Bộ trưởng Nội vụ bị giết, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Kyrgyzstan ngày 74 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi cuộc bạo loạn của những người biểu tình ủng hộ phe đối lập làm 17 người thiệt mạng và có tin người biểu tình đã giết chết Bộ trưởng Nội vụ, bắt phó Thủ tướng nước này làm con tin.

Chính phủ Kyrgyzstan ngày 7/4 đã ban bốtình trạng khẩn cấp sau khi cuộc bạo loạn của những người biểu tình ủng hộ pheđối lập làm 17 người thiệt mạng và có tin người biểu tình đã giết chết Bộ trưởngNội vụ, bắt phó Thủ tướng nước này làm con tin.

Hãng thông tấn quốc gia dẫn tuyênbố của Bộ Y tế xác nhận 17 người đã chết trong các cuộc xung đột ở thủ đô nướcnày, hầu hết vì vết thương do đạn gây ra. Hơn 140 người đã bị thương.

Cũng theo hãng tin này, Bộ trưởngNội vụ Moldomus Kongantiyev đã bị giết hại ở Talas, nơi biểu tình bùng phát đầutiên. Phó Thủ tướng Akylbek Zhaparov đã bị những người biểu tình bắt làm contin.

Bộ trưởng Nội vụ bị giết, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp

Ít nhất 17 người đã chết trong các cuộc xung đột

Người biểu tình cũng đãchiếm đài truyền hình quốc gia.

Trưa 7/4, hàng loạt ngườibiểu tình phe chống đối đã vượt qua hàng rào cảnh sát đặt tại khuvực ngoại ô, tụ tập trước Phủ Tổng thống tại trung tâm thủ đô Bishkekvà đã xảy ra xung đột với cảnh sát chống bạo động.

Người biểu tình phe chốngđối tụ tập trước Phủ Tổng thống yêu cầu Tổng thống và Thủ tướngphải ra đàm phán trực tiếp, nếu không sẽ chiếm Phủ Tổng thống. Hàngloạt người biểu tình đã xung đột giáp lá cà với cảnh sát.

Cảnh sát phải bắn đạn hơi cay đểgiải tán đám đông khoảng 5.000 người ủng hộ phe đối lập đang tràn về khu vănphòng tổng thống. Một số tin cho rằng lực lượng an ninh đã bắn đạn thật vàonhững người biểu tình sau khi không giải tán được họ bằng lựu đạn cay. Phía cảnhsát nói rằng ít nhất 12 người đã thiệt mạng. Ít nhất 3 thủ lĩnh đối lập đã bịbắt và bị cáo buộc những tội danh nghiêm trọng.

Sáng cùng ngày, Thủ tướngcho biết, 85 cảnh sát đã bị thương trong vụ rối ren xảy ra tại thànhphố Talas và 15 cảnh sát đã mất tích.

Cuộc biểu tình này là một phầntrong chiến dịch biểu tình trên toàn quốc do phe đối lập phát động. Những ngườibiểu tình tuyên bố đã “chán ngấy” với tình trạng nhiên liệu tăng giá và muốnTổng thống Kurmanbek Bakiyev phải từ chức. Họ thề không lùi bước trước cuộc đànáp của chính phủ.

Chính phủ Kyrgyzstan đã tuyên bốtình trạng khẩn cấp. Kabar, hãng thông tấn quốc gia của Kyrgyzxtan, cho biếtlệnh giới nghiêm đã được áp đặt ở thủ đô Bishkek và 3 tỉnh khác trong 1 tháng.Giao thông ở Bishkek sẽ bị giới hạn từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng và mọi ngườicần phải mang hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác. Trong khi đó, sân bay quốc tếBishkek bị đóng cửa từ 8 giờ tối nay đến 8 giờ sáng mai, 8/4 (giờ địa phương).

Nga kêu gọi chính quyềnKyrgyzxtan và phe đối lập giải quyết bất đồng mà không cần bạo lực. Nga đã chotăng cường an ninh ở căn cứ không quân đặt tại Kant. Tổng thư ký Liên Hợp QuốcBan Ki-moon cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở nước này.

Căng thẳng chính trị xuất hiện ởKyrgyzstan từ khi ông Bakiev nhậm chức tổng thống năm 2005.

 Theo Việt Hà
Bộ trưởng Nội vụ bị giết, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.