Con trai Gadhafi đặt điều kiện ra hàng

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) hiện đang thương lượng điều kiện ra hàng với Saif Gadhafi. Trong khi đó, ICC đang điều tra về cáo buộc hãm hiếp tập thể đối với binh sỹ của ông Gadhafi cùng các cáo buộc khác đối với NATO cũng như Hội đồng chuyển tiếp quốc gia.

Tòa án hình sự quốctế (ICC) hiện đang thương lượng điều kiện ra hàng với Saif Gadhafi. Trongkhi đó, ICC đang điều tra về cáo buộc hãm hiếp tập thể đối với binh sỹ củaông Gadhafi cùng các cáo buộc khác đối với NATO cũng như Hội đồng chuyểntiếp quốc gia.

Chưởng công tố ICC Luis Moreno-Ocampo cho biếttrước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc rằng, ICC “đã nhận được nhiều câu hỏi từnhững người có liên hệ với Saif al-Islam về các điều kiện pháp lý nếu rahàng”.

Con trai Gadhafi đặt điều kiện ra hàng

ICC lo ngại Saif al-Islam đang được các tay lính đánh thuê giúp đỡ trốn thoát.

 

 

Ông Moreno-Ocampo cũng nhấn mạnh lo ngại rằngcác tay súng đánh thuê hiện đang cố giúp người con trai của Gadhafi trốnthoát. Ngoài ra ông cũng cho biết thêm có khả năng chính quyền mới của Libyacó thể được trao quyền xét xử Saif cùng  Abdullah al-Senussi, em rể đồngthời là bộ trưởng tình báo dưới thời ông Gadhafi.

 

ICC đã phát lệnh bắt giữ ông Gadhafi, con traiSaif và Senussi vào ngày 27/6, cáo buộc họ phạm tội ác chống lại loài ngườitrong các cuộc chấn áp người biểu tình Libya.

 

Các cáo buộc đối vớiông Gadhafi có thể được loại bỏ khi tòa án nhận được bằng chứng chính thứcrằng cựu lãnh đạoLibya đã chết vào ngày20/10. Và ông Moreno-Ocampocho hay văn phòng của ông đang “nỗ lực hết mình” để đưa hai người còn lại ratòa.

 

Trong khi đó, đại diện của Saif đã hỏi những câuhỏi như điều gì sẽ xảy ra với anh ta nếu anh ta xuất hiện trước các thẩmphán và khả năng kết tội cũng như được tha bổng.

 

Theo Moreno-Ocampo, ICC đã trả lời rằng Saif cóthể yêu cầu các thẩm phán không bắt anh ta trở lại Libya sau khi bị kết tội.Các thẩm phán cũng có thể yêu cầu dẫn độ anh ta tới nước khác.

 

Tuy nhiên, Moreno-Ocampo cuối cùng cho biết “đãnhiều ngày” ông không còn liên lạc với đại diện của Saif. “Chúng tôi đangnhận được thông tin cho rằng một nhóm lính đánh thuê có thể đang nỗ lực giúpanh ta trốn khỏi Libya. Chúng tôi cũng đang kêu gọi các quốc gia làm hết sứcđể ngăn chặn bất kỳ hoạt động nào như thế”.

 

ICC cùng với Ủy bantrừng phạtLibya củaLiên hợp quốc và cảnh sát quốc tế Interpol hiện đang truy tìm tài sản củaSaif, để đền bù cho những người được xem là nạn nhân của chế độ cũ. Moreno-Ocampocho rằng mặc dù một số tài khoản nước ngoài, trong đó có ở London, đã bịđóng băng nhưng con trai của ông Gadhafi vẫn có “vàng và tiền mặt” để giúpanh ta trốn thoát.

 

Điều tra về các cáo buộc hãm hiếp tập thể

 

Các nhà điều tra ICC đã tớiLibya vào tuần trướcđể thu thập thêm bằng chứng chống lại Saif. Ngoài ra, họ cũng thu thập bằngchứng về các cáo buộc hãm hiếp tập thể khi lực lượng của ông Gadhafi đàn ápngười biểu tình.

 

Theo ông Moreno-Ocampo, ngườita nghi ngờ đã xảy ra hàng trăm vụ hãm hiếp.

 

Các nhà điều tra “đã thẩm vấnmột số trong rất nhiều nạn nhân bị bắt cóc và bị hãm hiếp ở các trung tâmgiam giữ bí mật”, ông cho biết thêm.

 

Các nhân chứng khai rằng ông Gadhafi và Senussicùng nhiều quan chức cấp cao khác của chính quyền cũ “đã thảo luận về việcdùng phương thức hãm hiếp để hành hạ những người bị coi là chống đối và nổiloạn”.

 

Ngoài ra, cáo buộc phạm tội cũng được đưa ra đốivới lực lượng NATO và lực lượng của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya(NTC), trong đó bao gồm “cáo buộc giam giữ thường dân bị tình nghi là línhđánh thuê và giết hại chiến binh của ông Gahdafi khi họ bị bắt giữ”.

 

“Tất cả những cáo buộc đó sẽ được văn phòngchúng tôi xem xét công bằng và độc lập”, ông cam kết.

 

Các thành viên của Hội đồng bảo an phản đối hoạtđộng không kích của NATO, gồm Nga, Trung Quốc và Nam Phi, khẳng định phải cómột cuộc điều tra về toàn bộ tội ác tại Libya.


 

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.