lấy mạng. Pisciotta sau đó chết vì uống một cốc cà phê tẩm độc trong tù.

Trong số những người chờ đợi kết quả kiểm tra ADN có Salvatore Sciortino, cháutrai của Giuliano.

"Tôi đã mang hoa tới mộ ông trong hơn 40 năm qua và với những tranh cãi đangdiễn ra hiện nay, tôi thực sự muốn biết ai nằm trong ngôi mộ đó",
Sciortino bàytỏ.

Theo Thanh Hảo
VietNamNet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.