"Chị gái tôi đã tự sát", lời day dứt muộn màng khiến người ta phải ngẫm về những đứa trẻ còn lại trong gia đình có con tự tử, chúng sẽ sống tiếp thế nào đây?

Câu hỏi đặt ra là những đứa trẻ còn lại trong gia đình có con tự tử sẽ sống thế nào, ám ảnh ra sao sau cú sốc quá khủng khiếp ấy.

Người ta nói "anh em như thể tay chân", dù có cãi nhau, dỗi hờn hay tị nạnh ngày này qua tháng khác thì vẫn chẳng thể ghét bỏ nhau được. Đó chính là sức mạnh kỳ diệu trong mối quan hệ tình thân máu mủ này. 

Ngày 1/4, cả cõi mạng chấn động với tin nam sinh 16 tuổi gieo mình xuống từ ban công tầng 28. Người ta đổ dồn sự chú ý vào bố mẹ của nạn nhân mà quên đi rằng còn một thành viên trong gia đình cũng sẽ ám ảnh không biết bao giờ mới hết, khi hôm qua anh còn trêu đùa, mà hôm nay anh đã nằm yên một chỗ, chẳng trò chuyện gì với em.

Chị gái tôi đã tự sát, lời day dứt muộn màng khiến người ta phải ngẫm về những đứa trẻ còn lại trong gia đình có con tự tử, chúng sẽ sống tiếp thế nào đây?-1Câu hỏi đặt ra là những đứa trẻ còn lại trong gia đình có người tự tử sẽ sống thế nào, ám ảnh ra sao sau cú sốc quá khủng khiếp ấy.

Trên diễn đàn Quora, đã từng có một người đặt câu hỏi đầy day dứt như thế này: "Chị gái tôi đã tự sát. Điều cuối cùng tôi nói với chị ấy là 'Em ghét chị'. Tôi cảm thấy tội lỗi vô cùng. Tôi nên làm gì?".

Câu hỏi này đã nhận được sự chú ý của rất đông thành viên diễn đàn. Nhiều người đã phân tích và đưa ra lập luận nhằm xoa dịu nỗi đau cho nhân vật này. Ai cũng hiểu, cái chết quả thực là điều quá kinh khủng, nhưng những người ở lại có lẽ là người đau đớn nhất.

Nickname có tên Vincent White viết: "Thật không may, bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, bạn có thể học cách tha thứ cho bản thân vì điều đó. Tôi tin bạn vẫn luôn yêu thương chị gái mình và chỉ nói điều đó trong lúc đang tức giận, nhưng bạn phải hiểu rằng tất cả chúng ta, ai cũng có lúc phạm sai lầm và bạn nên tha thứ cho bản thân để cố gắng bước tiếp sau việc này".

Chị gái tôi đã tự sát, lời day dứt muộn màng khiến người ta phải ngẫm về những đứa trẻ còn lại trong gia đình có con tự tử, chúng sẽ sống tiếp thế nào đây?-2Một người khác dùng tài khoản Sandhya Murugesan viết: "Tôi chỉ muốn khuyên bạn vài điều xuất phát từ trái tim mình, rằng:

Thứ nhất, nếu chị gái của bạn được cứu, liệu cô ấy có hối hận hay cảm thấy tội lỗi về việc tự tử của mình không? Hay đúng hơn là cô ấy có bận tâm đến lời nói của bạn?

Thứ hai, nếu bạn nghĩ mình là nguyên nhân, thì việc day dứt với cô ấy lúc này không phải là giải pháp.

Thứ ba, những suy tư nhất thời đã khiến cô ấy tự kết liễu cuộc đời, bạn định cho phép "những kẻ đó" tiếp tục giết chết bạn từng ngày?

Bất cứ khi nào một vụ tự tử xảy ra, những người thân của họ sẽ cố gắng nhớ lại tất cả những tiêu cực mà họ đã làm với anh ấy/cô ấy (người tự tử). Đó là khoảng thời gian khó khăn, tôi hiểu nhưng hãy cố gắng nhìn xa hơn thế".

"Ngay cả khi không có những lời cay nghiệt, tự tử vẫn là một bi kịch đến mức chúng ta có xu hướng định nghĩa cuộc sống của người đó theo cách mà nó đã kết thúc. Nó hiện lên trong tâm trí chúng ta, trong khi trước đó đã có cả một cuộc đời, đầy ắp những kỷ niệm đẹp và những khoảnh khắc ý nghĩa. 

Chị gái của bạn là tất cả những điều đó. Cô ấy là một người đã sống, và mỗi ngày trong cuộc sống của cô ấy đều quý giá. Bạn sẽ phải tìm ra cách để xem những khoảnh khắc cuối cùng, tiếc nuối đó theo "tỷ lệ thích hợp" so với toàn bộ cuộc đời của cô ấy. Đây là một việc khó, nhưng bạn có thể làm được.

Hãy tử tế với chính bản thân mình!", một tài khoản tên Lindsay Ameye viết.

Chị gái tôi đã tự sát, lời day dứt muộn màng khiến người ta phải ngẫm về những đứa trẻ còn lại trong gia đình có con tự tử, chúng sẽ sống tiếp thế nào đây?-3

"Khi ai đó tự kết liễu đời mình, thường sẽ có vài điều hối tiếc. Câu nói của bạn rằng 'Em ghét chị' không phải là lý do khiến cô ấy tự sát. Thông thường, những cảm xúc khiến ai đó tự tử hiếm khi được nói ra thành tiếng. Thường là những câu tự vấn như: 'Mình không đáng sống phải không?', hoặc 'Thật đau khổ khi phải sống'. Hoặc nhiều sự kết hợp khác nhau của những kiểu suy nghĩ đó. 

Niềm tin rằng nỗi đau sẽ không bao giờ nguôi ngoai có thể đưa người đó vượt qua bờ vực. Bạn không phải là người gây ra bi kịch. Cô ấy đã đưa ra một quyết định, và cô ấy đã thực hiện nó", Lynda Collins đưa ra lời khuyên có sự lập luận rõ ràng.

Một người đàn ông từng trải lại đưa ra những phân tích khác, rằng:

"Đó không phải lỗi của bạn. Mọi người thường làm theo ý nghĩ riêng vì những lý do mà hầu hết chúng ta không hiểu… đặc biệt là hành động tự tử. 

Không ai có thể chắc rằng lời nói của bạn là nguyên nhân dẫn đến việc cô ấy tự tử. Tôi tin rằng việc tự sát xảy ra là kết quả của một loạt các sự kiện khiến người đó bị thuyết phục rằng cuộc sống là vô vọng và bóng tối sẽ không bao giờ kết thúc. Tôi nghi ngờ rằng có nhiều sự kiện dẫn đến những gì đã xảy ra và khiến cô ấy cảm thấy vô cùng tuyệt vọng.

Biến trí nhớ của bạn và sự kiện này thành điều gì đó tích cực. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, và chúng ta không thể thay đổi tương lai, những gì chúng ta có thể thay đổi là sự lựa chọn của chúng ta trong từng khoảnh khắc.

Hãy thừa nhận rằng bạn là con người. Con người chúng ta không ai hoàn hảo cả, chúng ta đều từng mắc sai lầm. Chỉ có điều là sửa chữa sai lầm như thế nào và tránh lặp lại sai lầm ra sao".

"Tôi xin lỗi vì sự mất mát của bạn, và đã trải qua tình huống tương tự, tôi cũng hiểu cảm giác tội lỗi tràn trề đó.

Tự tử là kết quả của chứng trầm cảm, khi nạn nhân coi cái chết là cách duy nhất để thoát khỏi thực tại đau đớn và con người phải mất rất nhiều thời gian mới đạt đến mức tuyệt vọng đó. Những gì bạn đã nói với cô ấy có thể không phải là điều dẫn đến bi kịch, nhưng nó có thể là một trong những giọt nước làm tràn ly.

Bạn có thể coi đây là chấn thương và tự kết án chung thân trong nhà tù tinh thần của chính mình, hoặc bạn có thể sử dụng nó như một lời nhắc nhở để trở thành một người tử tế hơn với những người quan trọng đối với bạn.

Chúng ta là con người, những sinh vật không hoàn hảo không tránh khỏi những sai lầm. Sai lầm không thể loại bỏ lỗi lầm hay tội lỗi của chúng ta, nhưng nếu chúng ta chấp nhận nó theo một cách nào đó, nó sẽ đẩy chúng ta tiến gần hơn một bước để không lặp lại sai lầm tương tự, một bước gần hơn đến sự hoàn hảo", tài khoản Ian Chee viết bằng những lời lẽ vô cùng thuyết phục.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chi-gai-toi-da-tu-sat-loi-day-dut-muon-mang-khien-nguoi-ta-phai-ngam-ve-nhung-dua-tre-con-lai-trong-gia-dinh-co-con-tu-tu-chung-se-song-tiep-the-nao-day-162220204190017457.htm

tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.