Câu chuyện cảm động phía sau bức ảnh em bé nhắc mẹ đừng tháo mạng che mặt

Khi mẹ mình định tháo mạng che mặt, cậu bé Syria đã khóc nức nở và bắt mẹ trùm khăn lên. Trong tâm trí còn non nớt của em...

Khi mẹ mình định tháo mạng che mặt, cậu bé Syria đã khóc nức nở và bắt mẹ trùm khăn lên. Trong tâm trí còn non nớt của em, những ngày tháng của bom đạn và chiến tranh vẫn còn in hằn...

Trong một đoạn video mới được chia sẻ trên mạng về những người dân thường tại Syria, người ta lại chú ý đến một cậu bé trai và người mẹ trên chiếc xe ô tô tải. Có lẽ, đây chỉ là một hình ảnh bình thường của cuộc nội chiến Syria, nơi những người dân luôn phải sống trong lo sợ và nguy hiểm.

Tuy nhiên, đằng sau hình ảnh 2 mẹ con người Syria đó là một câu chuyện lay động đến triệu trái tim người xem. 

Trên chuyến xe chở những người vừa được giải cứu khỏi nhóm khủng bố tại Manbij, một người mẹ và bé trai ngồi đầy lo lắng cùng bao người khác. Họ là những người được giải cứu khỏi ISIS bởi lực lượng Kurdish. Bà mẹ khẽ bỏ mạng che mặt, trang phục truyền thống của những người phụ nữ theo đạo Hồi để lau nước mắt. Nhưng trước sự ngạc nhiên của người mẹ, cậu con trai đã không cho mẹ mình bỏ mạng che mặt ra.

Gương mặt em cũng trở nên gượng gạo, buồn bã trong khi đang cố gắng nhắc mẹ đừng bỏ mạng che mặt ra. Với đứa trẻ đã quen với việc sống trong nỗi sợ hãi, em sợ rằng mẹ mình sẽ bị trừng phạt nếu dám để lộ khuôn mặt ra tại nơi công cộng.

Câu chuyện cảm động phía sau bức ảnh em bé nhắc mẹ đừng tháo mạng che mặt - Ảnh 2.

Cậu bé một mực không cho mẹ tháo khăn che mặt ra.

Trước nỗi lo của cậu bé, người mẹ đã đặt tay lên ngực để trấn an con trai mình rồi vòng chiếc khăn quanh đầu. Trong khoảnh khắc đó, dù không nói lên câu gì nhưng người mẹ như muốn động viên cậu con trai: "không sao đâu mà con, chúng ta đã an toàn rồi".

Có lẽ, mỗi cuộc chiến tranh tàn khốc đi qua đều để lại những vết thương cho bao người, đặc biệt là trẻ em. Không phải chỉ có nỗi đau thể xác, tinh thần của lũ trẻ cũng trở nên hoảng loạn, đầy sợ hãi. Em bé Syria này đã nhìn thấy bao người phụ nữ khác bị xử phạt, thậm chí là bị giết nếu dám để lộ khuôn mặt của mình ở nơi công cộng hay ra ngoài đường mà không có những người đàn ông giám hộ. Nếu có ai nhìn thấy, chắc chắn mạng sống của mẹ em sẽ bị đe dọa. Tuổi thơ của cậu bé giờ đây chỉ còn là bóng đêm sợ hãi trước những kẻ khủng bố IS.

Câu chuyện cảm động phía sau bức ảnh em bé nhắc mẹ đừng tháo mạng che mặt - Ảnh 3.

Gương mặt cả 2 mẹ con nghẹn ngào trong nước mắt.

Kể cả khi đã được giải cứu và có một cuộc sống mới, những cơn ác mộng chắc vẫn còn ập tới với lũ trẻ. Em không muốn mất mẹ hay bất cứ người thân nào trong chiến tranh cả vì em đã chứng kiến quá nhiều mất mát và đau thương. Trẻ em không đáng phải chịu một nỗi đau nào cả, nhưng chiến tranh vẫn không loại tên các em ra khỏi danh sách tử thần.

Câu chuyện cảm động phía sau bức ảnh em bé nhắc mẹ đừng tháo mạng che mặt - Ảnh 4.

Theo
Skye / Trí Thức Trẻ

Cảm động

Syria


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.