- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bí ẩn vụ tai nạn máy bay kỳ lạ nhất lịch sử hàng không: Cũng là chiếc Boeing 737 và con số 132 hành khách, mất quá nhiều thời gian cho câu trả lời
Ngày 8/8/1994, chuyến bay số hiệu 427 của hãng USAir đang trên hành trình từ Chicago đến Pittsburgh thì 10 phút trước khi hạ cánh, máy bay xảy ra sự cố bất thường và rơi xuống mặt đất.
- Chi tiết gây sốc tại hiện trường vụ máy bay rơi: Phát hiện tờ tiền 2.000 đồng Việt Nam trong ví nạn nhân xấu số
- Tiết lộ giây phút cuối trên khoang lái máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công đã bất tỉnh lúc máy bay rơi thẳng đứng, 20 giây trước khi mất liên lạc quá kinh hoàng!
- Người thân nạn nhân vụ tai nạn rơi máy bay ở Trung Quốc: Mất 6 người bạn cùng một lúc, cuộc gọi cuối của người vợ tiếp viên đầy thương xót
Âm thanh được mô tả là "psssssss", giống như tiếng ồn mà một chai nước ngọt có thể tạo ra lúc người ta bật nắp ra. Khi các chuyên gia lần đầu tiên nghe thấy âm thanh ấy, họ nghĩ rằng đó là một phi công bị giật mình và hít vào đột ngột.
Hàng chục điều tra viên, phi công và kỹ thuật viên đã nghe đoạn ghi âm ấy cả nghìn lần. Tất cả những gì họ biết chắc chắn là nó đã xảy ra trong buồng lái của chuyến bay USAir 427 vào ngày 8 tháng 9 năm 1994, đúng 24 giây trước khi chiếc Boeing 737 lao thẳng xuống một sườn đồi gần thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, giết chết 132 người.
Tiếng "psssssss" ấy lẫn với một chuỗi âm thanh như tiếng đập mạnh, va chạm và cả tiếng nhấp chuột được máy thu âm trong buồng lái của máy bay. Những âm thanh ấy - một số được giải thích, một số không giải thích được - có thể là manh mối để các chuyên gia tìm ra câu trả lời cho vụ tai nạn máy bay đã trở thành bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.
Bất chấp 14 tháng làm việc khẩn trương, các nhà điều tra không thể biết hệ thống điều khiển của máy bay đã có sự cố gì và tại sao, các phi công đã làm gì và những tác động bên ngoài nào có thể đã góp phần gây ra vụ tai nạn.
Câu hỏi có thể không bao giờ được trả lời. Chuyến bay 427 của hãng USAir năm ấy đã trở thành vụ tai nạn máy bay Boeing 737 gây tử vong thứ hai khó lý giải và nó khiến các nhà điều tra tự hỏi liệu có thứ gì đó đang ẩn nấp trong máy bay mà họ không hiểu, có thứ gì đó có thể gây ra thảm họa lần nữa hay không?
Khoảnh khắc kinh hoàng và hiện trường ám ảnh khôn nguôi
Chiếc Boeing 737, chở 127 hành khách cùng với 5 thành viên phi hành đoàn (tổng cộng 132 người), khởi hành từ sân bay quốc tế O'Hare, thành phố Chicago, dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pittsburg lúc 7h15'. Tuy nhiên, nó đã không đáp đất an toàn.
Khoảng 7h đúng, tức chỉ khoảng 15 phút trước khi hạ cánh, cơ phó Charles Emmett và cơ trưởng Peter Germanao trò chuyện trong buồng lái về việc trời vẫn còn chói chang và họ sẽ phải xử lý thế nào, cũng như giao thông hàng không đông đúc quanh sân bay Pittsburg sẽ làm chậm chuyến bay.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay năm 1994.
Những câu nói đùa vui của 2 người điều khiển chiếc phi cơ nhanh chóng thay bằng tiếng kêu lớn và rồi hoảng loạn bao trùm. Chiếc máy bay bất ngờ chệch hướng sang bên trái, lật úp và bắt đầu lao từ trên trời xuống theo hình xoắn ốc.
Trong 23 giây kinh hoàng, chiếc máy bay đồ sộ lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 1.800m, với tốc độ 500km/h. Máy bay đâm xuống một địa điểm gần Green Garden Plaza ở Hopewell, nơi chỉ cách sân bay vài kilomet và vỡ tan thành từng mảnh. Trong nháy mắt, 132 người trên máy bay mất mạng.
Các nhân chứng cho hay họ đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng tại hiện trường máy bay gặp nạn. Cảnh tay, chân treo lủng lẳng trên cây, các vệt máu bắn tung tóe. Tất cả những người tới hiện trường máy bay gặp nạn trong tối hôm đó và sáng hôm sau đều phải tiêm chủng bệnh viêm gan để đề phòng tiếp xúc với máu có bệnh.
The New York Times năm đó dẫn lời kể của cảnh sát trưởng thị trấn Hopewell, ông Freedy David, rằng: "Đó là cảnh tượng vô cùng khủng khiếp. Các mảnh thi thể, các mẩu ghế, hành lý văng xa tới 200m. Mảnh vỡ lớn nhất của máy bay mà tôi thấy chỉ bé như cánh cửa ô tô".
Mảnh vỡ máy bay thu thập từ hiện trường.
Khi bắt đầu thu dọn hiện trường, nhà chức trách nhận thấy có quá nhiều mảnh vỡ máy bay lẫn thi thể nạn nhân và họ cho rằng công việc này sẽ phải kéo dài nhiều tuần. Giới chức Mỹ vào thời điểm đó cho biết, có những thi thể không bao giờ có thể nhận diện được.
5 năm cho câu trả lời khiến nỗi đau thêm khắc sâu
Nhưng máy ghi âm - phiên bản "thô sơ" thời điểm đó - không đưa ra câu trả lời cho hai câu hỏi chính: Bánh lái có thực sự chuyển động không? Nếu có, nó bị di chuyển do trục trặc nào đó hay do phi công đẩy bàn đạp trong buồng lái?
Nhiều câu hỏi khác - bao gồm thông tin về những nỗ lực của các phi công trong việc kiểm soát tình huống - có thể được trả lời nếu tàu được trang bị một máy ghi âm tân tiến hơn.
Bánh lái máy bay Boeing 737 phức tạp hơn nhiều so với bánh lái trên các máy bay Boeing khác. Nó có khả năng tự di chuyển mà không cần điều khiển của phi công, nhưng việc bay lệch hướng hoàn toàn mà không có sự cho phép của phi công là điều chưa từng thấy. Phần còn lại của hệ thống điều khiển bánh lái trên chiếc máy bay 427 bị rơi không có dấu hiệu cho thấy có nhiều trục trặc rõ ràng.
Hầu hết các chuyển động không được yêu cầu đều liên quan đến van điều tiết ngầm của bánh lái, một hệ thống tự động điều chỉnh bánh lái để ngăn máy bay bị chệnh hướng trong vùng nhiễu động hoặc khi sắp rẽ.
Tuy nhiên, van điều tiết có các điểm dừng cơ học và các phi công đã được đào tạo để nhận ra sự cố thông thường và chỉ cần tắt nó đi.
Đến nay bánh lái 737 đã trở thành hệ thống điều khiển máy bay được nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử. Ban an toàn của hãng Boeing và một "nhóm đánh giá thiết kế quan trọng" đặc biệt của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thực hiện hàng nghìn giờ thử nghiệm và đề xuất các cải tiến. Nhưng họ không tìm thấy gì có thể giải thích được vụ tai nạn của chuyến bay 427.
Phải mất tới 5 năm, cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) mới xác định được nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Đây là cuộc điều tra lâu nhất trong lịch sử của NTSB. Quá trình điều tra kéo dài đã khắc sâu thêm nỗi đau của gia đình nạn nhân và làm dấy lên nhiều câu hỏi về hãng hàng không được ưa chuộng nhất vào thời đó.
Theo Pittsburg Gazette, ngày 24/3/1999, NTSB ra báo cáo cuối cùng cho biết, nguyên nhân khiến chuyến bay 427 gặp nạn giữa lúc trời trong là do bánh lái gặp sự cố.
Theo Pháp luật và bạn đọc
-
Thế giới1 giờ trướcNgười phụ nữ đỗ ô tô trái phép bên đường, không tắt máy và khóa cửa mà bỏ đi làm việc riêng; tên trộm liền lái xe đi, mang theo cả con trai đang ngồi bên trong.
-
Thế giới1 giờ trướcTừng vô địch rất nhiều cuộc thi ăn uống suốt hơn 20 năm, Takeru Kobayashi bất ngờ tuyên bố giải nghệ vì không còn thấy đói, thậm chí thấy thức ăn là thấy buồn nôn.
-
Thế giới5 giờ trướcBộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Abdulkadir Uraloglu cho biết chiếc trực thăng bị rơi khi chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran không bật hệ thống tín hiệu hoặc không có hệ thống này.
-
Thế giới5 giờ trướcTội ác bị che giấu suốt 19 năm đã được khám phá.
-
Yonhap: Con gái ông Kim Jong Un mặc trang phục khác thường sau 2 tháng vắng bóng, gây sốt ở Hàn QuốcThế giới5 giờ trướcKim Joo Ae, con gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau hai tháng và bộ trang phục khác thường của cô đang là chủ đề nóng tại Hàn Quốc.
-
Thế giới18 giờ trướcMột làn sóng COVID mới đang diễn ra ở Singapore. Những biến thể nào đang lây lan mạnh ở Singapore, dự kiến khi nào làn sóng này mới lên đến đỉnh điểm và du khách cần lưu ý gì khi tới đảo quốc xinh đẹp này?
-
Thế giới19 giờ trướcVì sao hàng ngày có xe Bentley đưa đón, nhưng người phụ nữ này vẫn đi rửa bát thuê?
-
Thế giới1 ngày trướcTruyền thông Iran xác nhận, Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.
-
Thế giới1 ngày trướcRốt cuộc chị gái Mèo Béo đã dùng cách nào để dẫn dắt dư luận Trung Quốc bạo lực mạng Đàm Trúc?
-
Thế giới1 ngày trướcNhiều gia đình Canada không muốn nhận người thân sau khi họ qua đời bởi chi phí mai táng tạo nên áp lực tài chính đối với những người còn sống.
-
Thế giới1 ngày trướcĐây là một vụ án từng gây chấn động dư luận, nhưng người đàn ông này đã được đền bù sau 13 năm phải ngồi tù oan.