Bùng phát bạo lực sắc tộc nghiêm trọng ở Kosovo

Ngày 305, các lực lượng an ninh quốc tế và địa phương ở tỉnh Kosovo thuộc Cộng hòa Serbia đã phải dùng hơi cay để giải tán cuộc đụng độ lớn giữa những người gốc Albania và người Serbia sinh sống tại khu vực này

Ngày 30/5, các lực lượng anninh quốc tế và địa phương ở tỉnh Kosovo thuộc Cộng hòa Serbia đã phải dùng hơicay để giải tán cuộc đụng độ lớn giữa những người gốc Albania và người Serbiasinh sống tại khu vực này.

Đây là vụ bạo lực sắc tộc nghiêm trọng nhất kể từ khi tỉnh Kosovo đơn phươngtuyên bố độc lập khỏi Cộng hòa Serbia tháng 2/2008.

Bùng phát bạo lực sắc tộc nghiêm trọng ở Kosovo

Những người Albania biểu tình để phản đối cuộc bầu cử địa phương của người Serbia

Vụ việc xảy ra gần cây cầu trên sông Ibar, ranh giới chia cắt thành phốMitrovica của Kosovo thành khu vực phía Nam có đông người gốc Albania sinh sốngvà khu vực phía Bắc của người Serbia, khi khoảng 2.000 người gốc Albania biểutình tại đây để phản đối cuộc bầu cử địa phương của người Serbia. Hai bên ném đávào nhau khiến hai người Serbia bị thương.

Bộ trưởng Serbia phụ trách vấn đề Kosovo cáo buộc chính quyền tỉnh này chỉ đạovà phối hợp thực hiện vụ bạo lực để cản trở các cuộc bầu cử của người Serbia.

Một giờ sau, hai nhóm đã rút đi, nhưng các nhân viên thuộc Lực lượng an ninhquốc tế ở Kosovo (KFOR) và Lực lượng an ninh châu Âu ở Kosovo (EULEX) vẫn ở lạitrên cầu Ibar đề phòng bạo lực leo thang.

Thành phố Mitrovica bị chia cắt thành hai phần từ cách đây 11 năm, sau khi cácnhân viên hòa bình Pháp đến đây để bảo vệ người Serbia trước nguy cơ bị ngườigốc Albania trả thù vì cuộc thanh lọc sắc tộc năm 1998-1999. Kể từ đó đã có rấtnhiều nỗ lực hàn gắn hai miền, nhưng hầu hết đều thất bại.
 

Theo Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.