Chống khủng bố, Úc tăng cường kiểm soát thị thực

Úc sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm soát thị thực đốivới những người đến từ những quốc gia bị coi là "có nguy cơ khủng bố cao". Đâyđược coi như một phần trong kế hoạch chống khủng bố trị giá 62 triệu USD củachính quyền Úc.

Úc sẽ thắt chặt các biện phápkiểm soát thị thực đối với những người đến từ những quốc gia bị coi là "có nguycơ khủng bố cao". Đây được coi như một phần trong kế hoạch chống khủng bố trịgiá 62 triệu USD của chính quyền Úc.

>>
>>

Hôm 23 - 2, tại Thủ đô Canberra,Thủ tướng Úc Kenvin Rudd công bố "Sách trắng" chống khủng bố của Úc.

Theo đó, các yêu cầu mới về thịthực, gồm tập hợp dấu vân tay bắt buộc, dữ liệu khuôn mặt áp dụng cho nhữngngười xin thị thực từ 10 quốc gia khác nhau, có thể giúp nhà chức trách Úc ngănchặn các phần tử khủng bố thâm nhập .

Thủ tướng Úc Kevin Rudd nhấn mạnh:"Chủ nghĩa khủng bố là vấn đề dai dẳng, thường trực đối với môi trường an ninhÚc. Trước đây, khi những kẻ khủng bố liều chết chưa gia tăng, Úc không là mụctiêu cụ thể của chúng. Nhưng hiện giờ, Úc đã trở thành mục tiêu rõ ràng".

Để triển khai kế hoạch chốngkhủng bố mới, ngay trong năm 2010, Bộ Di trú và Quốc tịch Úc có thể sẽ tổng hợpcác dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt, đối chiếu chúng với dữ liệu về thực thiluật và nhập cư ở trong và ngoài nước Úc.

Chống khủng bố, Úc tăng cường kiểm soát thị thực
Chống khủng bố là ưu tiên an ninh của Úc (Ảnh: Sydney Morning Herald)

"Sáchtrắng" chống khủng bố của Úc không nêu cụ thểngười đến từ quốc gia nào là mục tiêu áp dụngyêu cầu mới về thị thực. Tuy nhiên, cả Yemen vàSomalia bị coi là hai quốc gia cần lưu ý trongcuộc chiến chống khủng bố.

"Sách trắng" chống khủng bố củaÚc cho biết, phong trào Thánh chiến toàn cầu, gồm tổ chức khủng bố al-Qaida, làmối đe dọa khủng bố chính yếu của Úc. Bên cạnh đó, mối đe dọa khủng bố còn đếntừ chính sự gia tăng những kẻ khủng bố sinh ra và lớn lên tại Úc.

Chính phủ Úc lưu ý, vụ đánh bomkhủng bố nhà ga tàu điện ngầm ở London (Anh) do những kẻ mang quốc tịch Anh tiếnhành năm 2005 là ví dụ về mối đe dọa từ bọn khủng bố nội địa.

Tổng chưởng lý Úc RobertMcClelland cho biết, 37 công dân Úc đã bị truy tố vì liên quan tới hoạt độngkhủng bố. "Con số này cho thấy, chúng tôi không chỉ đề phòng với khả năng khủngbố từ bên ngoài" - ông McClelland nói.

Tuần trước, một phiên Tòa tại Úc kết án tù nămngười Úc, tuổi từ 23 - 28, vì tội tàng trữ hóachất gây nổ và súng cầm tay - những vật từngđược dùng trong các vụ tấn công khủng bố.

Chính phủ Úc đã lên kế hoạchthành lập trung tâm kiểm soát, chống khủng bố nhằm hỗ trợ, phối hợp với các nỗlực tình báo trong và ngoài lãnh thổ Úc. Kể từ năm 2001, trên phạm vi toàn thếgiới, hơn 100 công dân Úc đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố.

Theo Huy Linh
Chống khủng bố, Úc tăng cường kiểm soát thị thực



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.