Bộ Ngoại giao Nga "hạ nhục" Tổng thống Ukraina?

Quan hệ Nga Ukraina có thểrơi vào đợt căng thẳng mới khi Kiev không chấp nhận quốc thư từ đại sứ Nga tạiUkraina mới được Matxcơva bổ nhiệm, một nhật báo Nga hôm qua cho hay.

Quan hệ Nga - Ukraina có thểrơi vào đợt căng thẳng mới khi Kiev không chấp nhận quốc thư từ đại sứ Nga tạiUkraina mới được Matxcơva bổ nhiệm, một nhật báo Nga hôm qua cho hay.

Tờ Kommersant tường thuật rằng,các văn bản của Đại sứ Nga Mikhail Zurabov không đề cập tên của Tổng thốngUkraina Viktor Yushchenko. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev  từng tố cáo ôngYushchenko “theo đuổi các chính sách chống Nga”, và mặc dù Zurabov được bổ nhiệmtừ tháng 8 năm ngoái, ông này vẫn ở Nga để phản đối ông Yushchenko.

Tuy nhiên, sau khi cuộc bầu cửtổng thống vòng một ở Ukraina kết thúc (ông Yushchenko thất bại với chỉ hơn 5%số phiếu bầu), Tổng thống Nga đã lệnh cho ông Zurabov chính thức đến Kiev nhậnnhiệm vụ. Phái đoàn này được cho là sẽ đến trong tuần tới.

Kiev nói việc không có tên Tổngthống Yushchenko trong các văn bản của đại sứ Zurabov là “một sự vi phạm cácnguyên tắc ngoại giao” và là một nỗ lực để “hạ nhục” ông Yushchenko, người hiệnvẫn là tổng thống, báo Kommersant tường thuật.

Bộ Ngoại giao Nga "hạ nhục" Tổng thống Ukraina?

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Andriy Honcharuk, quan chứcthuộc văn phòng tổng thống Ukraina nói, ông “hy vọng Matxcơva sẽ tuân thủcác nguyên tắc”. Một quan chức khác của Kiev thì nói, “nếu không, chúng tôisẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao không chấp nhận quốc thư”, tờ báo cho biết thêm.

Nếu Bộ Ngoại giao Ukraina làm nhưvậy, điện Kremlin hoặc phải trì hoãn tiếp việc cử ông Zurabov sang Kiev, hoặcphái ông này qua Ukraina với vai trò phái viên của Tổng thống Nga  về thương mạivà quan hệ kinh tế.

Một nhà quan sát giấu tên nóiquyết định của Matxcơva được tính toán kỹ càng. Một buổi lễ trình quốc thư lênTổng thống Ukraina thông thường diễn ra nhiều tháng sau khi một đại sứ tới thămBộ Ngoại giao và đến lúc đó, Ukraina đã có tổng thống mới.

Bộ Ngoại giao Nga "hạ nhục" Tổng thống Ukraina?

Tổng thống Ukraina Viktor Yushchenko

Người dân Ukraina sẽ lựa chọngiữa hai ứng viên, lãnh đạo phe đối lập Viktor Yanukovych và đương kim thủ tướngYulia Tymoshenko trong cuộc bầu cử vòng hai, diễn ra ngày 7 - 2. Cả hai ứng cửviên đã cam kết cải thiện quan hệ với Nga.

Theo một nhà ngoại giao Nga giấutên, không có quy định bắt buộc nước này đề cập tổng thống nước kia trong quốcthư do đại sứ trình lên.

Bộ Ngoại giao Nga từ chối đưa rabình luận chính thức về vụ việc. Quan hệ Nga - Ukraina trở nên căng thẳng dướitriều đại Yushchenko với một loạt vấn đề: tranh cãi giá khí đốt, việc Ukrainabày tỏ ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO), việc Ukrainaủng hộ Gruzia trong vấn đề Nam Ossetia.

Theo Xuân Thủy
Bộ Ngoại giao Nga "hạ nhục" Tổng thống Ukraina?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.