Chính trường Afghanistan thêm rối ren

Quốc hội Afghanistan hôm 21 đã bác bỏ 17 trong số 24 ứngviên được Tổng thống (TT) Hamid Karzai đề cử vào nội các, trong đó có mộtcựu lãnh chúa và là người chống Taliban, ông Ismail Khan.

Quốc hội Afghanistan hôm 2-1 đã bác bỏ 17trong số 24 ứng viên được Tổng thống (TT) Hamid Karzai đề cử vào nội các,trong đó có một cựu lãnh chúa và là người chống Taliban, ông Ismail Khan.

Mấy tháng nay, chính trường Afghanistan đã ở trong tình trạng rốiren. TT Karzai bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai và tháng trước, ông đã nêu danh sáchnhững người được ông chọn vào nội các. Tuy nhiên, theo báo The Los AngelesTimes, sự chọn lựa của TT Karzai đã khiến các nghị sĩ thất vọng. Họ cho rằng nhàlãnh đạo đất nướcAfghanistan đã bỏ lỡ cơ hội cải cách khi giữ lại nhiều khuônmặt cũ từ chính phủ trước đây.

Chính trường Afghanistan thêm rối ren

Ismail Khan (Ảnh: AFP)

Trong số các ứng viên bị bác bỏ, nhân vật nổi bật nhất là IsmailKhan, từng là một thủ lĩnh về quân sự. Ông được TT Karzai chọn làm bộ trưởngnăng lượng. Ông Khan trước đây là một trong những chỉ huy đối địch từng chiếnđấu trong cuộc nội chiến đẫm máu vào đầu thập niên 1990. Cuộc bạo loạn đó saunày đã mở đường cho phong trào Taliban nổi dậy.

Sự việc quốc hội bác bỏ đề cử của TT Karzai như nêu trên càng làmxáo trộn thêm tình hình chính trị đã xảy ra ở nước này hồi tháng 8, sau cuộc bầucử TT bị tố cáo gian lận. Ông Karzai cuối cùng đã được tuyên bố thắng cử nhưngđiều đó không tăng thêm hy vọng đẩy lùi một cuộc chiến tranh kéo dài và gâynhiều thương vong.

Theo Lục San
Chính trường Afghanistan thêm rối ren



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.