Châu Âu muốn lập “phiên bản IMF”

Ngày 83, Đức đã ủng hộ việc thành lập “Quỹ tiền tệchâu Âu” theo mô hình Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để hỗ trợ các nước khu vực đồngeuro đang bị kẹt trong nợ nần.

Ngày 8-3, Đức đã ủng hộ việcthành lập “Quỹ tiền tệ châu Âu” theo mô hình Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để hỗ trợcác nước khu vực đồng euro đang bị kẹt trong nợ nần. Wall Street Journal bìnhluận động thái này cho thấy cuộc khủng hoảng nợ ở Hi Lạp đã buộc châu Âu phảixem xét lại định chế đồng tiền chung của mình.

Bộ trưởng Tài chính Đức WolfgangSchäuble nói ông sẽ “sớm trình bày các đề xuất” về một định chế của khu vực đồngeuro “có quyền lực can thiệp tương ứng” như IMF. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy,trong cuộc gặp với Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou ngày 7-3, cũng bày tỏ ủnghộ ý tưởng này dù có phần tỏ ra thận trọng.

Châu Âu muốn lập “phiên bản IMF”

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou trong cuộc họp báo tại điện Élysée ngày 7-3 (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo Đức Welt Am Sonntag, ôngSchäuble cho rằng khu vực đồng euro phải rút ranhững bài học từ cuộc khủng hoảng Hi Lạp, khikhối liên minh thiếu những phương tiện hữu hiệuđể đối phó với mối đe dọa phá sản tại một quốcgia thành viên.

Các nước khu vực đồng euro là vùng thứ hai muốn “tự thân vận động” và thoát khỏi ảnh hưởng của IMF. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 ở châu Á, một số nước trong khu vực, dẫn đầu là Nhật Bản, đã đề xuất thành lập Quỹ tiền tệ châu Á, nhưng rồi Mỹ và IMF đã can thiệp để dẹp ý định đó.

Các hiệp ước của Liên minh châu Âu (EU) hiệnkhông cho phép các định chế EU mua lại nhữngkhoản nợ của một quốc gia. Tuy nhiên, các chínhphủ trong khu vực đồng euro cũng phản đối việcmột thành viên của họ phải viện đến sự hỗ trợcủa IMF, tổ chức đầy kinh nghiệm trong việc dùnghỗ trợ tài chính để yêu cầu các quốc gia khủnghoảng nợ phải áp dụng các biện pháp kinh tế khắckhổ do họ đề ra.

Hiện Hi Lạp chưa nhận được camkết hỗ trợ tài chính chắc chắn nào từ các chính phủ trong khu vực đồng euro chokhoản nợ 30 tỉ USD sẽ đáo hạn trong tháng 4 và 5 tới.

“Chấp nhận hỗ trợ tài chính từ IMF sẽ là thừanhận các nước dùng đồng euro không thể tự giảiquyết vấn đề của mình” - ông Schäuble nhận định.

Lần này, IMF chưa đưa ra bìnhluận cụ thể nào về đề xuất của khu vực sử dụng đồng euro. Người đứng đầu IMF,ông Dominique Strauss-Kahn, trên báo The Times (Anh) ngày 8-3, chỉ thận trọngnói ông thấy ý tưởng thành lập quỹ tiền tệ châu Âu là “hoàn toàn hợp lý” do “cácnhu cầu hiện giờ của họ”.

Theo Hải Minh
Châu Âu muốn lập “phiên bản IMF”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.