Chơi với lửa

Escobar là kẻ coi trời bằng vung. Pháp luật, với Escobar dường như là một khái niệm hết sức viễn vông. Hắn muốn ai chết thì người đó khó giữ được mạng sống. Hắn muốn tới đâu thì dứt khoát sẽ đến, kể cả đó là nhà tù!

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4 Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Ngày 2/3/1983, Escobar và ba tên cận vệ hóa trang thành sĩ quan quân đội Côlômbia đột nhập vào một căn cứ không quân ở Bôtôga, đánh cắp một chiếc máy bay. Sau khi phát hiện, không quân Côlômbia đã điều ba chiếc F - 16 bay lên đánh chặn. Không thuyết phục được những kẻ táo tợn đầu hàng, họ buộc phải bắn hạ chiếc máy bay bị đánh cắp. Escobar và ba tên thuộc hạ nhanh tay hơn, kịp nhảy dù trước khi máy bay trúng đạn và biến mất trước khi các lực lượng mặt đất được triển khai đến hiện trường tổ chức lùng sục.

Hai năm sau, vào ngày 6/11/1985, khi yêu cầu chính phủ bãi bỏ hiệp ước dẫn độ ký với Mỹ bị từ chối, Escobar còn liều lĩnh cho đàn em tấn công một mục tiêu nằm ở trung tâm thủ đô Bôgôta. Đó là tòa nhà tư pháp, gần phủ tổng thống và một loạt cơ quan công quyền khác của Côlômbia.

Đang tham gia một hội nghị cấp cao, các đại biểu đột nhiên nghe thấy tiếng súng nổ chát chúa, tiếp theo là sự xuất hiện của một nhóm vũ trang, gồm 35 tên, tất cả đều lăm lăm súng tiểu liên trong tay. Bọn chúng nhanh chóng khống chế toàn bộ tòa nhà.

Hơn 300 đại biểu, trong đó có cả Chánh án Tòa án Tối cao Côlômbia, bị biến thành con tin. Cảnh sát và quân đội cố gắng thực thi chiến dịch giải cứu, nhưng không thành. Cuộc đấu súng giữa hai bên đã khiến nhiều con tin thiệt mạng và không ít con tin bị thương nặng.

Sự lộng hành của các tập đoàn buôn bán ma túy nói chung, Cartel de Medellin nói riêng khiến dư luận hết sức công phẫn. Đặc biệt là sau khi ứng cử viên tổng thống Luis Carlos Galan bị sát hại, những lời kêu gọi chính phủ phải có hành động cứng rắn đối với bọn tội phạm ma túy đã trở thành những con sóng lớn, gây sức ép mạnh mẽ lên chính phủ. Rốt cuộc, Tổng thống Barco phải hạ quyết tâm khai chiến toàn diện với các tập đoàn buôn bán ma túy có thể lực lớn mạnh ở Côlômbia, trọng điểm là Cartel de Medellin.

Ngay tối hôm Galan bị bắn chết bởi một nhóm sát thủ gồm ít nhất 5 tên, Tổng thống Barco đã triệu tập hội nghị nội các khẩn cấp, bàn thảo những vấn đề cụ thể cho cuộc chiến chống ma túy. Sau đó, ông Barco đã có bài phát biểu trên truyền hình, nhấn mạnh hoạt động tội ác của các tập đoàn buôn bán ma túy là sự tấn công đối với cả nước, do đó chính phủ và quân đội quyết định kiên quyết đánh trả.

Người đứng đầu chính phủ Côlômbia tuyên bố đặt cả nước trong tình trạng giới nghiêm, đóng cửa tất cả các sân bay, bến cảng; huy động quân đội và cảnh sát tiến hành chiến dịch bao vây, bắt giữ và tiêu diệt các phần tử buôn bán ma túy trên toàn quốc, thanh tra và tịch thu tài sản của các tập đoàn buôn bán ma túy; khôi phục hiệp ước dẫn độ ký kết với Mỹ năm 1979, nhưng sau đó bị gián đoạn vào năm 1987 do sức ép của bọn tội phạm ma túy.

Về mặt công khai, chính quyền Côlômbia khi đó khẳng định quyết tâm khai chiến với các tập đoàn buôn bán ma túy, luôn phủ nhận việc tiến hành đối thoại với Escobar từng hai lần thương thảo với nhau qua trung gian. Lần thứ nhất diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/1988 đến tháng 8/1989.

Lần thứ hai là từ ngày 17/1 đến ngày 28/31990. Người đại diện cho Tổng thống Barco là Hermann Montoya, Thư ký trưởng phủ tổng thống đồng thời là bạn thân của Barco, còn người thay mặt Escobar là Joaquin Vallejo, chính trị gia thuộc Đảng Tự do Côlômbia và là người dìu dắt Escobar trước đây trên con đường chính trị.

Trong cuộc gặp với Montoya, Vallejo đưa ra đề nghị Cartel de Medellin tự nguyện ngừng việc buôn bán côcain, đem tiền đầu tư vào các hạng mục có lợi cho quốc kế dân sinh. Đổi lại, những nhân vật thuộc tập đoàn buôn bán ma túy này sẽ được xét xử tại Côlômbia, không bị dẫn độ sang Mỹ...

Tuy nhiên, những cuộc thương thảo giữa hai bên đã gặp phải không ít khó khăn. Tên trùm ma túy cho rằng "ý tốt" của hắn không được chính phủ quan tâm trả lời và trong thời gian "ngừng bắn" quân chính phủ vẫn không ngừng tấn công Cartel de Medellin. Do đó, tiến trình thương thảo đã đổ vỡ. Kết quả máu tiếp tục đổ và chính quyền của Tổng thống Barco không còn cách nào khác là phải quyết tâm hơn, ra đòn mạnh mẽ hơn nhằm vào bọn tội phạm ma túy. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.