Cartel de Medellin lọt lưới

Khoảng 3 giờ chiều 17/11/1989, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia vội vàng xách cặp lên báo cáo Tổng thống Barco rằng nguồn tin nội gián trong Cartel de Medellin cho biết vào ngày 22/11 tới ba tên đầu sỏ của Cartel de Medellin, trong đó có Escobar, sẽ gặp nhau tại trang trại Hoàng kim của tên trùm ma túy trong khu rừng nhiệt đới cách thủ đô Bôgôta hơn 200km.

Đây quả thật là một cơ hội hiếm hoi để có thể tung lưới úp trọn một "mẻ cá lớn". Barco lập tức dùng điện thoại yêu cầu Tư lệnh quân đội, Tư lệnh cảnh sát và Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp tới phủ tổng thống để họp.

Sau hơn hai giờ bàn bạc, Barco quyết định giao cho Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm tuyển chọn 200 tinh binh tin cẩn, huấn luyện thành thục những kỹ năng tác chiến đổ bộ đường hàng không, thành lập biệt đội hành động.

Theo kế hoạch, đến D-Day, đội quân này sẽ được đưa thẳng đến vùng trời phía trên trang trại Hoàng kim bằng máy bay vận tải quân sự C-130 rồi nhảy dù xuống, đánh thẳng vào biệt thự trung tâm. Phối hợp với lực lượng đặc nhiệm là một phi đội máy bay trực thăng vũ trang và trên 1.000 binh sĩ thuộc lữ đoàn 14 tinh nhuệ. Họ có nhiệm vụ bao vây xung quanh khu vực trang trại Hoàng kim nhằm cắt đứt mọi hướng rút lui của các thành viên Cartel de Medellin cả đường bộ, đường thủy lẫn đường không. Ai cũng nghĩ dù Escobar có mọc cánh thì cũng khó thoát khỏi cuộc vây bắt quy mô này.

Đêm 21/11/1989, mưa rả rích, bầu trời một màu mây đen. Tất cả các lực lượng tham gia chiến dịch vây bắt trùm ma túy được lệnh xuất phát. Mọi cửa ngõ nối với trang trại Hoàng kim của Escobar đều được bịt kín. 3 giờ 50 phút sáng 22/11, lực lượng mặt đất chạm trán với bọn cảnh vệ vòng ngoài của Escobar. Súng bắt đầu nổ. Cùng lúc này, biệt đội hành động trên mấy chiếc C-130 cũng bắt đầu nhảy dù xuống trang trại Hoàng kim. Máy bay trực thăng vũ trang vần vũ bên trên, phối hợp cùng biệt đội hành động bắn phá những khu nhà trong trang trại Hoàng kim. Bọn tay chân của Escobar chống trả quyết liệt, nhưng cũng không cầm cự được lâu vì lực lượng quá chênh lệch.

Pháo sáng liên tục được thả xuống. Cả trang trại Hoàng kim và khu vực xung quanh sáng như ban ngày. Máy bay trực thăng tiếp tục nhả đạn vào tất cả những địa điểm nghi ngờ. Tham gia chiến dịch truy quét, ngoài người, còn có một đội quân cảnh khuyển, toàn bécgiê Đức thuần chủng. Nhưng những tên đầu sỏ Cartel de Medellin vẫn bặt dạng. Trời vừa hửng sáng. Mưa to dần rồi như trút nước. Công việc tìm kiếm buộc phải ngừng lại. Thành quả gặt hái được là hơn 100 tên tội phạm ma túy, đứa thì chết, kẻ thì bị thương.

Khi đó, không ai biết những tên đầu sỏ Cartel de Medellin đã trốn thoát bằng cách nào. Trên thực tế, đêm 21/11/1989, Escobar và nhân vật quyền lực thứ ba trong Cartel de Medellin - José Gonzaio Rodriguez Gacha - có mặt ở trang trại Hoàng kim. Chúng bừng tỉnh khi nghe tiếng súng nổ, ra lệnh cho tay chân chống trả bằng mọi giá. Escobar bị thương ở tay trái cùng Rodriguez chui xuống địa đạo ngầm dưới trang trại Hoàng kim thoát ra khu rừng phía dưới chân núi. Địa đạo này chỉ có một số tên chỉ huy chóp bu trong Cartel de Medellin biết. Quân chính phủ Côlômbia không phát hiện được bí mật đó kịp thời, nên đã để sổng "cá lớn".

Sau khi nghe báo cáo tình hình ở trang trại Hoàng kim. 6 giờ sáng 22/11/1989, Tổng thống Barco ra lệnh cho quân đội và cảnh sát nước này phối hợp chặt chẽ, phong tỏa mọi ngả đường mà Escobar cùng đồng bọn có thể sử dụng để trốn thoát; bắt tay hành động với các nước láng giềng như Braxin, Pêru, Vênêxuêla...tăng cường giám sát biên giới, đặc biệt là những nơi hoang vắng, thưa thớt dân cư.

Đồng thời, Tổng thống Barco cũng yêu cầu các lực lượng chức năng của Côlômbia đẩy mạnh việc trấn áp các phần tử buôn bán ma túy trong nước. Nội trong ba ngày, quân Chính phủ Côlômbia đã lục soát trên 350 căn biệt thự và khu nhà nghi ngờ Escobar và Rodriguez đang lẩn trốn, bắt 11.540 phần tử buôn ma túy và những kẻ tình nghi, thu giữ lượng côcain, vàng bạc, châu báu trị giá trên 30 triệu USD.

Trưa 15/12/1989, cảnh sát Côlômbia phát hiện dấu vết của Rodriguez ở một trang trại tại Tolu, gần Cartagena - thành phố duyên hải miền bắc Côlômbia. Ba chiếc trực thăng vũ trang lập tức lên đường. Lúc này, Rodriguez và mấy tên cận vệ cũng rời trang trại, lên xe phóng trên đường cao tốc. Thấy bị truy đuổi, Rodriguez kê súng qua cửa xe, nhằm thẳng mấy chiếc trực thăng nhả đạn.

Một chiếc trực thăng vọt lên phía trước, quay vòng 180 độ. Từ hướng chính diện, một quả đạn pháo loại 50 ly đã nã trúng chiếc xe chở Rodriguez , làm nó bật văng xuống thửa ruộng bên cạnh đường, bùng nổ. Rodriguez chết ngay tại chỗ. Escobar mất đi một cánh tay đắc lực. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.